25/12/2018 - 14:48

Hoãn phiên tòa xử vụ án nhà báo lừa đảo doanh nghiệp 

(CTO) – Ngày 25-12-2018, TAND quận Ninh Kiều mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt sản. Hai bị cáo là Phạm Lê Hoàng Uyển (SN 1976, công tác tại Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập); Võ Hoàng Hà (SN 1978) từng là Chủ tịch Công ty cổ phần Khử trùng Châu Á tại TP Hồ Chí Minh, là cộng tác viên, cũng là cộng sự đắc lực của Uyển.

Phạm Lê Hoàng Uyển và Võ Hoàng Hà tại phiên tòa

Phiên tòa vắng mặt nhiều thành phần tham gia: 2 luật sư bào chữa cho Hoàng Uyển có đơn vắng mặt, xin hoãn phiên tòa; bị hại và những người làm chứng vắng mặt không lý do; một số nhà báo được triệu tập cũng không có mặt… Bị cáo Uyển yêu cầu hoãn phiên tòa vì không có mặt luật sư; đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị hoãn, tiếp tục gởi thư triệu tập lần thứ 2. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, dự kiến đưa ra xét xử vào ngày 11-1-2019.

Theo cáo trạng, từ 31-7 đến 2-8-2017, Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh đăng 2 bài trên trang điện tử với tiêu đề "Lần theo đường dây huy động 600 tỉ đồng cho dự án ma"; "Ve sầu thoát xác" có nội dung phản ánh Công ty cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty cổ phần Quốc tế Ước Mơ Việt, do ông Võ Thanh Long làm Tổng Giám đốc, hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo. Lo sợ, ông Long điện thoại cho Uyển (hai người quen biết trước) tìm hiểu xem ai viết bài và hỏi cách gỡ bài xuống. Uyển yêu cầu chi 200 triệu đồng nhưng ông Long không đồng ý. Sau đó, Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh tiếp tục đăng bài thứ 3 về công ty với tựa đề “Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ bằng miệng”. Lúc này, ông Long gọi điện nhờ Uyển gỡ 3 bài viết nói trên. Uyển điện thoại và nhắn tin cho N.L.Y.T. – Trưởng Ban Kinh tế Cơ quan đại diện phía Nam Báo N.T.D tìm cách gỡ bài. T. báo giá 600 triệu đồng, Uyển báo lại với Long giá 700 triệu đồng, kèm chi phí đi lại 30 triệu đồng. Uyển yêu cầu ông Long đưa trước 350 triệu đồng, phần còn lại tính sau. Sợ ảnh hưởng hoạt động công ty, ông Long chấp nhận.

Để tránh bị phát hiện, Uyển nhờ Hoàng Hà (cũng quen biết trước) tìm cách hợp thức hóa việc nhận tiền. Hà hỗ trợ giúp làm hợp đồng mua bán cây kiểng giữa các bên. Ngày 6-8-2017, Long hẹn Uyển xuống Cần Thơ nhận trước 280 triệu đồng. Hà kêu tài xế đi rước Uyển, đưa lại quán cà phê H.C (quận Ninh Kiều) trao đổi về vấn đề này. Khi Uyển đang nhận tiền của Long thì bị công an bắt quả tang.

Quá trình điều tra, Uyển khai không có khả năng gỡ bài, Uyển cũng không biết Y.T. có làm được hay không nhưng vẫn nhận lời doanh nghiệp để lấy tiền. Còn Hoàng Hà, biết rõ việc làm của Uyển là sai nhưng đã đồng ý giúp sức tích cực trong việc đưa Uyển đi nhận tiền. Về phía Y.T., qua xác minh, công an xác định T. có liên quan đến việc ra giá cho việc gỡ các bài báo đã đăng với Uyển thông qua phần mềm Messenger trên mạng xã hội Facebook. Cơ quan điều tra nhiều lần triệu tập người này để làm rõ nhưng ngày 8-8-2017, T. đã xuất cảnh sang Mỹ. Theo kế hoạch thì đến ngày 10-9-2017, T. sẽ trở về Việt Nam nhưng đến nay cô này vẫn chưa về nước. Do đó, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh khi nào triệu tập và làm việc được với T., nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

                     Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết