28/04/2010 - 20:32

Hãy giúp bé gái bị đa dị tật bẩm sinh

Bé Diễm và cha tại Bệnh viện Nhi đồng
TP Cần Thơ.

Bé gái ấy tên Nguyễn Thị Ngọc Diễm, sinh năm 2003, ở ấp Thới Xuân, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Vừa lọt lòng mẹ, Diễm đã không có bộ phận sinh dục, không hậu môn, một phần bàng quang lộ ra bên ngoài. Đón đứa con út chào đời, anh Nguyễn Văn Tân bàng hoàng rồi chết lặng. Các y, bác sĩ ở bệnh viện huyện cũng cho rằng Diễm không sống nổi nên bảo vợ chồng anh Tân chuẩn bị tâm lý để lo hậu sự cho con... Vậy mà Diễm có một sức sống hết sức diệu kỳ, không ai ngờ được. Trong tháng tuổi đầu tiên, Diễm tiêu tiểu qua đường miệng bằng những cơn nôn tháo phân, nước tiểu, sữa... ra ngoài.

Vợ chồng anh Tân không mảnh đất cắm dùi nên phải mưu sinh bằng cách “ai kêu gì làm nấy”. Vào mùa thì cắt lúa, đào đất mướn, lúc không ai thuê thì mò cua, bắt cá, mùa nước lên thì bắt ốc bươu vàng bán... Vợ chồng anh Tân có 4 con gái: lớn nhất 14 tuổi, nhỏ nhất là Diễm, 7 tuổi. Dù hoàn cảnh nghèo khó nhưng cả 4 cháu gái đều được đến lớp. Cả 4 cháu đều có học lực tiên tiến và giỏi. Khi Diễm được sinh ra với cơ thể không lành lặn thì cái nghèo, cái khổ lại càng chồng chất gia đình anh Tân. Không còn đủ sức chịu đựng trước cảnh khổ của con, anh Tân cùng vợ là Thạch Thị Mỹ Linh chạy vạy, vay mượn để có tiền điều trị cho con.

Diễm được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) để phẫu thuật. Lần phẫu thuật thứ 1 đã giúp Diễm tiểu tiện được. Tuy nhiên, mỗi lần đi tiêu, Diễm vẫn còn vật vã, gồng mình la hét vì đau đớn, khó chịu. Phải thêm 2 lần phẫu thuật sau Diễm mới không còn vật vã mỗi lần đi tiêu, nhưng vẫn chưa kiểm soát được tiêu tiểu nên chất dịch lỏng từ trong người Diễm vẫn cứ rỉ ra ngoài, bốc mùi hôi. Đêm đêm, Diễm phải cắn răng chịu đựng những cơn đau nhức vì 2 lổ tiểu tiện chưa hoàn chỉnh đã bị viêm nhiễm.

Dù từng ngày, từng giờ bị bệnh tật hành hạ nhưng Diễm vẫn kiên cường đến lớp, với 1 chiếc tả lót dùng cho trẻ nhỏ. Hiện Diễm là học sinh tiên tiến của lớp 1B, Trường Tiểu học Xuân Thắng (huyện Thới Lai). Chỉ những lúc quá yếu, không còn đi nổi hay những lúc hết tả lót Diễm mới phải ngồi nhà. Cô Nguyễn Thị Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B, tâm sự: “Diễm là một học sinh ngoan hiền, lanh lợi và rất tinh tế. Tôi thường xuyên lui tới với gia đình nên mới hiểu được cả Diễm và gia đình đều có mặc cảm về bệnh tật của em nên không hề cho ai biết. Cha mẹ Diễm rất chân chất, chịu khó làm ăn”.

Giữa tháng 4-2010, Diễm được Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhận đỡ đầu. Tập thể giáo viên, học sinh của trường đã quyên góp được khoảng 15 triệu đồng để Diễm có chi phí đến bệnh viện. Nhờ sự giúp đỡ này, Diễm đã được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ để điều trị. Tuy nhiên, trường hợp của Diễm được bác sĩ của bệnh viện xác định đa dị tật, rất phức tạp nên phải chuyển viện. Bác sĩ Trần Văn Dễ, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết: “Diễm phải trải qua khoảng 3 cuộc phẫu thuật nữa, mỗi lần phẫu thuật cách nhau khoảng 6 tháng và phải được chăm sóc kỹ và bồi bổ sức khỏe mới có đủ sức chịu đựng”. Hiện chưa thể dự tính cụ thể được chi phí cho 3 cuộc phẫu thuật sắp tới của Diễm. Tuy nhiên, trước mắt gia đình và Trường THPT Châu Văn Liêm vẫn đưa Diễm đến TP Hồ Chí Minh để tiến hành cuộc phẫu thuật đầu tiên.

Trong lúc vợ chồng anh Tân đưa Diễm đi trị bệnh thì ở nhà, 3 con gái phải sang nhà bà nội hoặc các cô, bác ăn nhờ, ở đậu. Cháu Nguyễn Thị Ngọc Ngân, con gái lớn nhất, đang học lớp 6, đã tự quyết định nghỉ học để giảm chi phí học hành và phụ giúp cha mẹ kiếm tiền nuôi em. Ngân bộc bạch: “Con thích học để làm cô giáo nhưng nhà nghèo con phải nghỉ học. Cô giáo có đến nhà kêu con đi học lại, con muốn lắm, nhưng giờ cha mẹ phải lo trị bệnh cho em. Con tiếc lắm...”

Rất mong các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa cùng chung sức giúp đỡ để giúp cháu Diễm hoàn thành ước ao được lành bệnh, được đến trường và 3 bé gái (chị của Diễm) không phải bỏ học vì gia cảnh nghèo khó.

Bài, ảnh: B. TÂM

Chia sẻ bài viết