06/04/2020 - 10:23

Hội họa tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 

Bên cạnh âm nhạc và điện ảnh, lĩnh vực hội họa cũng góp phần tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng những tác phẩm ấn tượng, ý nghĩa.

Một bức tranh cổ động phòng chống COVID-19 do Cục Văn hóa cơ sở phát hành. Ảnh: Cục Văn hóa cơ sở cung cấp

Để phục vụ công tác tuyên truyền, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Cuộc vận động Sáng tác tranh cổ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chỉ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 10 đến 15-3, nhưng Ban Tổ chức đã nhận được 103 tác phẩm của 23 tác giả tham gia. Dù thời gian ngắn nhưng các họa sĩ thể hiện sự sáng tạo và tinh thần trách nhiệm trước những vấn đề thời sự. Qua đó, Cục Văn hóa cơ sở đã chọn 14 tác phẩm, thông qua sự tài trợ của Công ty Eurowindow Holding, in ấn và phát hành 700.000 bản tranh cổ động tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Số lượng tranh này được gửi trực tiếp cho các xã, phường, thị trấn trong cả nước để kịp thời sử dụng. Ban Tổ chức đánh giá, 14 tác phẩm được chọn đã thể hiện được những thông điệp khúc chiết, rõ ràng, dễ hiểu như chuyện rửa tay, đeo khẩu trang, biểu hiện bệnh COVID-19… với chất lượng nghệ thuật cao.

Một dự án khác cũng khá hay đến từ nhóm Ký họa đô thị Hà Nội. Nhóm đã phát động thử thách vẽ liên tục trong 14 ngày với chủ đề NCOVI. Các thành viên có thể vẽ những gì bản thân cảm nhận từ cuộc chiến với “giặc” COVID-19 ở Việt Nam. Đó có thể là những hình ảnh từ khu cách ly y tế phòng dịch bệnh, những sinh hoạt thường ngày thời COVID-19, chuyện ăn uống vệ sinh, chăm vệ sinh cơ thể, tập thể dục để nâng cao sức đề kháng… Qua đó, nhiều tác phẩm hay, ý nghĩa và phản ánh chân thật cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” ở nước ta đã ra đời. Sau khi tổng hợp tác phẩm, nhóm sẽ chọn ra các bức tranh ý nghĩa, nét vẽ đặc sắc, để đấu giá nhằm gây quỹ ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cũng với mong muốn chung tay chống dịch COVID-19, Báo An ninh Thủ đô và Công ty Indochineart đã phối hợp tổ chức chương trình “Đấu giá tác phẩm nghệ thuật - Vượt qua đại dịch COVID-19”. Giám tuyển, chịu trách nhiệm chất lượng tranh đấu giá là nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Huy Thông; với sự nhiệt tình tham gia tranh từ các nghệ sĩ tên tuổi như Phan Cẩm Thượng, Lý Trực Sơn, Khổng Đỗ Tuyền… Có 60 tác phẩm mỹ thuật được đấu giá với 5 phiên trực tuyến. Ban Tổ chức cho biết, toàn bộ số tiền thu được từ chương trình sẽ được trao cho các bệnh viện, các y, bác sĩ hoặc các đơn vị y tế thực hiện phòng chống dịch COVID-19.

Hội họa Việt Nam cũng đang cùng các lĩnh vực nghệ thuật khác “xông pha” phòng, chống dịch COVID-19 bằng trách nhiệm của người nghệ sĩ.

Phát hành bộ tem phòng, chống dịch COVID-19

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19”. Bộ tem gồm 2 mẫu được thiết kế theo phong cách đồ họa. Trong đó, mẫu tem giá 4.000 đồng thể hiện hình ảnh đại diện của các lực lượng y tế, quân đội, công an đang ngày đêm tham gia chống dịch bệnh; mẫu tem giá 15.000 đồng thể hiện hình ảnh đội ngũ bác sĩ nỗ lực nghiên cứu, tìm ra các phác đồ điều trị tốt nhất để cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân... Thời hạn cung ứng bộ tem này trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 31-3 đến ngày 31-12-2021.

Duy Khôi

Chia sẻ bài viết