07/09/2018 - 21:36

Hoa treo- Cho không gian sống thêm sắc màu 

Bên cạnh các loại hoa kiểng trồng trực tiếp dưới mặt đất, thị trường hoa kiểng tại TP Cần Thơ những năm gần đây khá nhộn nhịp với các loại hoa treo. Với sắc hoa rực rỡ, lá xanh mướt, dễ di chuyển, phù hợp trang trí nhiều không gian, loại hoa này đã và đang được người dân thành phố ưa chuộng.

Hoa treo là tên gọi chung để chỉ các loại hoa kiểng được trồng vào chậu và treo lên. Các vị trí được trang trí hoa treo thường là: cửa sổ, tường nhà, giàn hoa, hành lang, ban công, sân thượng,… Đặc điểm của các loại này thường là dạng thân thảo, kích thước nhỏ, gọn gàng (chiều cao từ 15-30cm) để khi treo lên không nặng nề, thô kệch. Ngoài ra, đất trong chậu treo phải có số lượng ít để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ. Tuy nhiên, không vì thế mà các loại hoa treo đơn điệu, kém phong phú. Ngược lại hoa kiểng treo rất đa dạng từ hình dáng cây, dáng hoa đến màu sắc. Tại thị trường TP Cần Thơ, hoa treo được bán với nhiều loại. Từ loại cho nhiều hoa: Dừa cạn, dạ yên thảo, cúc sao băng, thu hải đường, mai địa thảo, hoa  chuông, mắt huyền... đến các loại kiểng lá như: trầu bà, giọt mưa cẩm thạch, lan trái tim, dương xỉ, môi son, thiên môn, ngọc ngân, phú quý...

Khách hàng chọn mua hoa kiểng treo.

Theo giới kinh doanh, sự phong phú về chủng loại, màu sắc của hoa treo trên thị trường đáp ứng đa dạng sở thích, điều kiện thời tiết cũng như vị trí gia chủ cần treo. Chẳng hạn, thu hải đường có thân mọng nước nên chịu nóng tốt; hoa mắt huyền thích hợp với ánh nắng nhẹ hoặc nửa bóng râm, cho ra hoa hầu hết các tháng trong năm. Dạ yên thảo là loài thân cỏ, chia thành 2 loại: dạ yên thảo kép hoa lớn với nhiều cánh và dạ yên thảo đơn có nhiều hoa nhưng chỉ một lớp cánh. Hoa mười giờ chịu được nắng khá thốt, cho hoa quanh năm. Cúc sao băng là loại ưa nắng, dễ trồng, cho hoa rộ nhất vào mùa hè... Các loại hoa treo dạng kiểng (trầu bà, giọt mưa cẩm thạch, lan trái tim, dương xỉ, môi son, thiên môn, ngọc ngân, phú quý...) đáp ứng tốt với điều kiện ánh sáng yếu có sức sống bền bỉ nên nhẹ công chăm sóc.

Chị Lê Thị Mức, Chủ  Cơ sở Hoa kiểng-Cây cảnh Cô Mức Đồng Tháp, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: “Các loại hoa treo được người dân thành phố ưa chuộng bởi ngoài đáp ứng nhu cầu ngắm hoa, tạo không gian xanh, hoa treo còn giúp tiết kiệm không gian đối với nhà phố. Nếu thích nhiều hoa, khách hàng hàng có thể chọn loại chuyên ra hoa như: Dừa cạn, dạ yên thảo, cúc sao băng, thu hải đường, mai địa thảo... còn thích ngắm màu xanh mướt của lá nên mua trầu bà, giọt mưa cẩm thạch, lan trái tim, dương xỉ, môi son, thiên môn... Hoa treo sử dụng treo trong nhà nên chọn các loại kiểng sẽ bền hơn và cây sống tốt trong môi trường thiếu sáng, thiếu nắng và giảm công chăm sóc. Hoa treo trên sân thượng, cửa sổ, ban công... nơi có nắng, gió gia chủ nên mua dừa cạn, dạ yên thảo, hoa mười giờ”.

Khi chọn được giỏ hoa ưng ý, vấn đề chăm sóc thế nào để hoa bền đẹp với thời gian cần được chủ nhân lưu tâm. Ông Đỗ Thanh Hùng, phường An Cư, quận Ninh Kiều, người có thâm niên trồng hoa treo, chia sẻ: Khâu tưới nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, chúng ta nên dùng bình phun sương để tưới nhẹ nhàng cho từng giỏ hoa. Mùa nắng tưới 2 lần/ngày, mùa mưa hạn chế số lần tưới và lượng nước tưới. Ngoài ra, tùy theo loại từ 15 – 30 ngày, chủ nhân bổ sung dinh dưỡng phù hợp cho hoa. Khi cây hoa treo xuất hiện lá vàng, cành khô hay hoa tàn, chủ nhân nên dùng kéo cắt bỏ để tạo sự thông thoáng, tránh sâu bệnh và thúc đẩy cho cây phát triển tốt. Lưu ý với những chậu hoa treo trong nhà, mỗi tháng 1 lần, chúng ta nên di chuyển ra nơi có ánh sáng nhẹ, thực hiện bón phân, chăm sóc… cho cây hấp thu dinh dưỡng, phục hồi sức sống, đề kháng tốt rồi mang vào treo lại.

Theo chị Lê Thị Mức, Chủ  Cơ sở Hoa kiểng-Cây cảnh Cô Mức Đồng Tháp, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, đặc điểm chung của các loại hoa treo là cần ánh sáng nhiều hoặc nhẹ, nắng dịu. Vị trí treo thường trên cao, nơi đón gió. Tuy nhiên, nếu gió lớn, giỏ hoa bị gió tác động mạnh liên tục thì khó phát triển lá, hoa bị rách, nhanh rụng. Trường hợp này, chúng ta có thể giăng lưới che nắng để hạn chế gió, nắng,… Tại thị trường TP Cần Thơ, hiện giá bán các loại hoa treo không cao, dao động từ 40.000-100.000 đồng/giỏ. Chính vì vậy, nhiều khách hàng “mạnh tay” mua nhiều giỏ hoa khác loại treo xen kẽ để cho hoa quanh năm. Cụ thể, hoa dừa cạn 50.000 đồng/giỏ, dạ yên thảo từ 50.000-60.000 đồng/giỏ, cúc sao băng 50.000-70.000 đồng/giỏ, lan trái tim 100.000 đồng/giỏ, môi son 40.000-50.000 đồng/giỏ, thiên môn 70.000 đồng/giỏ, ngọc ngân 40.000-60.000 đồng/giỏ,... 

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hoa kiểng