26/11/2020 - 08:49

Hoa đất của Tú 

Dưa hấu thỏi vàng, dâu tây hay chậu hoa cúc, hoa mai… những sản phẩm đẹp và sinh động đến nỗi tận tay sờ vào cũng không nghĩ được làm từ đất sét. Người nặn đất thành hoa là chị Mai Thị Cẩm Tú, ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Chị Tú hoàn thiện chậu mai vàng trước khi giao cho khách.

Chị Tú hoàn thiện chậu mai vàng trước khi giao cho khách.

Nhà của chị Tú ở khu dân cư Hưng Phú luôn tràn ngập sắc màu của những chậu hoa đất sét. “Muôn hồng nghìn tía”, những chậu hoa trông như thật khiến khách đến nhà cảm giác như lạc vào vườn hoa. Chị Tú cùng người thân luôn bận rộn để làm hoa theo đơn đặt hàng của khách.

Nhìn độ tinh xảo của hoa và sự thuần thục của chị Tú, ít ai ngờ rằng sản phẩm đều do chị mày mò tự học mà làm nên. Chị Tú kể, 2 năm trước chị xem trên mạng internet thấy hoa đất sét đẹp, chị lần mò tìm hiểu. Rồi chị đặt mua nguyên liệu, vật dụng để làm thử. Lúc đầu, những cánh hoa chẳng ra màu mà cũng chẳng thành hình vì chị chưa biết xử lý độ ráo cho đất hay phối màu phù hợp. Kiên nhẫn tập luyện, thành quả là những chậu hoa tinh xảo ra đời ngày càng nhiều.

Chị Cẩm Tú công tác trong một cơ quan nhà nước ở Hậu Giang nhưng chị quyết định nghỉ làm để gần gia đình và nhất là thỏa đam mê làm hoa đất sét. Sau khi nghỉ đi làm, chị Tú chọn khởi nghiệp từ hoa đất từ khoảng 4 tháng qua. Hoa đất làm ra không đủ bán, chị làm cả ban đêm, hướng dẫn người thân trong gia đình làm phụ. Với sự tưởng tượng phong phú, không chỉ làm hoa, chị Tú còn tạo ra những cây đu đủ, cây mãng cầu, dưa hấu thỏi vàng, dâu tây… rất đẹp mắt.

Để “khởi nghiệp” từ hoa đất, chỉ cần một vài thứ như đất, khuôn cắt đất và gân cánh hoa lá, máy cán đất, que lăn, cọ tô màu… Tuy nhiên, làm đẹp và phong phú sản phẩm hay không còn ở độ khéo tay của mỗi người. Theo chị Tú, hai công đoạn quan trọng nhất là pha đất và pha màu. Đất cán xong phải để đến độ ráo vừa phải, không bị nhão thì khi tạo hình mới chính xác; còn pha màu phải đúng với màu thực tế của loài hoa, cây muốn thể hiện. “Một điều cũng quan trọng là mình phải thổi hồn vào từng cánh hoa, cành lá để sản phẩm làm ra thật sinh động” - chị Tú nói. Chị Nguyễn Thị Lệ Trinh, khách hàng, cho biết: “Tôi có xem trên mạng về hoa đất sét nhưng tận mắt chứng kiến chị Tú làm thì thật bất ngờ. Rất khéo tay và hoa làm ra thì cứ như thật”.

Hiện tại chị Tú đã nhận được khá nhiều đơn hàng cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới. Mặt hàng được nhiều người đặt là dưa hấu “tài - lộc”, đu đủ “tài - lộc”, mâm ngũ quả… Kênh bán sản phẩm của chị Tú chủ yếu là trên facebook, ngoài ra còn có cộng tác viên ở nhiều tỉnh nhận phân phối hoa đất của chị Tú.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết