17/06/2009 - 21:32

Hiến máu vì bệnh nhân

“Tôi hiến máu để làm gương cho đoàn viên, thanh niên trong phường và cứu giúp bệnh nhân”-đó là tâm sự của Nguyễn Duy Minh, Bí thư đoàn phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Anh là 1 trong 5 người ở TP Cần Thơ vinh dự tham gia “Hành trình trái tim Việt Nam”, tôn vinh những cá nhân hiến máu nhiều lần trong cả nước.

Tôi gặp anh Nguyễn Duy Minh vào chiều 10-6, lúc anh đang tất bật giải quyết công việc để chuẩn bị đi Hà Nội dự “Hành trình trái tim Việt Nam”. Anh hồ hởi khoe: “Tôi chưa biết Hà Nội nên lần này cố gắng sắp xếp công việc, học tập để đi. Vừa tham quan thủ đô, vừa có dịp gặp được nhiều người hiến máu để học hỏi thêm kinh nghiệm vận động hiến máu”.

 Anh Nguyễn Duy Minh đang tất bật giải quyết công việc.

Cơ duyên của anh đến với hiến máu và vận động hiến máu từ năm 2001, khi ấy anh là Bí thư Xã đoàn Hưng Thạnh. Trên giao chỉ tiêu vận động 5 người hiến máu. Thời điểm ấy, cụm từ “hiến máu” còn rất xa lạ nên khi ở trên giao chỉ tiêu, anh Minh rất lo lắng. Sau nhiều ngày suy nghĩ, anh quyết định đăng ký tham gia hiến máu và vận động thêm 4 người nữa cùng tham gia. Anh kể: “Cha mẹ ở nhà cũng không muốn mình đi hiến máu vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, sợ hiến máu rồi “nghiền” hiến hoài. Nhưng với cương vị là Bí thư Xã đoàn, nếu mình không đi thì làm sao anh em khác đi. Ngày đi hiến máu, tôi lo lắm vừa tự thuyết phục mình và thuyết phục các anh em đi cùng. Một, hai anh đi cùng chứng kiến cảnh tôi bị lấy cả bịch máu nên lo sợ, được tôi luôn giải thích động viên nên họ không còn ngại nữa, và hiến máu. Sau này, những anh em đó còn tự nguyện hiến máu nhiều lần nữa”.

Sau khi đi hiến máu về, nhận thức rõ hơn nghĩa cử cao đẹp của hiến máu, anh Minh bắt đầu vận động bạn bè, bà con thân tộc tham gia hiến máu. Ban đầu chỉ vì “nể” anh, vì thân tình mà họ nhận lời, nhưng khi đã tham gia hiến máu thì họ tiếp tục hiến thêm nhiều lần nữa. Mỗi lần vận động, anh Minh thường lấy chính bản thân mình để vận động mọi người tham gia hiến máu, nhưng vẫn còn nhiều cán bộ, đoàn viên e ngại không tham gia. Ở trong dân, nhiều người chưa hiểu hết về hiến máu, họ nói rằng: Cho tiền thì cho nhưng cho máu thì không. Từ thực tế đó, anh suy nghĩ và xác định, trước hết vận động đội ngũ cán bộ, đoàn viên trong xã gương mẫu đi đầu trong hiến máu thì mới cổ vũ phong trào phát triển. Anh Minh kiên trì thuyết phục cán bộ, đoàn viên địa phương nhiều lần để họ tham gia hiến máu. Tự bản thân họ đã nhận thấy lợi ích của công việc này, sau đó tiếp tục hiến máu nhiều lần và vận động nhiều người cùng tham gia. Đặc biệt, năm 2003, Đảng ủy, UBND xã cũng xắn tay vận động, xuất kinh phí hỗ trợ và giao chỉ tiêu cho các ban, ngành, đoàn thể, khu vực. Từ đó, phong trào hiến máu ở Hưng Thạnh không chỉ trong nội bộ cán bộ, công chức, đoàn viên mà còn lan rộng ra trong nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Bí thư Đảng ủy phường Hưng Thạnh (năm 2004-xã Hưng Thạnh được nâng lên thành phường Hưng Thạnh-PV) kể: Ở đây, có hôm đang tổ chức hiến máu, nhiều chị bán thịt, cá, rau dạo đi ngang qua, thấy hay, cũng xắn tay vô xin hiến máu.

Ở phường Hưng Thạnh, trong mỗi đợt hiến máu, các thành viên trong cấp ủy, UBND đều tham gia hiến máu. Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Cái Răng, nói: “Từ bí thư đến chủ tịch, phó chủ tịch phường đều tham gia hiến máu. Có nhiều nơi, lãnh đạo quan tâm chỉ nói suông nhưng ở phường Hưng Thạnh, không chỉ quan tâm chỉ đạo, xuất kinh phí của phường hỗ trợ người hiến máu mà lãnh đạo còn trực tiếp tham gia hiến máu nhiều lần. Ngoài sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, UBND phường, phải kể đến sự nhiệt tình, năng nổ của Đoàn thanh niên trong công tác vận động, tổ chức hiến máu. Đặc biệt là Nguyễn Duy Minh, không chỉ là người hiến máu nhiều nhất của quận Cái Răng mà còn là người vận động hiến máu rất giỏi. Nhờ vậy, phong trào hiến máu ở phường Hưng Thạnh liên tục trong nhiều năm đứng đầu của quận Cái Răng và là điển hình cho nhiều đơn vị khác học hỏi”.

Năm 2008, Đoàn phường phối hợp với Hội Chữ thập đỏ phường thành lập Câu lạc bộ Hiến máu với 12 thành viên là những người khỏe mạnh, nhiệt tình, có nhóm máu hiếm và sẵn sàng tham gia hiến máu mọi lúc, mọi nơi. Anh Nguyễn Duy Minh tâm sự: “Trên các phương tiện thông tin đưa tin nhiều bệnh nhân phải nằm viện lâu vì thiếu máu để truyền. Tôi day dứt lắm, nhiều lúc suy nghĩ, nếu các bệnh viện liên hệ với Đoàn phường thì trong trường hợp có bệnh nhân cần máu điều trị, bản thân tôi và nhiều anh em khác sẵn lòng hiến máu”.

Hằng năm, anh Minh đều đặn hiến máu 3-4 lần. Đến nay, anh đã có 17 lần hiến máu. Anh xem đây như là cách để đóng góp cho bệnh nhân nghèo, làm công tác xã hội. Anh Minh nói: “Máu có sẵn trong cơ thể chúng ta, việc hiến máu cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn góp phần cứu sống bệnh nhân, kiểm tra sức khỏe của bản thân, nên đối với tôi, hiến máu là việc nên làm và không có gì là lớn lao cả. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục hiến máu và vận động nhiều người cùng tham gia hiến máu”.

Bài, ảnh: HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết