29/06/2009 - 09:58

Hội đồng Nga-NATO chính thức khôi phục hoạt động

Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị.
Ảnh: AP

NATO sẵn sàng thảo luận với Nga về Hiệp ước an ninh mới cho châu Âu

(TTXVN)- Nga và các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí tái khởi động mối quan hệ hợp tác quân sự, vốn bị đóng băng trong 10 tháng qua kể từ cuộc nội chiến tại Gruzia hồi tháng tám năm ngoái.

Phát biểu với báo giới ngày 27-6 ngay sau Hội nghị cấp Ngoại trưởng Nga - NATO diễn ra tại đảo Corfu (Hy Lạp), Tổng Thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer xác nhận thông tin trên và cho biết NATO và Nga đã đạt được mục tiêu “khôi phục hoàn toàn hoạt động” của Hội đồng Nga-NATO trên cả hai lĩnh vực chính trị và quân sự. Tổng Thư ký NATO cho biết cả NATO và Nga đều đánh giá hiện tại là thời điểm thích hợp để tái khởi động các nỗ lực chung chống lực lượng phiến quân Taliban và nạn buôn lậu ma túy ở Afghanistan, cướp biển Somalie, cũng như tình trạng khủng bố và phổ biến hạt nhân. Ông Scheffer cho biết tuy vẫn tồn tại những bất đồng xung quanh vấn đề Gruzia, song cả NATO và Nga đều nhận thức rõ “họ cần tới nhau” trong việc phối hợp giải quyết các vấn đề quốc tế. Tổng Thư ký NATO đánh giá hội nghị Nga-NATO tại Corfu diễn ra trong không khí xây dựng, mặc dù vẫn chưa thể giải quyết hết các bất đồng, nhưng mọi văn kiện dự định ký trước đó đều đã được thông qua tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định lập trường của Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ xung quanh kế hoạch của Washington muốn triển khai một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) tại châu Âu. Ông Lavrov nêu rõ vấn đề trên cần được bàn thảo giữa ba đối tác là Nga, Mỹ và các nước châu Âu liên quan. Đề cập vấn đề Gruzia, Ngoại trưởng Nga khẳng định “lập trường không thể đảo ngược” của Nga trong vấn đề Nam Ossetia và cho rằng “các bên cần phải chấp nhận những thực tế mới”.

Đề cập vấn đề an ninh châu Âu, người phát ngôn NATO James Appaturai cho biết NATO sẵn sàng thảo luận sáng kiến của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev về soạn thảo một hiệp ước an ninh mới cho châu Âu. Tuy nhiên, người phát ngôn NATO lưu ý điều đó không có nghĩa là NATO không hài lòng về hoạt động của những cơ chế hiện tại như NATO, Liên minh châu Âu (EU) hay Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Chia sẻ bài viết