22/11/2012 - 20:24

TIỀN GIANG

Heo chết đột ngột, chưa rõ nguyên nhân

Trong nhiều ngày qua, trên địa bàn huyện Chợ Gạo, TP Mỹ Tho và huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xuất hiện tình trạng heo bị chết đột ngột, với các biểu hiện như: run, kêu la, rồi lăn ra chết rất nhanh. Một số heo trong đàn còn lại cũng có biểu hiện run, liệt chi sau và đến nay, chưa rõ nguyên nhân chính xác. Điều này khiến nhiều hộ nuôi heo rất lo lắng.

Đàn heo của ông Nguyễn Minh Quang còn nhiều con bị liệt chi sau. 

Trang trại nuôi heo của ông Nguyễn Minh Quang, ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo có 457 con nhưng đã chết 21 con trọng lượng từ 40-90kg/con. Hiện nay, trong chuồng vẫn còn 20 con có biểu hiện run, liệt chi và phục hồi rất chậm. Ông Quang cho biết, trang trại nuôi heo của ông được đầu tư khép kín và không hề xảy ra loại dịch bệnh nào. Ngày 25-10-2012, gia đình có mua trên 20 bao thức ăn công nghiệp dạng viên, nhãn hiệu L.T.., ngày sản xuất 20-10-2012 về cho heo ăn, đến ngày 27-10-2012, đàn heo có biểu hiện run, kêu la, rồi lăn ra chết; số heo còn lại bị run khi tắm nước và liệt chi sau. Theo ông Quang, tổng thiệt hại từ đàn heo bị chết, liệt chi sau không thể phục hồi ước khoảng 70 triệu đồng. "Hơn 15 ngày sau khi sự việc xảy ra, công ty sản xuất thức ăn L.T… mới đến tìm hiểu và có hướng khắc phục bằng cách cho thuốc tiêm phục hồi, đổi thức ăn. Công ty cũng yêu cầu tôi thống kê thiệt hại để hỗ trợ thỏa đáng"-ông Quang nói.

Tại xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) cũng xảy ra tình trạng heo chết do nghi thức ăn L.T… có vấn đề. Những hộ chăn nuôi heo khẳng định không phải do dịch bệnh. Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành nông nghiệp thì trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có trên 100 con heo bị chết, run và liệt chi tại 20 đàn heo ở huyện Chợ Gạo, Cai Lậy và TP Mỹ Tho. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, đại diện Công ty sản xuất thức ăn L.T… cho biết, vấn đề này chưa được rõ ràng, công ty cũng chưa biết được nguyên nhân. Hiện nhân viên của công ty đang đi khảo sát. Trước mắt, công ty sẽ hỗ trợ tiền thuốc đối với những hộ nuôi heo nào cho ăn thức ăn của công ty sản xuất, những hộ nào sợ dịch, bán "chạy" thì công ty đang sẽ hỗ trợ thêm một phần nào đó để người dân không bị thiệt. Công ty chỉ nghi ngờ thức ăn có vần đề, nên mới rút hết lượng thức ăn đem về chứ kiểm nghiệm chưa ra. Khi xuất xưởng, công ty có lưu mẫu và kiểm tra nghiêm ngặt về mặt chất lượng rồi.

Trao đổi với chúng tôi chiều 21-11, đại diện Công ty thức ăn gia súc L.T…cho biết, tình trạng heo chết xảy ra ở nhiều nơi. Không chỉ ở Tiền Giang mà ở tỉnh Bến Tre hiện tượng heo chết và liệt chi sau cũng xảy ra ở các huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, Ba Tri. Hiện, nhân viên của công ty đang thống kê số lượng cũng như  tỷ lệ thiệt hại để công ty đưa ra mức hỗ trợ cho bà con chăn nuôi.

Tuy tình trạng heo chết chưa rõ nguyên nhân xảy ra ở nhiều địa phương của tỉnh Tiền Giang nhưng giá heo đang tăng. Thương lái Hồ Thanh Hiển, xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo cho biết, giá heo hơi đang có xu hướng tăng do cung không đủ cầu. Hiện tại, thương lái mua heo loại tốt giá 3,9-4 triệu đồng/tạ, heo xấu hơn giá 3,5-3,6 triệu đồng/tạ; tăng 200.000 đồng/tạ so với tuần trước. Theo anh Hiển, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, bởi giá heo giảm sâu một thời gian dài, tình hình dịch bệnh heo tai xanh xảy ra ở nhiều nơi, người nuôi đa số đều "treo" chuồng, trong khi nhu cầu của thị trường vào những tháng cuối năm lớn. Khảo sát trên địa bàn các chợ ở Mỹ Tho, giá heo cũng không biến động nhiều; thịt heo đùi có giá 65.000-70.000 đồng/kg; thịt ba rọi rút xương giá 80.000-90.000 đồng/kg, tăng từ 1.000-2.000 đồng/kg.

Trao đổi vấn đề này, Tiến sĩ Thái Quốc Hiếu, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang cho biết, về mặt dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng và các thông tin từ nhiều nguồn, bước đầu định hướng đàn heo không phải bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể liên quan đến nguyên nhân khác. Quan sát tại chuồng, một số heo có biểu hiện run, nhất là khi có kích thích (tắm, dội chuồng, tiêm chích…) heo có thể run dữ dội, kêu la và chết nhanh, heo đi tiểu nhiều lần với lượng nước tiểu ít, heo bị liệt 2 chân sau; biểu hiện này xảy ra trên nhiều lứa tuổi heo. Đặc biệt những con heo có biểu hiện như trên vẫn còn ăn uống bình thường. "Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của đàn heo để đánh giá vấn đề trên" - ông Hiếu nói.

Bài, ảnh: Khải Ca

Chia sẻ bài viết