05/03/2008 - 22:29

Hãy giúp đỡ một gia đình khốn khó

Bà Thị Chựng bên con trai Võ Hồng Thái bị bệnh thận hư.

Bà Thị Chựng 54 tuổi, ở xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ là người dân tộc Khmer nghèo, không ruộng đất sản xuất, quanh năm đi làm thuê nuôi 5 người con. Năm 2001, em Võ Hồng Thái (con trai út) của bà mắc chứng bệnh thận hư. Sau đó, chồng bà đang đi làm thuê bị té gãy xương sống không thể lao động nặng được... Cuộc sống gia đình bà hiện rất khó khăn, đang cần được giúp đỡ để trị bệnh cho con.

Những năm 80 của thế kỷ trước, vợ chồng bà Chựng từ Sóc Trăng đến Cần Thơ cắt lúa, đào đất thuê và lập nghiệp tại xã Đông Hiệp cho đến nay. Ngoài căn nhà tình thương được Nhà nước xây tặng hồi năm 2007, gia đình bà Chựng không có vật dụng nào đáng giá. Hôm chúng tôi đến thăm, em Võ Hồng Thái nằm một mình trên giường, rất đáng thương. Vì không có tiền nên đã gần 1 tháng rồi, Thái chưa được đi tái khám (theo toa hẹn của bác sĩ).

Bà Chựng cho biết: “Lúc mới sinh, Thái vẫn bình thường như bao đứa trẻ khác, đến 5- 6 tuổi (năm 2001), Thái thường than đau lưng mỗi khi ngồi lâu hoặc lúc đi học về. Tôi nghĩ cháu lười đi học mới nói vậy nên bỏ qua và lo lao động quần quật để nuôi các con. Nào ngờ vài tháng sau, toàn thân Thái bị sưng (thủng), đưa lên TP Hồ Chí Minh điều trị 4 tháng. Các bác sĩ cho biết thận nó bị hư, phải điều trị lâu dài”. Để có tiền chữa bệnh cho con, vợ chồng bà chạy đôn chạy đáo vay mượn khắp nơi, hết người thân trong dòng họ đến vay nóng bên ngoài... Kết hợp điều trị cho Thái cả đông, tây y, ai chỉ loại thuốc nào bà cũng cho Thái uống qua, nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm”.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2004, trong lúc đi làm thuê ông Võ Văn Nuông (chồng bà) bị té từ trên cao bị gãy xương sống. Lại lần nữa, bà Chựng phải vay mượn tiền để nuôi chồng điều trị 1 tháng ở Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ (nay là Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ). Thế nhưng một năm sau, ông Nuông lại phẫu thuật lần nữa do ruột bị vỡ mủ. Vừa nuôi chồng phẫu thuật, vừa phải chăm sóc con bị thận hư nằm một chỗ ở nhà, cuộc sống gia đình bà Chựng càng vất vả hơn.

Ông Nuông than thở: “Con bệnh ngày càng nặng, không biết phải mượn tiền ai nên vợ tôi đành nhận tiền trước công cắt lúa của bà con trong xóm, tính đến nay có khoảng 70 công, với giá 50.000 đồng/ công, đến mùa cắt lúa trừ nợ để lo thuốc thang cho nó. Nhìn thấy cả người Thái sưng phù, da đen sạm, nứt nẻ chảy nước rất tanh, vợ chồng tôi lòng đau như cắt, nhưng nhà quá nghèo đành ngậm ngùi nhìn con vật vã, đau đớn với bệnh tật”. Những lúc Thái bệnh nhiều, bà Chựng không đi làm được phải vay mượn tiền bên ngoài để thuê lại người khác cắt lúa mà bà đã nhận tiền trước với giá theo thời vụ (rất cao) từ 80.000 đồng/công đến 150.000 đồng/công, tùy theo lúa đứng, lúa ngã...

Thấy gia đình khó khăn, năm nay Võ Hồng Quân (anh của Thái) mới 15 tuổi cũng đã nghỉ học theo mẹ đi làm thuê để phụ giúp gia đình. Việc làm không ổn định, lo miếng ăn hàng ngày còn chưa đủ nói gì đến chuyện có tiền điều trị bệnh cho cả 2 người trong nhà nên gia đình bà Chựng nợ nần ngày càng chồng chất.

Ông Lê Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Gia đình bà Chựng thuộc diện hộ nghèo, rất chăm chỉ làm ăn, các con cũng ngoan hiền, nhưng không nhận sổ hộ nghèo, vợ chồng bà Chựng cố gắng làm thuê kiếm sống. Tháng 9-2007, địa phương thấy hoàn cảnh bà rất khó khăn, chồng con bị bệnh nên Ban Xóa đói giảm nghèo xã xét cấp sổ hộ nghèo cho gia đình bà và Hội phụ nữ xã tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội cho bà vay 3 triệu đồng để chăn nuôi... Hiện xã đang đề nghị Sở Lao động - Thương binh và xã hội TP Cần Thơ xét thêm cho gia đình bà Chựng được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội. Nhưng khả năng của địa phương có hạn, chỉ lo được có thế. Mong các đơn vị, nhà hảo tâm tiếp sức giúp gia đình bà Chựng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”.

• Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết