15/06/2017 - 21:43

Hiệu quả của những mô hình tiết kiệm điện

Năm 2017, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố phát động thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" và "Khu vực/ấp văn hóa tiết kiệm điện" từ thành thị đến vùng nông thôn. Các mô hình tiết kiệm điện từng bước truyền tải thông điệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, góp phần mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân, bảo vệ môi trường và tài nguyên quốc gia nên được cộng đồng ủng hộ.

 Người dân tìm hiểu cách sử dụng điện tiết kiệm từ cẩm nang tiết kiệm tại lễ phát động thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” và “Khu vực/ ấp văn hóa tiết kiệm điện” trên địa bàn huyện Phong Điền năm 2017.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã và đang phối hợp với các hội, đoàn thể phát động chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" và "Khu vực/ ấp văn hóa tiết kiệm điện" trên toàn thành phố với chủ đề "Tạo thói quen - Thu hiệu quả". Các chương trình thi đua tiết kiệm điện nhằm vận động và khuyến khích người dân tiết kiệm điện bằng những hành động cụ thể, như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, chỉ mua và sử dụng những thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, rút phích ra khỏi ổ cắm điện khi không còn sử dụng, nấu cơm trước khi ăn từ 30 – 45 phút, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm... Đồng thời, mỗi hộ dân vận động người thân trong gia đình và hàng xóm lân cận cùng nhau thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện. Để đạt mục tiêu thi đua tiết kiệm, mỗi hộ gia đình đăng ký tham gia "Gia đình tiết kiệm điện" xác định mục tiêu phấn đấu, lựa chọn và thực hành các biện pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày để đạt mức tiết kiệm điện từ 6-10%/tháng. Các địa phương tích cực vận động các hộ gia đình, hội viên ở các hội, đoàn thể chung tay thực hiện sử dụng điện tiết kiệm trên 6% để đạt danh hiệu thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" năm 2017.

Với những cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, các mô hình "Gia đình tiết kiệm điện" và "Khu vực/ấp văn hóa tiết kiệm điện" đã và đang từng bước nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho người dân. Thông qua những hướng dẫn chi tiết cụ thể về cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả từ cẩm nang tiết kiệm điện hay những chia sẻ cách sử dụng điện hiệu quả trong gia đình, theo nguyên tắc 4 đúng: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu, phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng và thu hút đông đảo người dân tham gia. Bà Hồ Thị Sáu, ấp Thị Tứ, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, chia sẻ: "Tham gia chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm kiệm" giúp tôi biết cách sử dụng điện tiết kiệm để giảm chi phí tiền điện sinh hoạt hằng tháng. Việc sử dụng điện tiết kiệm không quá khó, chỉ chú ý tắt các thiết bị khi không cần sử dụng, tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, nấu cơm cách bữa ăn chừng 30 phút, rút phích cắm ti vi khi không sử dụng, luôn bật quạt gió ở chế độ làm mát phù hợp với nhu cầu…". Những việc làm này không chỉ giúp bà Sáu tiết kiệm tiền điện sinh hoạt hằng tháng mà còn hình thành thói quen sử dụng điện an toàn, sử dụng hiệu quả các thiết bị điện trong gia đình. Ông Nguyễn Văn Hoàng, ấp Thị Tứ, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, cho biết: "Tiết kiệm điện là sử dụng điện hợp lý trong sinh hoạt hằng ngày chứ không phải không được sử dụng điện. Nhờ tham gia mô hình "Gia đình tiết kiệm điện", tôi hiểu sâu hơn về lợi ích của việc sử dung điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả."

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, từ những yêu cầu thực tế trong phong trào thi đua tiết kiệm, năm 2017, mỗi đơn vị, đoàn thể, hội trên địa bàn thành phố đã triển khai những cách làm phù hợp với tình hình của từng địa phương, góp phần nâng chất phong trào thi đua tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố. Kết quả, 5 tháng đầu năm 2017, toàn thành phố đã tiết kiệm trên 15.854 kWh. Hiệu quả tuyên truyền không chỉ đạt được ở những con số hay lượng điện tiết kiệm mà còn thể hiện qua nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm được nhiều hộ dân áp dụng rộng rãi vào thực tế sinh hoạt hằng ngày. Mục tiêu của chương trình thi đua tiết kiệm điện của ngành điện không chỉ tìm ra những hộ dân thực hiện đạt chỉ tiêu để trao giải thưởng mà còn góp phần nâng cao ý thức thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của người dân, giảm mức tiêu thụ điện và khí thải ô nhiễm môi trường, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 

Bài, ảnh: M.H

Chia sẻ bài viết