18/10/2024 - 16:58

Hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư và thưởng bàn giao mặt bằng trước thời hạn cho các trường hợp bị thu hồi đất 

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 18/2024/QĐ-UBND ngày 11-10-2024, ban hành quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Một góc khu tái định cư Phong Điền sau khi hoàn thiện hạ tầng đã bàn giao nền cho người dân vào xây dựng nhà ở.

Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất kèm theo Quyết định số 18/2024/QĐ-UBND gồm 6 Chương, 26 Điều quy định chi tiết các nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo các điều, khoản quy định tại Luật Đất đai số 31/2024/QH15 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15-7-2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, việc hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư và thưởng bàn giao mặt bằng trước thời hạn theo quy định tại khoản 7 Điều 111 Luật Đất đai. Đối với hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư, người bị thu hồi nhà ở, phải di chuyển chỗ ở thuộc trường hợp được giao đất ở tái định cư, mà không còn chỗ ở nào khác thì trong thời gian chờ tạo lập chỗ ở mới (bố trí vào khu tái định cư) được bố trí vào nhà ở tạm hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà ở. Tùy nhân khẩu của mỗi hộ, mức hỗ trợ cụ thể tại khu vực 1 (quận Ninh Kiều) từ 3-4,5 triệu đồng/hộ/tháng. Khu vực 2 (gồm các quận: Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn và Thốt Nốt), được hỗ trợ 2,55-4,05 triệu đồng/hộ/tháng. Khu vực 3 (các huyện), từ 2,1-3,3 triệu đồng/hộ/tháng. Thời gian hỗ trợ tính từ khi bàn giao mặt bằng đến khi có biên bản giao đất ở tái định cư ngoài thực địa và cộng thêm 3 tháng để xây dựng nhà ở. Trường hợp được giao nhà ở tái định cư thì không cộng thêm thời gian hỗ trợ để xây nhà. Hộ gia đình, cá nhân có công trình là nhà ở bị ảnh hưởng từ 30% diện tích xây dựng trở lên khi Nhà nước thu hồi đất, trong thời gian sửa chữa khắc phục phần diện tích còn lại, thì được hỗ trợ tiền thuê nhà tối đa 3 tháng.

Về thưởng bàn giao mặt bằng trước thời hạn, chủ sử dụng đất nông nghiệp có đủ điều kiện được bồi thường về đất theo quy định, đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng trước thời hạn thì được thưởng 2.000 đồng/m², nhưng không quá 5 triệu đồng/chủ sử dụng đất. Chủ sử dụng tài sản được thưởng 5% trên tổng giá trị tài sản, bao gồm: nhà, công trình, hoa màu nhưng không vượt quá 8 triệu đồng/hộ. Trong trường hợp một hộ gia đình, cá nhân có nhiều nhà, công trình, hoa màu trên các thửa đất khác nhau thì được thưởng theo từng vị trí…

Quyết định số 18/2024/QĐ-UBND có hiệu lực kể từ ngày ký. Thông tin chi tiết về Quyết định tại: 

https://drive.google.com/Quyetdinhso18/2024/QĐ-UBND

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết