03/11/2011 - 21:41

Học sẻ chia từ chương trình BiRDI Radio

Với nhiều chuyên mục hấp dẫn, sát thực tế, cung cấp nhiều kiến thức bổ ích phục vụ học tập, rèn luyện kỹ năng sống, chương trình BiRDI Radio của Đoàn cơ sở Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học, Trường Đại học Cần Thơ, thực sự là sân chơi bổ ích cho sinh viên. Chính thức phát trên trang web http://cnsh-vn.org từ năm 2010, mỗi tháng 1 kỳ, chương trình này ngày càng thu hút nhiều “thính giả” sinh viên.

 Nhóm sinh viên phụ trách chương trình BiRDI radio đang thu -phát chương trình tháng 10, với chủ đề “Bước ngoặt”.

Chương trình BiRDI Radio được phát vào cuối tháng 10-2011, với chủ đề “Bước ngoặt” là món quà thiết thực mà nhóm sinh viên thực hiện dành tặng cho các “thính giả” là tân sinh viên. Trong thời gian 60 phút phát trực tuyến, nhiều sinh viên được cung cấp những kiến thức về kỹ năng công tác Đoàn – Hội, phương pháp học tập, cũng như được thưởng thức những bài hát do bạn bè gửi tặng... Đội trưởng Đội quản trị web Thái Trần Phương Minh, sinh viên ngành Công nghệ sinh học, cho biết: “ Bên cạnh nhiều hoạt động chào đón các tân sinh viên, chúng tôi muốn cung cấp một số kỹ năng cần thiết để các bạn nhanh chóng thích ứng với môi trường học tập mới, ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện...”.

Với những phương tiện “tác nghiệp” khá đơn giản là 2 cái laptop, loa, tai nghe,... cùng “đội ngũ ban biên tập” gồm 5 sinh viên, hàng tháng, cả nhóm xây dựng một chương trình với nhiều chủ đề, nội dung khá phong phú. Nguyễn Nhật Nam, sinh viên ngành Công nghệ sinh học tiên tiến, chia sẻ: “Phòng thu được chúng tôi tận dụng từ phòng học. Do phương tiện không được hiện đại nên chúng tôi phải chọn nơi yên tĩnh để tránh tạp âm trong quá trình truyền tải”. Tuy thiết bị khá đơn giản, nhưng trong quá trình truyền tải vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh, đường truyền tốt, không bị gián đoạn. Bên cạnh Nam, Minh, còn có 3 cộng sự đều là sinh viên ngành Công nghệ sinh học tiên tiến là: Võ Ngọc Thảo Nguyên (đảm nhiệm vai trò phát thanh viên), Trương Khánh Anh Cơ và Nguyễn Minh Thùy (biên tập nội dung). Vừa làm công tác biên tập, kiêm nhiệm vụ phát thanh, kỹ thuật, nhóm bạn trẻ này còn hào hứng tham gia “sáng tác”.

Theo anh Trần Nguyên Tuấn, cán bộ phụ trách Công tác sinh viên, Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học, chương trình ra đời không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, hướng dẫn công tác Đoàn – Hội, mà qua đó bổ sung thêm kiến thức chuyên ngành, rèn luyện kỹ năng sống cho sinh viên. Với nhiều chuyên mục, như: Dân ta phải biết sử ta, Câu lạc bộ học thuật, Thông báo hoạt Đoàn - Hội,... được lồng ghép trên trang web của Đoàn cơ sở Viện, chương trình được phát sóng định kỳ mỗi tháng 1 kỳ, với những chủ đề theo từng tháng, nội dung xoay quanh các ngày kỷ niệm, lễ lớn; về thầy cô, tình bạn – tình yêu sinh viên; kỹ năng sống, các bài dịch thuật về các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên... Để có chủ đề hay, gần gũi, các thành viên trong nhóm thường xuyên thảo luận, tìm hiểu xem sinh viên đang cần gì, còn vướng mắc về vấn đề gì, từ đó thống nhất lên kế hoạch thực hiện chương trình, sau đó tham khảo ý kiến của các thầy cô trước khi thực hiện. Ngày càng có bài viết hay, thú vị gửi đến nhóm thực hiện chương trình cho thấy “sức hút” của BiRDI radio. Công việc này cũng là bài học trải nghiệm đối với các sinh viên, từ khâu tuyên truyền, vận động đoàn viên viết bài, biên tập đến truyền tải và tìm hiểu hiệu ứng của chương trình đối với sinh viên, từ đó cải tiến nội dung vào kỳ sau. Võ Ngọc Thảo Nguyên, sinh viên ngành Công nghệ sinh học tiên tiến (khóa 34), phát thanh viên của chương trình, bộc bạch: “Đọc những bài viết của bạn bè về quê hương, ông bà, cha mẹ, bạn bè, em xúc động muốn rơi nước mắt. Em nghĩ bạn nào đã nghe những bài viết như thế sẽ thêm yêu quê hương, gia đình và quý trọng tình bạn hơn qua những lời sẻ chia chân thành của bạn bè”.

Để nâng cao độ tin cậy, hiệu quả công tác tuyên truyền, bên cạnh nỗ lực đổi mới để làm cho chương trình hấp dẫn, cả nhóm đều xác định phải học thật tốt để nêu gương cho các bạn. Các thành viên trong nhóm thực hiện chương trình đều là sinh viên giỏi – xuất sắc của Viện.

Chia tay với chúng tôi, các sinh viên lại ráo riết chuẩn bị các chuyên mục cho kỳ radio vào tháng 11. Thái Trần Phương Minh bật mí: “Chương trình radio kỳ tới, đặc biệt kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam sẽ có nhiều bài viết, chuyên mục đặc biệt do chính sinh viên viết, gửi những lời tri ân đến thầy cô. Thính giả sinh viên cũng được nghe những lời sẻ chia kỷ niệm về thời áo trắng, tình bạn – tình yêu học đường...”

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết