15/08/2017 - 16:28

Hiện thực hóa các ưu tiên của APEC và nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam

(CT)- Từ ngày 18 đến 25-8-2017, tại TP Cần Thơ sẽ diễn ra Tuần lễ An ninh lương thực (ANLT) và Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong khuôn khổ Năm APEC 2017. Tuần lễ do Bộ NN&PTNT Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND TP Cần Thơ và Ban Thư ký APEC tổ chức.

Năm APEC 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Tuần lễ tại TP Cần Thơ sẽ góp phần vào hiện thực hóa các ưu tiên của APEC và nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam nói chung và của ngành nông nghiệp Việt Nam nói riêng trong APEC.

Dự kiến sẽ có gần 1.500 lượt đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu, quan chức cao cấp, nhà hoạch định chính sách, và khối doanh nghiệp sẽ tham dự các sự kiện tại Cần Thơ. Chủ tịch Ban Thư ký APEC, Phó Tổng giám đốc FAO kiêm trưởng đại diện FAO Châu Á - Thái Bình Dương và Lãnh đạo cấp Bộ trưởng các thành viên APEC sẽ tham dự Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH.

Tuần lễ ANLT tại Cần Thơ sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính như:

Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với BĐKH (Bộ NN& và PTNT chủ trì);

Đối thoại giữa các Bộ trưởng và các CEO về sử dụng có trách nhiệm tài nguyên để tăng cường sản xuất lương thực và kinh doanh nông nghiệp bền vững do Bộ NN&PTNT chủ trì với sự tham gia của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC);

Cuộc họp thường niên của các nhóm Công tác APEC: Chính sách ANLT (PPFS), Đại dương và Nghề cá (OFWG), Công nghệ sinh học nông nghiệp (HLPDAB), Hợp tác kỹ thuật nông nghiệp (ATCWG) và cuộc họp chung của 4 nhóm trên.

Các Hội thảo kỹ thuật chuyên đề trong khuôn khổ hoạt động của các nhóm Công tác và do các nền kinh tế, các tổ chức quốc tế tổ chức: BĐKH liên quan đến nông nghiệp; Giống cây trồng trong khuôn khổ HLPDAB; Giảm thất thoát lương thực cho hệ thống lương thực APEC bền vững; Phát triển nông thôn; Sáng kiến nông nghiệp thông minh vì tăng trưởng bền vững; Chuỗi giá trị lương thực, thực phẩm và thúc đẩy phát triển nông thôn-thành thị khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Diễn đàn nông nghiệp APEC về khởi nghiệp và sáng tạo (Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì).

Triển lãm APEC về nông nghiệp trong nước và quốc tế tại khu vực diễn đàn đối thoại cao cấp.

Tham quan thực địa: sẽ được tổ chức ở 3 địa điểm: Vườn trái cây Vàm Xáng, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ; Mô hình nuôi trồng và chế biến thủy sản của Công ty Vĩnh Hoàn, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; Viện nghiên cứu Lúa đồng bằng sông Cửu Long tại Huyện Thới Lai, và Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Kết thúc Tuần lễ ANLT, dự kiến sẽ có 3 tài liệu quan trọng được thông qua, gồm: Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình khung nhiều năm của APEC về ANLT và BĐKH. Kế hoạch hành động thực hiện Khung chiến lược APEC về phát triển nông thôn-đô thị bền vững để tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng. Tuyên bố Cần Thơ về Tăng cường ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết