08/10/2025 - 19:10

Học sinh lên tiếng về phòng ngừa bạo lực học đường, lao động trẻ em trái pháp luật 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp Tạp chí Giáo dục TP Hồ Chí Minh tổ chức trao giải Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật” lần thứ II năm 2025, tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, phường Tân An, TP Cần Thơ. 

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền xem tranh, tác phẩm dự thi đạt giải.

Sau 3 tháng diễn ra (từ tháng 3-2025 đến tháng 6-2025), Cuộc thi thu hút hàng triệu ý tưởng của học sinh tiểu học, THCS, THPT trên khắp cả nước. Ban tổ chức nhận được 739 bài thi xuất sắc được lựa chọn từ vòng thi cấp tỉnh để xét chọn ở vòng thi cấp toàn quốc.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây không chỉ là sân chơi đầy sáng tạo, nơi các em được thỏa sức thể hiện quan điểm cá nhân về vấn nạn chung của xã hội mà còn là cơ hội để các em nâng cao nhận thức và tìm kiếm các giải pháp thiết thực nhằm xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. Học sinh tiểu học tham gia thi với hình thức vẽ tranh cổ động; học sinh cấp THCS và THPT tham gia thi với hình thức bài viết.

Trong khuôn viên Trường Tiểu học Ngô Quyền trưng bày nhiều bài dự thi gây ấn tượng sâu sắc với Ban tổ chức, Ban giảm khảo và người xem. Em Lý Đào Huỳnh Anh, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Lê Lợi, phường Phước Thới, TP Cần Thơ, đạt giải Nhì tại Cuộc thi, chia sẻ: “Bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật không còn là vấn đề xa lạ. Những vết thương vô hình nhưng để lại nỗi đau âm ỉ kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất, tinh thần và tương lai của học sinh trên khắp đất nước. Một cái tát, một lời miệt thị hay một cú đẩy trong sân trường... tưởng chừng nhỏ bé nhưng có thể để lại những tổn thương rất lớn trong tâm hồn các em. Một đứa trẻ buộc phải bỏ học đi làm sớm, không chỉ mất đi tri thức mà còn mất đi cả một tuổi thơ đáng lẽ ra phải được hồn nhiên, trong sáng”.

Huỳnh Anh đã đưa ra những sáng kiến thiết thực, khả thi như ở mỗi trường cần có tổ tư vấn tâm lý, đây là nhu cầu, là mong muốn của học trò vì có nhiều điều học trò chỉ muốn thổ lộ với thầy cô giáo ở trường trước tiên. Huỳnh Anh mong muốn nhà trường, ngành giáo dục và các cơ quan bảo vệ quyền trẻ em có nhiều buổi tọa đàm hay hội thảo về bạo lực học đường hoặc diễn đàn trực tuyến mang tên “Nỗi niềm của chúng em” trên website của trường. 

“Em tin rằng một môi trường học đường an toàn, công bằng không tự nhiên mà có. Nó được tạo nên từ sự đồng lòng, từ những việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn” - Huỳnh Anh chia sẻ khi cho rằng, cần sự quan tâm, chung tay của các tổ chức xã hội, đoàn thể để hỗ trợ trẻ em có nguy cơ phải lao động sớm hoặc bỏ học.

Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên, Bộ  Giáo dục và Đào tạo, cho rằng Cuộc thi là một trong nhiều giải pháp, hình thức giáo dục toàn diện cho học sinh theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo mà toàn ngành đang quyết tâm thực hiện. Các bài viết công phu, sáng kiến thực chất, sâu sắc, thể hiện sự hiểu biết và tâm huyết của các em đối với chủ đề cuộc thi.

Ban tổ chức đã trao 58 giải thưởng cho các thí sinh tham gia vòng toàn quốc, gồm: 3 giải Nhất, 9 giải Nhì, 15 giải Ba, 27 giải Khuyến khích, 4 giải Lĩnh vực. Học sinh TP Cần Thơ đạt các giải sau:

- Lý Đào Huỳnh Anh, lớp 9A4 Trường THCS Lê Lợi, phường Phước Thới, giải Nhì;
- Nguyễn Thị Thanh Nhi, lớp 12A8, Trường THPT Thới Long, phường Thới Long, đạt giải Nhì;
- Huê Cát Tường, lớp 8A2 Trường THCS Lê Lợi, phường Phước Thới, giải Ba;
- Nguyễn Thị Thảo Ly, lớp 8A1, Trường THCS Thới Long, phường Thới Long, giải Khuyến khích;
- Dương Gia Bách, lớp 2.10, Trường Tiểu học Ngô Quyền, phường Ninh kiều, đạt giải Sáng tạo.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết