17/12/2021 - 09:44

Hiện đại hóa quảng cáo ngoài trời 

Quảng cáo ngoài trời (QCNT) không chỉ là hoạt động phát triển kinh tế mà còn tạo diện mạo cho đô thị văn minh, hiện đại. TP Cần Thơ đang thực hiện quy hoạch QCNT cho những năm tới, với định hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, để tăng hiệu quả quảng bá và làm đẹp cảnh quan thành phố.

QCNT trên địa bàn phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ vừa có báo cáo tổng kết thực hiện Ðề án Quy hoạch tuyên truyền cổ động trực quan và QCNT trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2018-2020. Một trong những điểm sáng trong thực hiện quy hoạch là các sản phẩm QCNT ngày càng hiện đại, hấp dẫn.

Với quy hoạch quảng cáo thương mại, bảng quảng cáo tấm lớn ngoài đô thị có 154 vị trí, 25 vị trí bảng quảng cáo tấm nhỏ trong nội ô, 200 bảng quảng cáo áp tường tấm lớn... được xác định vị trí, quy cách quảng cáo rõ ràng và một phần đã được khai thác. Trong đó, nguồn vốn thực hiện từ 100% vốn của các cơ sở quảng cáo đầu tư.

Nổi bật là mô hình quảng cáo bằng hệ thống màn hình LED ở các tuyến đường trung tâm thành phố, nội dung gồm quảng cáo thương mại hoặc tuyên truyền kết hợp quảng cáo thương mại. Theo thống kê, hiện thành phố có 5 màn hình LED chuyên quảng cáo ốp tường, 6 màn hình LED đứng độc lập và 47 màn hình LED chuyên quảng cáo trên dãy phân cách các tuyến đường. Nhờ sự đầu tư của các doanh nghiệp quảng cáo mà hệ thống màn hình LED vừa đáp ứng nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp, vừa giúp đường phố thông thoáng, hiện đại hơn. Anh Ðặng Thanh Sử, người dân phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: "Tôi ấn tượng màn hình LED ở dãy phân cách tuyến đường 30 Tháng 4 - Hòa Bình, rất hiện đại, gọn gàng, nội dung quảng cáo cũng hấp dẫn". Ðặc biệt, QCNT bằng màn hình LED cũng dần hạn chế tình trạng treo, mắc bảng quảng cáo sai quy định, hoặc để lâu ngày bị rách, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Việc lập quy hoạch QCNT trong thời gian tới cũng xác định ưu tiên các loại hình quảng cáo hiện đại, có tính thẩm mỹ, bền vững, hiệu quả như màn hình LED, LCD, các bảng quảng cáo chân thấp trên dải phân cách và các loại hình quảng cáo hiện đại. Cụ thể, Quy hoạch QCNT TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, vừa được hội đồng thẩm định góp ý kiến, đã xác định quy mô, vị trí QCNT ở 9 quận, huyện. Dự kiến sẽ có 100 màn hình LED, khoảng 850 pa-nô tuyên truyền, hơn 300 bảng quảng cáo, khoảng 60 trụ treo băng-rôn ngang, trên 300 trụ giá treo băng-rôn dọc và 70 bảng quảng cáo rao vặt. Các vị trí quy hoạch QCNT được xác định trên phần đất nhà nước quản lý như công viên, trung tâm thương mại, bến tàu, bến xe, chợ, vỉa hè...

Rõ ràng, vấn đề hiện đại hóa QCNT đang được đặt ra như là xu thế tất yếu trong phát triển đô thị. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Thời gian qua, việc thực hiện Quy hoạch tuyên truyền cổ động trực quan và QCNT TP Cần Thơ, giai đoạn 2018-2020, trên địa bàn quận Ninh Kiều đã giúp tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý nhà nước về quảng cáo. Tuy nhiên, ông Ánh cũng chỉ ra những "điểm khó" trong quản lý lĩnh vực này như việc một số doanh nghiệp treo bảng quảng cáo nhưng lại không gỡ, dẫn đến tình trạng xuống cấp, sút sổ, không đảm bảo mỹ quan đô thị.

Cùng trăn trở này, bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, đề xuất: Cần có quy định "dằn chân" cho doanh nghiệp quảng cáo - nghĩa là chi phí tháo dỡ sau khi quảng cáo hết hạn. Như vậy, doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm trong việc tháo dỡ, hoặc nếu họ bỏ tiền "dằn chân" thì sẽ lấy chi phí đó thuê nhân công tháo dỡ. Bà Hằng cũng kiến nghị, Quy hoạch QCNT trong thời gian tới cần cụ thể hóa như quy định đường nào được quảng cáo loại hình gì, kích thước, nội dung ra sao... để địa phương có căn cứ quản lý, kiểm tra.

Vấn đề quan tâm nữa là việc quảng cáo tại các phương tiện công cộng như sạp báo, nhà chờ xe buýt, trạm thông tin du lịch, điểm rao vặt, dán áp-phích quảng cáo... vẫn chưa đi vào nề nếp. Ðơn cử như ở các nhà chờ xe buýt, việc dán quảng cáo với đủ nội dung, hình thức chồng chéo lên nhau nhìn rất mất thẩm mỹ. Hay việc quảng cáo sai phép trên cột điện, cây xanh, vách tường... vẫn còn diễn ra. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, người dân phường Long Hòa, quận Bình Thủy, chia sẻ: "Việc lén lút dán, phun sơn nội dung quảng cáo lên tường nhà, ghế đá... khiến người dân rất bức xúc. Tôi nghĩ, cần có biện pháp xử lý đủ mạnh để chấn chỉnh".

Những vấn đề này sẽ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đơn vị tư vấn nghiên cứu để hoàn thiện Quy hoạch QCNT TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Từ đó, hình thành hệ thống hoá các loại hình QCNT, phục vụ có hiệu quả cho công tác tuyên truyền cổ động trực quan, truyền thông thương mại và kiến tạo mỹ quan đô thị.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết