30/12/2020 - 08:49

Hành trình tìm hạnh phúc trong “Cây nước mắt” 

“Cây nước mắt” chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Huệ Ninh, xoay quanh một mối tình thời loạn lạc với nhiều rào cản, từ giai cấp, sắc tộc đến hận thù vì chiến tranh. Liệu những con người sống trong hoàn cảnh đó có vượt qua được trở ngại để đến với nhau? Phim dài 35 tập, phát sóng lúc 22h, từ thứ hai đến thứ năm mỗi tuần trên kênh HTV9.

Paul (Kyo York) và Nhàn (Linh Chi) phải trải qua nhiều thử thách, khó khăn để bảo vệ tình yêu.

Phim có bối cảnh chính ở các đồn điền cao su tại miền Nam Việt Nam thời Pháp thuộc, nơi dân phu phải lao động cực nhọc dưới sự hà khắc của những ông chủ da trắng và bọn cai phu. Ở đó, Nhàn (Linh Chi) tuy sinh ra và lớn lên trong một lán trại nghèo, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp trong sáng, hồn nhiên dưới sự bảo vệ của ông Vệ - cha cô. Hàng ngày phải nhẫn nhịn sống, nhất là để trốn tránh sự áp bức của cai phu đồn điền, ông Vệ đã hóa trang khiến gương mặt Nhàn trở nên xấu xí. Nhưng bí mật đó bị tên Cai Bưởi xảo trá phát hiện. Khi Cai Bưởi tìm cách hãm hại Nhàn, cô được Paul (Kyo York) cứu giúp.

Paul là người thừa kế trẻ của đồn điền và khi tiếp xúc với cuộc sống ở đây, anh mới hiểu sự giàu có của gia tộc được xây dựng bằng sự cơ cực của nhiều người. Paul đem lòng yêu Nhàn và tình cảm của họ gặp nhiều ngăn trở bởi khác biệt về xuất thân, văn hóa, ngôn ngữ. Paul đã dũng cảm bảo vệ tình yêu dù bị đồng nghiệp, bạn bè, người thân phản đối, xa lánh; đến mức đối diện với nguy cơ phá sản. Tình yêu của họ những tưởng sẽ đơm hoa kết trái thì chiến tranh xảy đến, khiến Nhàn và Paul đứng trước những lựa chọn vô cùng khó khăn bởi những hận thù do cuộc chiến gây nên...

“Cây nước mắt” khắc họa nỗi thống khổ thấm đẫm máu và nước mắt của dân phu người Việt ở các đồn điền cao su trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Dù vậy, họ vẫn giữ nghị lực sống và khát khao hạnh phúc, vẫn lên tiếng vì chính nghĩa. Phim cũng mở ra góc nhìn đa diện về xã hội lúc bấy giờ. Vẫn có những người Pháp yêu chuộng hòa bình, mà Paul là hình ảnh đại diện với cách nhìn tiến bộ về giai cấp và sự bình đẳng của con người. Paul đã đấu tranh để giúp đỡ những người yếu thế. Sự kiên định của Paul và sự thủy chung của Nhàn đã khẳng định tình yêu chân thành có thể vượt qua mọi rào cản, hận thù để cập bến hạnh phúc. Phim vì vậy không chỉ là câu chuyện của tình yêu, mà còn về tình người.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết