15/07/2022 - 15:19

Hệ thống lên men chìm vi sinh vật và ứng dụng 

Hiện nay, các chế phẩm mang hoạt tính sinh học được tạo ra từ lên men vi sinh vật được sử dụng khá phổ biến và mang lại hiệu quả cao, trong đó phương pháp lên men phổ biến thường dùng là lên men chìm.

Lên men chìm là gì?

Sản xuất lên men chìm được bắt đầu từ những năm 1930 và là phương pháp lên men vi sinh phổ biến hiện nay. Nó có thể được hiểu là các quá trình sinh tổng hợp các sản phẩm mang hoạt tính sinh học của vi sinh vật trong môi trường lỏng. Quá trình lên men nuôi cấy chìm được sử dụng rộng rãi để sản xuất enzyme vì trong quá trình lên men chìm các chất chuyển hóa không mong muốn không được tạo ra và quá trình thanh lọc enzyme diễn ra một cách dễ dàng.

Ứng dụng của phương pháp lên men chìm

Trong quá trình lên men, các hợp chất hoạt tính sinh học được tiết vào dịch lên men, các chất nền được sử dụng khá nhanh chóng, do đó trong quá trình cần bổ sung liên tục các chất dinh dưỡng. Kỹ thuật lên men này thích hợp nhất đối với các vi sinh vật như vi khuẩn yêu cầu độ ẩm cao. Một ưu điểm nữa của kỹ thuật này là việc thanh lọc sản phẩm dễ dàng hơn, nó chủ yếu được sử dụng để chiết xuất các chất chuyển hóa thứ cấp cần được sử dụng ở dạng lỏng.

Hiện nay phương pháp nuôi cấy chìm được dùng phổ biến trong công nghệ vi sinh vật để sản xuất protein đơn bào, men bánh mì, các chế phẩm vi sinh  vật làm phân bón, thuốc trừ sâu, các acid amin, các enzyme, vitamin, các chất kích thích sinh học, các chất kháng sinh…

Hệ thống thiết bị thường dùng trong nuôi cấy chìm vi sinh vật

Có rất nhiều thiết bị được dùng để lên men chìm vi sinh vật tùy thuộc vào tính chất, yêu cầu sản phẩm và quy mô lên men chúng ta có các thiết bị tiêu biểu.

Thiết bị lên men vi sinh phòng thí nghiệm

Với quy mô phòng thí nghiệm chúng ta có các hệ thống thiết bị lên men từ 100ml đến 10 lít như hệ thống lên men MDFT hãng Marubishi

Hệ thống lên men MDFT

MDFT thích hợp cho quy mô phòng thí nghiệm hoặc nghiên cứu với các dải thể tích bình lên men từ 1L, 2L… đến 10L. Hệ lên men MDFT được sản xuất với công nghệ Nhật Bản mang tính bền bỉ cùng hiệu suất và độ chính xác cao. MDFT có những ưu điểm nổi bật như: thiết kế khép kín với trục quay từ tính tránh lây nhiễm trong quá trình vận hành, bộ điều khiển tự động, thông minh cùng hệ thống đo lường sử dụng phím bấm tiện lợi, kiểm soát nhiệt độ, oxi trong quá trình lên men hiệu quả, bề mặt bình lên men được làm bằng thủy tinh Pyrex chịu nhiệt cao, có thể hấp tiệt trùng nhanh gọn. Ngoài ra thiết bị có thể tháo rời dễ dàng, tiện lợi vệ sinh và bảo trì thiết bị.

Xem thêm các hệ thống lên men chìm vi sinh: TẠI ĐÂY

Thiết bị lên men quy mô sản xuất lớn

Hệ thống lên men vi sinh vật 200 lít Marubishi

Hệ thống lên men từ 200 – 1000 lít thường được ứng dụng tại các nhà máy, trung tâm nghiên cứu sản xuất chế phẩm sinh học lớn như tại Xưởng sản xuất thực nghiệm (tại Viện vi sinh vật và công nghệ sinh học – Đại học Quốc gia Hà Nội) với hệ thống 2 thiết bị lên men 500 lít và 1000 lít lớn nhất cả nước. Các hệ thống lên men Marubishi được các đơn vị lựa chọn bởi công suất lên men lớn, bộ điều khiển thông minh, quá trình lên men được cài đặt và tự động hoàn toàn, chỉ cần một người điều khiển toàn bộ quá trình, giúp tiết kiệm chi phí nhân công.

Được biết, TSI Hà Nội đang là nhà phân phối độc quyền thiết bị lên men Marubishi (Nhật Bản) và Fermentec (Hàn Quốc) tại Việt Nam. Với đội ngũ nhân viên chuyên sâu ngành công nghệ sinh học cũng như công nghệ lên men và sự hỗ trợ hợp tác từ các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành khắp cả nước, hiện công ty đã và đang hoàn thành nhiều dự án lên men vi sinh trên khắp cả nước và được nhiều đơn vị chọn làm đối tác chuyển giao công nghệ lên men vi sinh vật

Xem thêm: Lên men và những điều cần biết

Chia sẻ bài viết