10/08/2021 - 01:07

Hiệp hội giáo viên Mỹ ủng hộ tiêm vaccine 

Người đứng đầu Hiệp hội giáo viên Mỹ Randi Weingarten ngày 8-8 khẳng định việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 phải là yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên tại Mỹ để bảo vệ các em học sinh, vốn chưa đến tuổi được tiêm phòng.

Trẻ em Mỹ phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: AFP

Phát biểu trên chương trình “Gặp gỡ báo giới” của Hãng tin NBC, bà Weingarten cho biết: “Tình hình đã thay đổi. Việc trẻ em dưới 12 tuổi không thể tiêm được vaccine ngừa COVID-19 khiến tôi thực sự lo lắng. Tôi cảm thấy cần đứng lên và nói rằng đây là một vấn đề ý thức cá nhân”.

Nghiệp đoàn trên đã thay đổi quan điểm sau khi có ngày càng nhiều em nhỏ phải nhập viện vì mắc COVID-19, xu hướng mà theo các chuyên gia, vì biến thể Delta của SARS-CoV-2 dễ lây sang trẻ em hơn biến thể Alpha.

Về phần mình, bác sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Tổng thống Joe Biden, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, khẳng định điều đặc biệt quan trọng là để trẻ em được bảo vệ trong môi trường gồm những người đã được tiêm phòng và đeo khẩu trang đầy đủ tại trường học và những nơi khác cho đến khi chúng được phép tiêm.

Cùng ngày, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết ngay cả những em nhỏ nhiễm không có triệu chứng có thể lây truyền virus cho người khác, đồng thời yêu cầu: “Trẻ em từ 2 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang nơi công cộng, trong đó có trường học”.

Mỹ đã ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong hai ngày qua. Cụ thể con số của ngày 8-8 là 118.000 ca, mức cao nhất trong vòng 6 tháng. Tỷ lệ nhập viện ở mức cao nhất kể từ tháng 2 vừa qua, trong đó các viện nhi tại các bang như Florida đã quá tải vì ngày càng nhiều người trẻ nhiễm. Số người tử vong tăng 89% trong hai tuần.

Người đứng đầu Viện Y tế quốc gia Mỹ Francis Collins cảnh báo Mỹ “có thể thất bại” trong cuộc chiến kiềm chế dịch. Ông Collins khẳng định: “Chúng ta lẽ ra đã không rơi vào tình cảnh như hiện nay với biến thể Delta nếu mọi người đã tiêm phòng. Giờ đây chúng ta đang phải trả giá đắt khủng khiếp”.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết