26/04/2010 - 20:46

Hãy giúp đỡ chị Bích Tuyền !

Chị Đặng Thị Bích Tuyền đang được cha
chăm sóc.

Ở tuổi ngoài 30, lẽ ra chị Đặng Thị Bích Tuyền, ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, phải được sống vui vẻ, hạnh phúc trong mái ấm gia đình của mình. Thế nhưng, 5 năm qua, căn bệnh suy thận mãn đã khiến chị sống trong lo âu và rất khổ tâm khi trở thành gánh nặng cho người thân...

Theo sự chỉ dẫn của người dân ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, tôi tìm đến gia đình chị Đặng Thị Bích Tuyền. Trước mắt tôi là dáng vẻ của một người phụ nữ tiều tụy, hốc hác, bước đi khập khiễng, nói không thành lời. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi luôn bị gián đoạn, bởi chị Tuyền thường hay bị mệt, khó thở. Cha mẹ của chị Tuyền luôn túc trực, xoa bóp cho chị. Ông Đặng Văn Cọp - cha chị Tuyền, bùi ngùi nói: “Hồi đêm hôm, Tuyền không ngủ được nên mệt. Đêm nào nó không ngủ được thì vợ chồng tôi cũng thức theo. Nhìn con bị dày vò thân xác mà lòng chúng tôi nhói đau, muốn xớt chia sự đau đớn cho con mà nào có được...”.

Năm 2000, chị Tuyền lập gia đình cùng anh Hồ Thanh Tuấn. Sau đó, bé trai Hồ Thanh Tâm và bé gái Hồ Ngọc Thanh Thơ lần lượt ra đời. Chồng làm bốc vác, còn chị Bích Tuyền làm nội trợ và thợ may. Mặc dù, gia đình chồng còn nhiều khó khăn, nhưng chị Tuyền sống rất êm ấm và hạnh phúc. Ông Cọp bày tỏ: “Chồng của Tuyền tính tình hiền lành, ít nói, lại siêng năng lao động và rất mực thương yêu vợ con. Từ khi vợ nó bị bệnh, tinh thần của nó suy sụp hẳn, đi làm thuê làm mướn chỉ đủ tiền nuôi 2 đứa con và mẹ già. Thấy gia đình chồng của con gái còn nhiều khó khăn, nên tôi đem Tuyền về chăm sóc và lo chữa trị... Thỉnh thoảng có được chút đỉnh tiền, chồng của Tuyền đều gởi tôi để lo cho vợ nó”.

Năm 2005, trong lúc mang thai cháu Thơ được 6 tháng, chị Tuyền luôn bị nhức đầu, huyết áp cao, thường xuyên nhập viện, sau đó sức khỏe trở lại bình thường. Khi sinh cháu Thơ được vài tháng, chị Tuyền nhức đầu dữ dội, huyết áp tăng cao, đôi mắt mờ hẳn. Gia đình đưa chị Tuyền đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bác sĩ cho biết chị bị suy thận mãn. Điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương được 1 tuần, gia đình của chị Tuyền thấy không yên tâm, nên đưa chị đến nhiều bệnh viện (Bệnh viện Hòa Hảo TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh...) để điều trị, các bác sĩ đều kết luận chị Tuyền bị suy thận mãn.

Từ năm 2008 đến nay, chị Tuyền điều trị ở Bệnh viện 121 (Quân khu 9) TP Cần Thơ, mỗi lần điều trị (lọc thận, vô máu...), tốn số tiền khoảng 1 triệu đồng. Hơn 1 năm nay, nhờ có bảo hiểm y tế nên mỗi lần chị Tuyền lọc thận, chi phí tốn chỉ trên 200.000 đồng. Ông Cọp cho biết: “Làm cha, mẹ, chúng tôi rất đau lòng, ruột gan rối bời khi thấy con bệnh nặng. Chúng tôi đưa con đến nhiều nơi để trị bệnh. So với bà con lối xóm, kinh tế gia đình của ông Cọp trước đây cũng thuộc vào hàng khá giả. Chị Đặng Thị Lệ Thu, em gái chị Tuyền, cho biết: “Từ khi chị Tuyền bị bệnh, cha mẹ của tôi đã đổ tất cả tiền bạc vào việc điều trị cho chị. Chúng tôi có 4 chị em, đều có gia đình riêng, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Thấy chị Tuyền bị bệnh, bao nhiêu vòng vàng của 3 chị em tôi đều đưa hết cho cha mẹ, để chạy chữa cho chị Tuyền. Chúng tôi luôn hy vọng còn nước còn tát”.

Lo trị bệnh cho con, cha mẹ chị Tuyền không còn tâm trí để lo làm ăn: lò bột nghỉ hoạt động, chăn nuôi thất bại... Dần dà, kinh tế gia đình ông Cọp suy sụp. Ông Cọp là lao động chính trong gia đình, nhưng giờ đây, ở tuổi 60, sức lao động của ông Cọp đã giảm (hiện ông bị đau khớp chân). Thỉnh thoảng, ông Cọp được người ta thuê làm thợ hồ, được 100.000 đồng/ngày. Mỗi lần chị Tuyền lọc thận, ông Cọp phải đi tạm ứng tiền để lo chữa trị cho con. Hiện nay, ông Cọp đã thiếu nợ trên 60 triệu đồng. Căn nhà của ông Cọp giờ đã xuống cấp (vách lá đã mục nát, kèo cột đều bị mối mọt, căn nhà đã xiêu vẹo, rất dễ bị sập) nhưng vẫn chưa có tiền sửa chữa. Chị Tuyền nghẹn ngào nói: “Tôi đã trở thành gánh nặng cho người thân. Nhìn cha cật lực lao động, kiếm tiền cho tôi chạy thận mà thấy đau lòng. Điều tôi lo lắng nhất là lỡ như tôi không qua khỏi thì không biết 2 đứa con của tôi sẽ ra sao?”. Từ một người phụ nữ cân nặng trên 40kg, giờ chị Tuyền chỉ còn khoảng hơn 30kg, nước da ngày nào trắng trẻo, giờ trở nên đen đúa, tay chân sưng phù.

Ông Nguyễn Thanh Dũng, Trưởng ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cho biết: “Chị Tuyền tính tình hiền lành nên được bà con lối xóm quý mến. 5 năm qua, chị bị bệnh suy thận mãn. Gia đình đã cố gắng lo chữa trị cho chị ấy, nhưng giờ đã hết khả năng. Họ rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng... Niềm mong mỏi lớn nhất của ông Cọp là có tiền cho con lọc thận. Tôi rất mong các nhà hảo tâm gần xa hãy giúp đỡ để chị Tuyền có được những ngày tháng hạnh phúc bên gia đình”.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết