02/04/2021 - 00:44

Hoang sơ biển trời Ba Động 

Duyên Hải, huyện miền biển của tỉnh Trà Vinh, có đặc điểm địa lý khá đặc biệt: vùng đất này vắt ngang từ cửa biển Cổ Chiên (sông Tiền) đến giáp cận cửa Ðịnh An (sông Hậu). Ðây là nơi cuối dòng Mekong đổ ra biển Ðông. Từ trung tâm tỉnh Trà Vinh theo quốc lộ 53 đi về phía Ðông sẽ đến huyện Duyên Hải. Ðiểm nhấn hấp dẫn của chuyến đi là khu vực xã Trường Long Hòa, nơi có biển Ba Ðộng nổi tiếng. 

Trải nghiệm thú vị đầu tiên là du khách có thể len lỏi trên những cồn cát hoang sơ được hình thành do gió biển thổi cát tích tụ lại. Dọc theo triền, dưới chân những cồn cát là rừng phi lao tuyệt đẹp, nhiều lớp, xanh thẳm chạy dài xa tít tắp. Rừng phi lao cũng là rừng phòng hộ. Phía sau biển và cát là những ruộng khoai mơn mởn, tươi tốt. Du khách có thể tham gia “dỡ” (thu hoạch) khoai cùng các cô bác nông dân chơn chất, hiếu khách. Do đất cát gặp mưa rất mềm và xốp, du khách chỉ việc dùng bồ cào để lật luống, sẽ thấy những củ khoai tươi tốt. Nông dân gom lại, tuyển lựa và chuyển đi bán. Khoai ở vùng Ba Ðộng có khá nhiều chủng loại, nổi tiếng nhất là giống khoai bí biển thơm, ngọt, nhiều bột, cho năng suất khá. Giống khoai lang Nhật có giá trị thương phẩm cao cũng được trồng khá nhiều. Dọc theo những bãi cát bồi ven biển có rất nhiều vạt rau muống biển xanh tốt, điểm xuyết những bông hoa tím rung rinh trong gió trông rất lãng mạn.

Một góc biển Ba Động.

Một góc biển Ba Động.

Hấp dẫn nhất ở Duyên Hải vẫn là du lịch biển. Ba Ðộng là tên gọi chung của một bãi biển dài trên chục cây số, thuộc xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải, cách trung tâm tỉnh Trà Vinh 55km về hướng Ðông Nam. Từ đầu thế kỷ XX, người Pháp đã xây dựng ở Trường Long Hòa khu nghỉ mát, tắm biển. Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và người dân địa phương đã đầu tư hình thành nhiều điểm du lịch với nhiều loại hình sản phẩm du lịch biển và nghỉ dưỡng phong phú. Ở các khu du lịch còn có sân bóng đá, bóng chuyền bãi biển rất rộng rãi, thoáng đãng dành cho du khách vui chơi thư giãn. Biển Ba Ðộng vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 6, nước biển trong xanh. Ðến Ba Ðộng du khách sẽ được ngắm cảnh bình minh rực rỡ trong không khí mát lành buổi sớm tinh sương. Buổi chiều rất đẹp với hoàng hôn nắng vàng nhạt phủ trùm trên những động cát, những làng mạc thanh bình, yên ả.

Nơi đây còn có Lầu Bà - tương truyền là đền thờ Bà Triệu, vị nữ anh hùng dân tộc đã khởi nghĩa chống lại quân Ðông Ngô. Hàng năm, khách hành hương các nơi đến đây để tưởng vọng Bà rất đông đảo và nhộn nhịp. Cách đó không xa có đình thần thờ Triệu Minh Công (Triệu Quốc Ðạt) là anh của Bà Triệu. Theo truyền thuyết dân gian, những người đi biển ở Trường Long Hòa đã nhặt được thẻ bài vị của hai anh em Bà Triệu trôi trên biển vào “năm Thìn bão lụt” (1904). Từ đó, dân chúng rước về thờ cho đến ngày nay. Chuyện hư thật chưa rõ, nhưng nhân dân ở đây rất kính trọng những người có công với đất nước. Cách Lầu Bà chừng 200m có một ngôi mộ cổ nằm giữa vườn cây. Mộ được xây dựng rất kiên cố bằng đá khối, theo phong cách mộ táng quan lại thời phong kiến. Tương truyền đây là mộ của một quận chúa, em hoặc chị của vua Gia Long, lúc chạy nạn đã mất tại đây, được vua khi lên ngôi cho xây lại mộ của bà...

Hiện nay, trung bình mỗi tháng Ba Ðộng đón tiếp khoảng 30.000 lượt du khách. Những ngày lễ, Tết, du khách đến với Ba Ðộng tấp nập, đông vui.

Bài, ảnh: HOÀNG THÁM  

Chia sẻ bài viết