13/08/2010 - 08:30

Hậu Giang: Bị can Trần Duy Hải chết trong trại tạm giam là do treo cổ tự sát

Ngay sau khi một số phương tiện thông tin đại chúng thông tin về bị can Trần Duy Hải chết trong trại tạm giam của Công an huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang không rõ nguyên nhân gây xôn xao dư luận. Ngày 12-8, Thượng tá Nguyễn Trần Định, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Hậu Giang. Ông Định cho biết: Hải chết là do treo cổ tự sát trong buồng tạm giam. Sự việc xảy ra như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 7-8-2010, chị Nguyễn Thị Tú Quyên, sinh năm 1982, ngụ tại ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A đang trên đường đi bán phế liệu về nhà. Khi đến khu vực Tân Phú 2, thị trấn Cái Tắc thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi xe mô tô giật dây chuyền vàng 18K với trọng lượng 1,04 chỉ. Chị Quyên tri hô và lúc đó có 2 thanh niên đi đường tên là Lý Tài và Dương Thành Được đuổi theo truy bắt. Chạy được khỏang 500 mét thì một đối tượng nhảy từ mô tô lên xe buýt đang đỗ chờ khách, tên còn lại tiếp tục lái mô tô bỏ trốn. Hay tin có vụ cướp, anh Được và anh Phúc đang làm nhiệm vụ ở Đội tuần tra Cảnh sát giao thông (chốt Cái Tắc) đã lập tức nhảy lên xe buýt bắt được tên cướp và dẫn giải về Công an thị trấn Cái Tắc. Sau khi lấy lời khai ban đầu, Công an thị trấn Cái Tắc đã giao đối tượng cho cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Châu Thành A. Qua lấy lời khai đã xác định được: đối tượng bị bắt là Trần Duy Hải, sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú tại đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Cũng trong quá trình làm việc đã xác định được đối tượng nghiện ma túy và đã có 2 tiền án: tàng trữ trái phép chất ma túy và tội trộm cắp tài sản. Có 2 tiền sự về sử dụng trái phép chất ma túy. Xét thấy đối tượng Hải phạm tội quả tang cần phải có thời gian điều tra để xác định rõ thời gian phạm tội của tên Hải và đồng bọn, đồng thời để ngăn chặn Hải bỏ trốn làm cản trở hoạt động điều tra nên cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Châu Thành A đã ra quyết định tạm giữ Trần Duy Hải.

Đến 15 giờ ngày 8-8-2010 thì cán bộ quản lý kiểm tra buồng tạm giam giữ phát hiện Hải đã dùng áo sơ-mi dài tay để treo cổ trên khung cửa sổ buồng tạm giam. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hậu Giang, Viện Kiểm sát nhân dân huyện… và các cơ quan chức năng đã lập đoàn khám nghiệm tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi có sự chứng kiến của gia đình nạn nhân. Kết quả nhận định ban đầu cho thấy: Trần Duy Hải chết là do treo cổ tự sát. Ngay sau đó, được sự đồng ý của gia đình, Hải đã được các cơ quan chức năng đưa đi hỏa táng.

NGỌC THIỆN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết