13/07/2017 - 16:21

Hậu quả của việc buông lỏng quản lý đất đai

TTH.VN - Cuối tháng 6-2008, Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp Thương mại (BMC) - Bộ Công thương, chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Hưng Phú 2A, gởi công văn đề nghị UBND quận Cái Răng can thiệp tình trạng người dân địa phương đóng cừ, bơm cát để bao chiếm đất bãi bồi sông Hậu (thuộc khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, phần nằm trong dự án KCN Hưng Phú 2A).

Cuối tháng 6-2008, Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp Thương mại (BMC) - Bộ Công thương, chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Hưng Phú 2A, gởi công văn đề nghị UBND quận Cái Răng can thiệp tình trạng người dân địa phương đóng cừ, bơm cát để bao chiếm đất bãi bồi sông Hậu (thuộc khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, phần nằm trong dự án KCN Hưng Phú 2A). Tình hình càng tệ hại hơn khi lại có một công ty nhảy vào thuê lại đất của người dân đang bao chiếm để tổ chức sửa chữa tàu... gây ra bao phiền toái.

Đất công thành đất... tư ?

Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp Thương mại (BMC) được UBND TP Cần Thơ giao làm chủ đầu tư KCN Hưng Phú 2A theo Quyết định quy hoạch đất xây dựng số 1710/QĐ-UBND ngày 26-7-2007 (diện tích UBND TP Cần Thơ giao cho dự án rộng 134 ha, có vị trí phía Bắc và Đông tiếp giáp với sông Hậu) và theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt tại Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 29-2-2008. Sau đó, khi BMC đang tiến hành thỏa thuận với dân và lập các thủ tục giải phóng mặt bằng theo trình tự thủ tục thì xảy ra tình trạng một số hộ dân có đất nằm gần sông Hậu đã tự ý đắp đất, lên bờ bao từ phần đất của họ rồi dần lấn ra đất bãi bồi ngoài sông và bơm cát tạo mặt bằng, phân lô, rao bán, cho thuê...

 

Một góc khu đất bãi bồi dân tự bao chiếm được Công ty Biển Đông thuê lại để mở cơ sở sửa chữa tàu. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc BMC chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Sự việc này kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9-2008 và phía BMC đã gởi công văn đến UBND quận Cái Răng đề nghị can thiệp để tránh phát sinh những vấn đề trong khâu giải phóng mặt bằng sau này”. Cũng theo ông Dũng, phần đất các hộ dân lấn chiếm đất nằm ngay vị trí quy hoạch làm cảng trung chuyển hàng hóa của KCN Hưng Phú 2A và 2B. Đến ngày 26-12-2008, đoàn kiểm tra của UBND quận Cái Răng do ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường quận Cái Răng dẫn đầu kết hợp với Phòng Quản lý đô thị, Ban Bồi thường thiệt hại và Giải phóng mặt bằng quận và đại diện UBND phường Phú Thứ đã kiểm tra và khảo sát thực tế phần diện tích đất bãi bồi sông Hậu nằm trong dự án của BMC (thuộc khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ) đã phát hiện phần đất bãi bồi này có 4 hộ dân lấn chiếm, gồm: Lê Văn Năm, Vũ Văn Hạnh, Tô Lương Thiện và Võ Minh Tiến và các hộ dân nói trên đã cho ông Hà Trung Thọ (SN 1963) - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cơ khí và đóng tàu Biển Đông (gọi tắt là Công ty Biển Đông) thuê lại. Công ty Biển Đông được Sở Kế họach-Đầu tư TP Cần Thơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (với trụ sở được ghi tại khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, ngay khu vực đất do dân bao chiếm). Ngành nghề kinh doanh của công ty này là đóng mới và sửa chữa phương tiện thủy, cho thuê kho bãi, thiết bị xe cơ giới; sản xuất và gia công các mặt hàng cơ khí, với vốn điều lệ 5 tỉ đồng. Sau khi thuê được đất, công ty này nhanh chóng tiến hành bơm cát, cắm cọc, kéo điện và đầu tư xây dựng hoàn tất 2 căn nhà và một số công trình phụ... Sau đó, Công ty Biển Đông cho dựng lên sơ đồ quy hoạch mặt tiền sông Hậu dài khoảng 400m...

Giải quyết hậu quả

Trước việc làm ngang nhiên đó, ngày 31-12-2008, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc BMC chi nhánh Cần Thơ, có văn bản gửi lãnh đạo các sở, ngành TP Cần Thơ đề nghị có biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng trái phép của Công ty Biển Đông trên phần đất đã quy hoạch dự án KCN Hưng Phú 2A, để hạn chế những thiệt hại khi giải phóng mặt bằng của dự án. Phía BMC cho rằng, hành vi thu gom đất bãi bồi trong khu vực dự án của Công ty Biển Đông là vi phạm nghiêm trọng các qui định của Luật Đất đai và Đầu tư, ảnh hưởng tiêu cực đến việc triển khai thực hiện dự án KCN Hưng Phú 2A. Khi nhận công văn này, ngay trong ngày 31-12-2008, Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng đã có quyết định đình chỉ thi công đối với Công ty Biển Đông, vì phát hiện công ty không có giấy phép xây dựng công trình. Thế nhưng, phía Công ty Biển Đông vẫn tiếp tục thực hiện các công việc thi công như: bơm cát vào khoảng 6.000m2 phần đất bãi bồi, tiếp tục xây dựng để hoàn thành các công trình đang thi công... Ngày 2-1-2009, UBND phường Phú Thứ kết hợp với lực lượng chức năng lập biên bản yêu cầu Công ty Biển Đông ngưng bơm cát san lấp mặt bằng ven tuyến sông Hậu.

Ông Mai Hồng Châu, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: “Khi phát hiện sự việc Công ty Biển Đông xây dựng công trình, dù nắm thông tin chậm, nhưng phía UBND quận kịp thời chỉ đạo ngành chức năng tiến hành tìm hiểu thực tế, lập biên bản yêu cầu công ty ngưng thi công, cho cam kết không tiếp tục xây dựng để chờ xử lý và đã xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty, đồng thời báo cáo tình hình cho UBND thành phố. Sau khi lãnh đạo UBND thành phố khảo sát thực tế, đã chính thức yêu cầu Công ty Biển Đông di dời để trả lại mặt bằng cho BMC thực hiện dự án xây dựng KCN Hưng Phú 2A. Qua khảo sát, phía lãnh đạo thành phố chọn vị trí mới cho Công ty Biển Đông di dời và đồng ý cho thuê phần đất công ở gần cảng Cái Cui, là phần đất dự phòng cảng Cái Cui. Phía Công ty Biển Đông hiện đang liên hệ và xúc tiến các thủ tục với sở, ngành hữu quan để thuê lại phần đất này và sẽ bắt đầu di dời. Phía quận sẽ giám sát, kiểm tra việc di dời này”. Cũng theo ông Mai Hồng Châu, sự việc đáng lý sẽ không phát sinh phức tạp nếu như những cán bộ cơ sở ở khu vực này kịp thời báo về quận tình hình các hộ dân tự ý bao chiếm đất bãi bồi (trong khi theo quy định đất bãi bồi trên sông, kênh, rạch thuộc quyền quản lý của Nhà nước - PV) để UBND quận chỉ đạo phòng ban chức năng xử lý ngay. Đằng này chính sự chủ quan, tắc trách và thiếu quyết tâm của cán bộ cơ sở đã khiến vụ việc trở nên phức tạp, rắc rối và quá trình xử lý kéo dài. Vụ việc này cũng là bài học kinh nghiệm của địa phương trong công tác quản lý đất đai.

Về phía Công ty Biển Đông, trong văn bản gởi BMC - chủ đầu tư KCN Hưng Phú 2A đã cho rằng không có lỗi, do “Thực hiện dự án đầu tư tại khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, là góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội tại địa phương và để tạo công việc làm cho người lao động có thu nhập, giúp các chủ phương tiện thủy nhanh chóng đưa phương tiện vào khai thác, công ty đã tiến hành song song việc hoàn tất thủ tục xin chủ trương đầu tư dự án với các hoạt động sản xuất kinh doanh”. Nhưng sau đó cũng chính lãnh đạo Công ty Biển Đông thừa nhận việc xây dựng cơ sở sửa chữa tàu tại khu đất bãi bồi đã gây trở ngại cho việc quy hoạch của chủ đầu tư quy hoạch KCN Hưng Phú 2A. Công ty Biển Đông cam kết sẽ di dời địa điểm sản xuất với thời hạn là hết ngày 30-5-2009, nhằm hoàn tất những sản phẩm đang thực hiện dở dang theo hợp đồng đã ký với khách hàng... Thế nhưng, ngày 18-5-2009, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc BMC chi nhánh Cần Thơ cho biết: “Trung tuần tháng 5-2009, phía Công ty TNHH một thành viên cơ khí và đóng tàu Biển Đông vẫn tiếp tục kéo tàu vào để sửa chữa mà không hề có những động thái di dời để giao trả mặt bằng. Phía BMC sẽ có công văn yêu cầu công ty này nhanh chóng thực hiện cam kết di dời để BMC dồn sức vào công tác thực hiện dự án, vì mới đây, ngày 14-5-2009, Chủ tịch UBND TP Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác của Thành ủy và UBND thành phố Cần Thơ có chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện KCN Hưng Phú 1 và Hưng Phú 2 (gồm KCN Hưng Phú 2A, 2B), cho rằng tiến độ thực hiện 2 KCN, trong đó có KCN Hưng Phú 2A còn chậm, các nhà đầu tư cần phải tích cực và khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hơn hữa, làm thế nào đến tháng 6-2010 phải hoàn thành xong các kết cấu hạ tầng”.

Rõ ràng, việc buông lỏng quản lý đất đai ở địa phương gần đây đã gây ra nhiều vụ việc tranh chấp rắc rối, phức tạp không đáng có, như vụ các hộ dân lấn chiếm đất bãi bồi trong dự án KCN Hưng Phú 2A, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công của cả một công trình trọng điểm ở địa phương. Dư luận mong mỏi ngành chức năng cần phải xử lý rốt ráo vấn đề này để giáo dục, răn đe chung.

Bài, ảnh: PHƯƠNG TỬ NGHI

Chia sẻ bài viết