07/05/2020 - 23:54

Hội Cựu chiến binh Mỹ vì hòa bình ca ngợi Việt Nam kiểm soát thành công COVID-19

Tối 6-5 (giờ địa phương), Hội Cựu chiến binh vì hòa bình tại New York, Mỹ đã họp trực tuyến chúc mừng các thành tích của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, đồng thời kỷ niệm 45 năm Việt Nam thống nhất đất nước, khép lại cuộc chiến của người Mỹ tại Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh vì hòa bình của New York, bà Susan Schall nhấn mạnh trong thời gian này, các cựu binh Mỹ lại một lần nữa được chứng kiến sức mạnh và lòng quyết tâm của người Việt Nam đã giúp đất nước Đông Nam Á nhỏ bé chiến thắng đại dịch. Bà Schall cũng là người nữ y tá quân y đã rải truyền đơn bằng máy bay ở vùng vịnh San Francisco để phản đối nhà cầm quyền Mỹ khi đó tiến hành chiến tranh ở Việt Nam vào năm 1968. Theo bà, sau khi giành chiến thắng và thống nhất đất nước vào năm 1975, sức mạnh cùng với khả năng dự báo tài tình đã giúp người Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công trên mặt trận chống đại dịch COVID-19. Bà Schall nhận định Việt Nam đã đánh giá được nguy cơ đại dịch bùng phát từ rất sớm, huy động được mọi nguồn lực có thể dưới sự chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam để bảo vệ người dân một cách hết sức thành công và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng dịch bệnh trong nước.

 Cũng tại buổi họp, các cựu binh đã xem lại đoạn phim tài liệu ghi lại thời khắc lịch sử khi quân Mỹ phải rút khỏi miền Nam Việt Nam vào năm 1975, những hình ảnh bộ đội Việt Nam và cả cuộc hội ngộ của họ với những cựu chiến binh bên kia chiến tuyến sau khi chiến tranh kết thúc. Các cựu binh Mỹ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã khuất của cả hai phía.

Hội Cựu chiến binh Mỹ vì hòa bình hằng năm đều có các hoạt động nhằm hàn gắn quá khứ chiến tranh như gặp gỡ trao đổi và trở lại thăm Việt Nam. Vào ngày 25-5 hằng năm, các cựu binh tại New York tổ chức gặp mặt ở công viên Battery để ôn lại những ký ức đau thương của những người đã đi qua chiến tranh và nhắc nhở những người Mỹ được may mắn sống trong hòa bình về cái giá quá đắt của chiến tranh.  Năm nay, do đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại New York, các cựu binh đã chuyển các hoạt động của mình thành gặp mặt trực tuyến.

Hải Vân - Hữu Thanh

Chia sẻ bài viết