15/12/2022 - 13:02

Hành trình làm mẹ trong “Đừng làm mẹ cáu” 

BẢO LAM 

Những người mẹ với những hoàn cảnh đặc biệt cùng những đứa trẻ có số phận không như ý từ khi ra đời. Liệu cuộc sống của những người mẹ và những đứa trẻ sẽ ra sao? Phim dài 24 tập, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ năm, thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV3.

Hạnh (Quỳnh Kool, giữa) bất đắc dĩ trở thành mẹ trẻ đơn thân.

Hạnh (Quỳnh Kool, giữa) bất đắc dĩ trở thành mẹ trẻ đơn thân.

Hạnh (Quỳnh Kool) mồ côi mẹ từ nhỏ, cha đi thêm bước nữa với một người phụ nữ có con riêng. Nhưng không lâu sau, cha và mẹ kế đều mất trong một vụ tai nạn, tài sản và nhà cửa của gia đình đều bị gán nợ bởi quá khứ ăn chơi của Hương - người chị không cùng huyết thống. Biến cố lại tiếp tục đến khi Hương qua đời và để lại một đứa bé sinh non nhờ Hạnh cưu mang. Hạnh bất đắc dĩ phải làm mẹ ở tuổi 18.

Để nuôi dưỡng bé Happy (An Nhiên), Hạnh phải từ bỏ việc học và mối tình đầu, chạy đôn chạy đáo làm mọi việc để kiếm tiền. Có những lúc mệt mỏi, Hạnh muốn buông tay việc nuôi nấng Happy và điều này khiến Quân (Nhan Phúc Vinh), một giám đốc trẻ, vô tình bắt gặp và cảm thấy ghét Hạnh, nên luôn gây khó dễ cho cô trong công việc. Quân có định kiến với những người mẹ bỏ rơi con vì trong quá khứ anh cũng là đứa trẻ bị mẹ bỏ rơi.

Happy lớn lên trong sự yêu thương, bảo bọc của Hạnh mà không hề biết về quá khứ của mình. Happy luôn muốn tìm một người cha và Quân là người cô bé chọn. Vì thế, Happy đã lên kế hoạch cùng với Voi (Tuấn Phong) để kết nối Hạnh và Quân. Voi là con trai của Vy (Quỳnh Lương) - bạn thân của Hạnh và Khôi (Bình An) - bạn thân của Quân; là kết quả tình một đêm của Vy và Khôi. Để đứa trẻ có một mái ấm, Vy và Khôi đã quyết định kết hôn mà không có tình yêu. Cả hai xem nhau như bạn và sẵn sàng giải cứu nhau trong những tình huống cấp bách khó khăn. Vì thế, Voi cũng lớn lên trong một gia đình đặc biệt, luôn bị ông bà nội nghi ngờ về huyết thống.

Hành trình làm mẹ của Hạnh và Vy cũng gặp nhiều rắc rối vì có hai đứa trẻ quá hiểu chuyện.

“Đừng làm mẹ cáu” có đề tài về tình mẫu tử và câu chuyện làm mẹ của mỗi người mỗi khác với những thăng trầm, định kiến từ nhiều phía. Hơn nữa, cả Hạnh và Vy đều là những người mẹ bất đắc dĩ; bé Happy và Voi cũng là những đứa trẻ được sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt. Thế nhưng dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, những người mẹ vẫn thể hiện tình thương vô bờ bến với con. Hạnh từ bỡ ngỡ và chán chường, đã dần thay đổi mạnh mẽ, kiên cường bảo vệ con, thậm chí đánh đổi rất nhiều khi quyết định nuôi nấng Happy. Vy luôn đấu tranh cho hạnh phúc trọn vẹn của con trai, bảo vệ mái ấm.

Mỗi người mẹ trong phim đều lay động cảm xúc của người xem, từ những người mẹ trẻ như Hạnh, Vy đến những người mẹ đầy hy sinh như mẹ của Quân, mẹ của Khôi. Phim tinh tế khắc họa câu chuyện người mẹ nào cũng có nỗi khổ và đứa trẻ nào cũng lớn lên với thật nhiều thắc mắc. Hành trình nuôi nấng những đứa trẻ cùng nỗ lực bù đắp những thiếu thốn, quay cuồng với cơm áo gạo tiền, trả lời triệu câu hỏi vì sao... khiến cho những người mẹ có lúc thấy mệt mỏi, không kiềm chế được cảm xúc. Đã có lúc con trẻ thất vọng và những người mẹ thấy mình như bất lực. Thế nhưng, trải qua bao mâu thuẫn, biến cố, sợi dây duy nhất để họ không bao giờ lìa xa nhau đó là trái tim bao dung của người mẹ.

Với cách kể dung dị, có chút hài hước, phim đã giúp cho những người mẹ và những đứa con được nói lên nỗi lòng của mình trong hành trình yêu thương, trưởng thành cùng nhau. Để rồi họ nhận ra, cuộc đời hạnh phúc biết bao khi con có mẹ, đủ đầy biết bao khi mẹ có con.

Chia sẻ bài viết