26/04/2013 - 08:08

Hội nghị Cấp cao ASEAN ra Tuyên bố Chủ tịch về vấn đề Biển Đông

Hôm qua 25-4, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22 tại Thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei đã ra Tuyên bố Chủ tịch, một lần nữa nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải ở Biển Đông, khẳng định tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang trên đà phát triển thuận lợi với hơn 77% nội dung trong kế hoạch đã được thực hiện.

Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 22 có đoạn: "Chúng tôi tái khẳng định những cam kết chung trong khuôn khổ Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm đảm bảo giải pháp hòa bình cho các tranh chấp phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được công nhận rộng rãi, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, mà không cần phải đe dọa hay sử dụng vũ lực, thay vào đó tự kiềm chế trong hành xử". Theo tuyên bố, các lãnh đạo mong muốn tiếp tục can dự với Trung Quốc trong việc thực thi DOC một cách đầy đủ và hiệu quả, thông qua các hoạt động và dự án hợp tác chung đã được hai bên nhất trí trước đó.

Theo tin từ hội nghị, các Ngoại trưởng ASEAN sẽ nhóm họp trước cuộc gặp với phía Trung Quốc về vấn đề Biển Đông vào cuối năm nay. Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết các Ngoại trưởng ASEAN sẽ thảo luận để thống nhất quan điểm chung trước khi bắt đầu cuộc họp với Trung Quốc.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết