26/04/2021 - 10:50

Hành trình du ký đặc biệt 

“Mùa đông Michigan cũng đẹp lắm, không thua gì mùa thu lá đổi màu đâu”, chỉ vì câu nói này của một người bạn mà 3 tháng sau đó Phương Thu Thủy quay trở lại nước Mỹ lần thứ hai, để rồi kẹt lại vì dịch COVID-19. Cuốn sách “Mắc kẹt” (NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh) của cô ra đời trong hoàn cảnh đó. 

Là một người thích xê dịch, Phương Thu Thủy đã đi qua nhiều vùng đất phương Ðông huyền bí, trong đó có Ấn Ðộ là nơi cô đã dành 6 năm liền liên tục đi - về. Cô đã xuất bản cuốn sách đầu tay “Bước chân theo dấu Mặt Trời” (NXB Thế giới, 2017) về đất nước này. Cuốn sách thứ hai của cô viết về nước Mỹ không ngờ được thực hiện trong hoàn cảnh éo le vì dịch bệnh.  

Những ngày đầu tháng 2-2020, Thu Thủy bay sang Michigan với mong muốn khám phá thêm những cung đường, cảnh vật mới lạ và tận hưởng vẻ đẹp của mùa đông nơi này. Nào ngờ chỉ sau 1 tháng đặt chân đến nước Mỹ, cô kẹt lại vùng đất cách quê nhà nửa vòng trái đất bởi COVID-19. Cho đến khi hoàn thành xong cuốn sách vào tháng 7-2020, Thủy vẫn chưa xác định được ngày trở về vì các chuyến bay quốc tế vẫn chưa mở lại. Thế nhưng, người đọc không thấy sự bi quan, tiêu cực trong suy nghĩ và cách sống của tác giả; thay vào đó là những chiêm nghiệm sâu sắc, những góc nhìn lạc quan, truyền năng lượng tích cực đến mọi người.

Tác giả lần lượt dẫn dắt người đọc đi cùng cô tìm hiểu đất nước, văn hóa và lịch sử nước Mỹ qua 3 chương sách. Chương 1 “Rong ruổi giấc mơ ngày thơ bé” là những ngày trước khi đại dịch bùng phát. Cô và chị Janice - một người Việt định cư tại Mỹ - khám phá các cung đường phía Nam của nước Mỹ, nơi có sa thạch đỏ uốn lượn tại hẻm núi Antelope Hạ, bán đảo Old Mission ma mị, vườn treo địa đàng Zion, thung lũng lửa với đàn linh dương, hay hồ Erie ngút ngàn đàn chim hải âu tung cánh…

Hành trình rong ruổi thơ mộng ấy bị dừng nửa chừng khi nước Mỹ bùng phát dịch bệnh và các tiểu bang bắt đầu ban hành các lệnh cấm tập trung đông người, đóng cửa các nhà hàng, trường học… Michigan trở thành tâm dịch khi nơi đây có tỷ lệ người nhiễm và chết vì COVID-19 cao nhất nước Mỹ thời điểm đó. Vì vậy, chương 2 của sách mở ra một cuộc sống mới với nhiều điều lạ lẫm, bất ngờ của tác giả. Hàng loạt sự kiện thời sự và diễn tiến tình hình dịch bệnh trên nước Mỹ được tác giả cập nhật liên tục cùng với cảm xúc trong những ngày này. Giọng văn tươi vui, ngập tràn hồ hởi với những khám phá mới mẻ ở chương 1 đã dần thay thế bởi cảm giác hồi hộp, căng thẳng, bối rối ở chương 2.

Sau những hoang mang, lo lắng, Thu Thủy dần bình tĩnh và quyết định ở lại Mỹ cho đến khi tình hình dịch bệnh ổn định mới về Việt Nam để tránh những điều không hay. Thời gian này, cô tìm hiểu nhiều về văn hóa, lịch sử của Mỹ, để rồi chương 3 “Những người tôi đã gặp” là những câu chuyện về những người bạn trên đất Mỹ với đa chủng tộc, màu da. Nhưng hơn hết, họ đều đối xử rất tốt với cô, nhất là gia đình chị Janice đã cưu mang cô trong những ngày kẹt lại nơi đất khách quê người.

“Mắc kẹt” cũng như những cuốn sách khác về dịch COVID-19, đã góp phần giúp độc giả hiểu hơn về diễn biến của đại dịch. Cuốn sách còn có rất nhiều ảnh chụp của tác giả và chị Janice về cảnh đẹp nơi hai người đi qua. Những bức ảnh ấy không chỉ minh họa cho bài viết mà còn góp phần làm dịu đi nhưng căng thẳng, âu lo bởi khung cảnh đặc sắc, nên thơ.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết