30/01/2012 - 10:13

Đồng chí Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ – Trưởng Ban Chỉ đạo Hội khỏe Phù Đổng lần thứ 8-2012:

Hội khỏe Phù Đổng là cơ hội để thể thao Cần Thơ phát triển

Một trong những sự kiện thể thao nổi bật nhất của thành phố Cần Thơ trong năm 2012 là đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ 8 vào mùa hè tới. Đây được xem là cơ hội để thành phố thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) trong nhân dân, cũng như xây dựng lực lượng phát triển thể thao thành tích cao. Nhân dịp đầu năm Nhâm Thìn, Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ – Trưởng Ban Chỉ đạo HKPĐ lần thứ 8, xung quanh công tác chuẩn bị cho sự kiện thể thao toàn quốc này.

* Trước hết xin đồng chí cho biết việc đăng cai tổ chức HKPĐ toàn quốc có tác động như thế nào đối với sự phát triển phong trào thể dục thể thao của thành phố Cần Thơ?

- Phong trào TDTT của TP Cần Thơ trong nhiều năm liền đứng ở nhóm trung bình của cả nước. Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2000, Cần Thơ đứng hạng 34, năm 2005 vươn lên hạng 26 và đến năm 2010 đứng vị trí thứ 14. Qua đó cho thấy phong trào TDTT của chúng ta có tiến bộ, nhưng so với vị trí và vị thế của Cần Thơ thì chưa xứng tầm cũng như chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân. Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta hiện chỉ đứng thứ 3-4, chưa tương xứng với một đô thị lớn, một trung tâm của khu vực.

Do đó, nhân đăng cai HKPĐ lần này, chúng ta có được cơ hội đầu tư về cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực cho TDTT. Qua HKPĐ, trước hết chúng ta sẽ có được cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện. Đây là cơ sở quan trọng để nhân dân TP Cần Thơ tập luyện TDTT. Thứ hai, đội ngũ vận động viên, huấn luyện viên qua thi đấu cọ xát thực tế sẽ là lực lượng bổ sung quan trọng cho việc phát triển thể thao thành tích cao. Thứ ba, đăng cai tổ chức HKPĐ cũng là dịp để chúng ta bồi dưỡng đội ngũ quản lý điều hành các giải thể thao phong trào lớn.

Đây là 3 yếu tố quan trọng làm cơ sở để Cần Thơ phấn đấu xây dựng và phát triển thể thao đạt thành tích cao hơn trong những năm tới. Trước mắt, đây là bước chuẩn bị lực lượng quan trọng để tham gia đại hội TDTT toàn quốc năm 2014.

* Cho đến thời điểm này Cần Thơ đã chuẩn bị được gì cho Hội khỏe Phù Đổng lần thứ 8 diễn ra tốt đẹp?

- Ngay từ khi nhận đăng cai tổ chức HKPĐ toàn quốc 2012, TP Cần Thơ đã tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, trong đó có vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ quản lý... Qua 8 đợt tuyển chọn và đào thải, hiện có hơn 700 vận động viên do 89 huấn luyện viên phụ trách tập luyện theo điều kiện đặc thù của từng môn. Các vận động viên vừa được thi đấu cọ xát tại Đại hội Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 5 ở An Giang hồi tháng 12-2011 và đạt thứ hạng cao. Cho đến thời điểm này, chúng ta cơ bản có đủ vận động viên tham gia ở 19 môn thi đấu toàn quốc diễn ra từ ngày 26-7 đến 12-8-2012.

Về sân bãi, trang thiết bị phục vụ cho tập luyện và thi đấu đã cơ bản đáp ứng được. Chỗ ăn nghỉ cho các đoàn thể thao của các đơn vị bạn cũng đã được chuẩn bị. Vướng mắc hiện nay là hồ bơi và khán đài A sân vận động Cần Thơ vẫn chưa hoàn thành.

* Liệu các công trình trên có kịp phục vụ ngày khai mạc HKPĐ toàn quốc vào 4-8-2012 không, thưa đồng chí?

- Công tác xây dựng cơ sở vật chất phục vụ HKPĐ toàn quốc thời gian qua gặp không ít khó khăn do thiếu vốn. Theo đề án đăng cai HKPĐ của Cần Thơ, có 46 danh mục đầu tư với tổng vốn cả ngàn tỉ đồng, nhưng sau đó chỉ được Trung ương phê duyệt hỗ trợ 608 tỉ đồng, TP Cần Thơ chi 361 tỉ đồng và 100 tỉ đồng từ xã hội hóa. Cuối năm 2010, Chính phủ và Bộ Tài chính đồng ý cấp trước 200 tỉ đồng, đến giữa năm 2011 điều chỉnh lại, cấp trước 50 tỉ đồng trong năm 2011, phần còn lại sang năm 2012 cấp tiếp. Cuối cùng tính đến thời điểm này, TP Cần Thơ đã bỏ ra trên 300 tỉ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, còn số tiền Chính phủ hỗ trợ vẫn chưa nhận được. Điều này đã phân nào ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng cơ sở vật chất. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Thành ủy, UBND thành phố Cần Thơ, chúng ta đã từng bước tháo gỡ được khó khăn. Đối với hồ bơi và khán đài A sân vận động Cần Thơ, nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 6-2012, trước ngày khai mạc HKPĐ toàn quốc.

* Thưa đồng chí, mục tiêu vào tốp 3 của đoàn thể thao Cần Thơ tại Hội khỏe Phù Đổng năm nay có khả thi không?

- Thông thường tại các giải thể thao lớn, đoàn của chủ nhà đều đứng vị trí cao nhờ lợi thế sân nhà và sự cổ vũ của khán giả nhà. Để từ thứ hạng 14 vươn lên hạng 3 là cả một chặng đường phấn đấu khó khăn. Nhưng mục tiêu đặt ra không phải bắt buộc đạt được bằng mọi giá, mà là để các vận động viên, huấn luyện viên và các nhà quản lý phấn đấu. Còn trong thi đấu thể thao, các vận động viên phải nỗ lực đạt thành tích cao nhất theo năng lực của mình.

* Xin cảm ơn đồng chí.

MINH THẢO (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết