16/09/2021 - 10:12

Thới Lai

Hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ lúa thu đông 

Thới lai là một trong những huyện sản xuất lúa chủ lực ở TP Cần Thơ. Vụ thu đông 2021, huyện gieo trồng  hơn 17.950ha lúa và hiện đã bước vào thu hoạch. Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và các điều kiện thời tiết bất lợi nhưng với sự hỗ trợ tích cực từ ngành chức năng, nhiều trà lúa thu đông sớm đã thu hoạch thuận lợi bằng máy gặt đập liên hợp và nông dân bán lúa tươi ngay tại ruộng cho thương lái, các doanh nghiệp thu mua…

Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp

Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp tại huyện Thới Lai.

Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp tại huyện Thới Lai.

Ông Trần Tấn Thật ngụ ấp Thới Phước 1, xã Tân Thạnh, có 9,5 công ruộng. Vụ thu đông ông giao sạ giống OM 380 và đã có 3,5 công lúa được thu hoạch, với năng suất đạt  800kg lúa tươi/công và bán được giá 4.600 đồng/kg. Trừ đi chi phí, tính ra ông có lời khoảng 1,2 triệu đồng/công. Trong 6 công lúa còn lại dự kiến tiếp tục thu hoạch trong những ngày tới và đã có thương lái đặt tiền cọc mua lúa với giá 4.700 đồng/kg nên lợi nhuận có thể đạt cao hơn. Ông Thật cho biết: “Lúa thu đông  thu hoạch rơi vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và trời thường xuyên có mưa, cách nay 2-3 tuần tôi rất lo sợ không kiếm được máy gặt đập thu hoạch và lúa không có người mua. Song, nhờ ngành chức năng địa phương tạo điều kiện cho các phương tiện máy móc và tiểu thương đi thu mua lúa, tôi thu hoạch lúa và tiêu thụ lúa kịp thời nên rất phấn khởi. Hiện hầu như lúa của bà con đều được thương lái đặt cọc tiền để thỏa thuận mua lúa trước thời điểm thu hoạch ít nhất 1 tuần lễ”.

Đến ngày 13-9, ông Huỳnh Văn Giỏi ở ấp Thới Thạnh, xã Trường Xuân, đã thu hoạch dứt điểm 15 công lúa sạ giống OM 380 trong vụ thu đông 2021.  Ông Giỏi cho biết: “Lúa của tôi và các hộ dân đã thu hoạch nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhờ có máy gặt đập liên hợp, với giá thuê máy chỉ ở mức 270.000 đồng/công. Tuy nhiên, do vụ này giá phân bón tăng, năng suất lúa đạt không cao và giá bán lúa thấp so với các vụ trước nên nhiều hộ dân tại địa phương chỉ đạt được mức lời 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/công lúa. Dù vậy, bà con vẫn vui”.

Nông dân huyện Thới Lai bước vào thu hoạch lúa đông xuân với nhiều điều kiện bất lợi do phải thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19 và thời tiết diễn biến bất lợi khi còn đang trong mùa mưa bão. Song, nông dân cũng gặp thuận lợi là năm nay nước lũ về chậm và đang ở mức thấp so mọi năm. Đồng thời, ngay từ khá sớm, ngành Nông nghiệp và các cơ quan chức năng huyện khuyến cáo, hỗ trợ nông dân kết nối với các thương lái, doanh nghiệp thu mua lúa và chủ phương tiện để chuẩn bị máy móc phục vụ thu hoạch lúa. Việc chủ động tiêu thoát nước cho ruộng lúa để đồng ruộng đảm bảo khô ráo khi lúa chín tạo thuận lợi đưa các máy móc cơ giới vào ruộng để thu hoạch và vận chuyển lúa đến nơi tiêu thụ. Vụ này, các diện tích lúa địa bàn huyện cũng ít bị đổ ngã do nông dân áp dụng các giải pháp làm đất, sử dụng giống tốt để cây lúa khỏe và bón phân, chăm sóc phù hợp. Điều này tạo thuận lợi để lúa được thu hoạch nhanh chóng bằng máy, tiết kiệm chi phí và giảm thất thoát lúa trong quá trình thu hoạch.

Hỗ trợ cho người dân

Vụ lúa thu đông năm 2021, huyện Thới Lai xuống giống gieo trồng được hơn 17.950ha, đạt 102,43% so với kế hoạch. Dựa trên các chỉ đạo và văn bản hướng dẫn của Trung ương và thành phố, UBND huyện Thới Lai đã chủ động xây dựng phương án thu hoạch lúa thu đông năm 2021 trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Theo đó, huyện đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ người dân thu hoạch và tiêu thụ lúa kịp thời. Đồng thời, có các hướng dẫn cụ thể về các thủ tục và điều kiện đi lại trong hoạt động di chuyển, tổ chức sản xuất, thu hoạch nông sản giữa các xã, thị trấn trong nội bộ huyện, cũng như các xã khác quận, huyện mà người dân ở Thới Lai có đất canh tác ngoài địa bàn.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ dân, chủ phương tiện, nhóm lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động. Theo dõi, nắm bắt các khó khăn vướng mắc để hỗ trợ tháo gỡ và kịp thời có tham mưu, đề xuất về UBND huyện và các cấp thẩm quyền. Đặc biệt, cơ quan y tế địa phương phải phối hợp, tạo điều kiện cho các hộ dân, chủ phương tiện, nhóm lao động được tổ chức test nhanh COVID-19 nhằm sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ nông sản kịp thời.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, diện tích lúa thu đông đã thu hoạch, nông dân đều bán được lúa cho các đơn vị thu mua tại ruộng. Tuy nhiên, huyện còn lo tới đây khi lúa bước vào thu hoạch rộ có thể gặp các khó khăn về nguồn lao động, phương tiện máy móc do thực hiện giãn cách xã hội người lao động khó di chuyển khỏi nơi cư trú, số máy gặt đập liên hợp trên địa bàn không đủ nhưng khó liên kết dịch vụ thu hoạch từ các quận, huyện và tỉnh lân cận. Đồng thời, việc tiêu thụ lúa có thể gặp khó do năng lực thu mua, vận chuyển, phơi sấy lúa của doanh nghiệp tại địa phương có giới hạn và hệ thống thương lái liên kết với doanh nghiệp không hoạt động được do ảnh hưởng dịch bệnh. Do vậy, cùng với chủ động có phương án thu hoạch lúa trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, huyện Thới Lai cũng kiến nghị thành phố quan tâm có các hỗ trợ cho địa phương, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn người dân di chuyển, tổ chức sản xuất, thu hoạch lúa và các loại nông sản được thuận lợi và đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Đến ngày 9-9, nông dân đã thu hoạch được 36ha lúa thu đông, với năng suất đạt 5,45 tấn/ha, tương đương so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến lúa thu đông của huyện Thới Lai sẽ thu hoạch dứt điểm vào  ngày 22-10-2021.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết