05/11/2009 - 20:33

Hãy giúp đỡ gia đình chị Mỹ Dung!

Chị Triệu Thị Mỹ Dung đang được chồng
chăm sóc.

Hai vợ chồng chị Triệu Thị Mỹ Dung và anh Nguyễn Văn Trung, ngụ ấp Thới Hiệp 2, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, bấy lâu nay sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Gần đây, chị Mỹ Dung bị nhiều thứ bệnh, còn anh Trung bị tai nạn, nên bao nhiêu tiền tích lũy được không thấm vào đâu, nợ nần chồng chất...

Bà Nguyễn Thị Bé Năm, mẹ chồng chị Mỹ Dung, cho biết: “Con dâu tôi bị bệnh suy thận mãn tính giai đoạn cuối. Không có tiền chữa trị, nên con dâu tôi thỉnh thoảng phải về nhà chị em ở An Giang, nhờ giúp đỡ chút đỉnh tiền. Bản thân vợ chồng tôi đã lớn tuổi, lâu nay, chúng tôi lo chữa bệnh hết cho con trai - Nguyễn Văn Trung, giờ lại đến con dâu nên không còn tiền...”. Anh Trung, chồng chị Mỹ Dung bộc bạch: “Anh chị em bên vợ cũng đều đi làm thuê, làm mướn. Vừa rồi, được anh chị giúp đỡ hơn 1 triệu đồng nên tôi chuẩn bị đưa vợ vào Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ để chạy thận”.

Tháng 9-2009, chị Mỹ Dung bỗng nhiên bị đau bụng dữ dội, rồi bụng, tay chân sưng to, cứng. Gia đình đưa chị đến Bệnh viện huyện Cờ Đỏ điều trị hết 4 ngày, rồi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ. Tại đây, bác sĩ cho biết chị Mỹ Dung bị suy thận mãn tính giai đoạn cuối phải lọc thận. Do không có tiền, chị Dung trở về nhà và điều trị bằng thuốc nam. Nghe ai nói thầy thuốc nam ở đâu giỏi, hai vợ chồng chị Dung lại tìm đến để điều trị, nhưng càng điều trị, bệnh chị Dung càng trở nặng hơn. Chị Dung quay lại Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ nằm viện. Cách 1 ngày, chị Dung lọc thận 1 lần, mỗi lần lọc thận là tốn 400.000 đồng. Chị Dung đã lọc thận 7 lần.

Trong suốt cuộc trò chuyện cùng tôi, chị Mỹ Dung nói tiếng được, tiếng không và luôn thở mệt. “Giờ, bác sĩ kêu lọc thận 3 lần/tuần, phải lọc thận suốt đời, nếu không lọc thận thì tôi không thể sống được nữa. Nhưng tôi chưa biết kiếm đâu ra tiền để tiếp tục điều trị...” - chị Dung bùi ngùi nói. Không tiền chữa trị, chị Dung lại trở về nhà, đêm không ngủ được, sức khỏe ngày càng kém.

Bốn năm qua, chị Dung chịu đựng nhiều thứ bệnh. Năm 2006, chị Dung bị u xơ tử cung phải mổ tốn gần 5 triệu đồng. Vài tháng sau, chị Dung lại bị bệnh sỏi thận, trị bệnh hết 2 triệu đồng. Đến tháng 8-2009, chị Dung bị cao huyết áp đến nỗi đôi mắt mờ hẳn. Nghe nói, bác sĩ tư ở An Giang trị giỏi, chị Dung đến điều trị nhưng không hết, gia đình chuyển chị Dung đến điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh, chi phí điều trị tốn hết 13 triệu đồng. Trở về nhà được 1 tháng thì chị Dung lại phát hiện bị suy thận mãn tính.

Chị Dung bị bệnh đã đành, anh Trung chồng chị cũng gặp nhiều chuyện không may, bây giờ không thể làm việc nặng được. Tháng 4-2007, trong một lần hốt cỏ cho trâu ăn thì anh Trung bị trâu chém, bị thương hậu môn trực tràng, phải làm hậu môn nhân tạo, chi phí điều trị tốn gần 15 triệu đồng. Đầu tháng 8-2009, trong một lần chạy xe từ nhà vợ ở An Giang về Cần Thơ, anh Trung bị té xe, bị chấn thương vùng xương đòn (trái), không được làm việc nặng trong 6 tháng... Gia cảnh vợ chồng chị Dung hiện tại hết sức khó khăn. Chi phí điều trị bệnh cho hai vợ chồng tốn khá nhiều, nên đến giờ nợ nần của anh chị đã hơn trăm triệu đồng. Hằng tháng, hai vợ chồng vừa kiếm tiền chữa bệnh, vừa phải đóng tiền vay bạc hỏi. Chị Dung nghẹn ngào nói: “Thiếu nợ quá nhiều, chúng tôi không biết làm sao để có tiền trả nợ nữa. Giờ, chúng tôi đi hỏi tiền không ai dám cho mượn hết. Tôi có mệnh hệ gì cũng không sao, chỉ thương cho hai con còn nhỏ...”. Vợ chồng chị Dung có hai con gái: Nguyễn Triệu Anh Thư (đang học lớp 7) và Nguyễn Triệu Anh Khoa (lớp 3) đều ngoan hiền, chăm học, biết làm việc nhà, phụ giúp cha mẹ. Đặc biệt là bé Anh Khoa, hai năm liền đều đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc.

Ông Mai Hoàng, Phó trưởng ấp Thới Hiệp 2, xã Đông Thắng, cho biết: “Vợ chồng cô Mỹ Dung tính tình hiền lành, biết lo làm ăn. Hai vợ chồng thường đi cắt lúa mướn. Có thời gian, Mỹ Dung còn mượn xe gắn máy của em chồng, để chạy xe ôm gần cả năm trời. Giờ đây, cô Mỹ Dung bị bệnh nặng mà không có tiền, rất mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ để cô ấy có tiền chữa trị”.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết