01/04/2012 - 10:28

Hành trình đến vinh quang của đội bóng chuyền nam THCS

Thanh Dân (thứ hai từ phải qua) bật cao đập bóng thông minh qua tay chắn của đội Vĩnh Long tại HKPĐ.

Tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ VIII khu vực V vừa diễn ra tại Cần Thơ, đội tuyển bóng chuyền nam THCS của Cần Thơ đã xuất sắc giành huy chương vàng sau những trận thắng như chẻ tre. Để đạt được thành tích ấy, ban huấn luyện và các vận động viên đã trải qua giai đoạn luyện tập vất vả, tuân thủ nghiêm ngặt kỷ luật nhằm hình thành “khối đoàn kết” trong thi đấu.

Trọng Anh là vận động viên có năng khiếu bóng chuyền được phát hiện từ phong trào HKPĐ huyện Cờ Đỏ. Với chiều cao thuộc hạng trung bình ở lứa tuổi thiếu niên, nhưng Huỳnh Trọng Anh có sức bật tốt và xử lý bóng trên không rất nhanh nhẹn. Điều đặc biệt là em rất đam mê bóng chuyền đến nỗi từ lúc được gọi tập trung vào đội tuyển chuẩn bị HKPĐ tháng 6-2010, có khi em trốn học văn hóa, nhưng không bỏ buổi tập bóng nào.

Tính tình điềm đạm, ít nói nhưng mỗi khi vào sân bóng, chàng thiếu niên đến từ quận Cái Răng Võ Thanh Dân trở nên rất nhanh nhẹn và luôn đạt hiệu suất thi đấu cao. Thanh Dân được ban huấn luyện và đồng đội tin tưởng trao chiếc băng đội trưởng. Trong vai trò chủ công, Thanh Dân có nhiều pha đập bóng uy lực, hiệu suất ghi điểm cao.

Còn các vận động viên Tạ Đức Huy, Vũ Đức Tiến và Đặng Đình Trung được phát hiện từ phong trào HKPĐ huyện Vĩnh Thạnh. Đức Huy có chiều cao khá lý tưởng, phát huy tốt những cú đập nhanh trên lưới. Đức Tiến là chuyền hai xuất sắc của đội, thi đấu khá bài bản và luôn ổn định. Đình Trung và một đồng đội khác là Phan Ngọc Hoan đảm nhiệm vai trò phòng thủ với lối di chuyển đoán tình huống bóng rất tốt.

Đó là 6 gương mặt trong đội hình chính của tuyển nam THCS Cần Thơ tại HKPĐ khu vực V vừa qua, đã đưa đội bóng lần lượt vượt qua các đối thủ đến từ Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre và Đồng Tháp. Các trận thắng đều với tỷ số 2-0. Theo ông Duy Minh Thái, Trưởng bộ môn Bóng chuyền HKPĐ Cần Thơ, nguyên nhân quan trọng giúp đội Cần Thơ “bách chiến bách thắng” tại HKPĐ khu vực V là vì các vận động viên được tập trung sớm. Từ tháng 6-2010, một số vận động viên đã được tập trung và lực lượng sau đó được bổ sung dần.

Nói nghe đơn giản nhưng để đi đến thành công không phải là con đường bằng phẳng của đội bóng chuyền nam THCS.

Là môn thể thao thi đấu chiến thuật tập thể, bóng chuyền đòi hỏi phải có sự thống nhất, đoàn kết giữa các vận động viên. Với lứa tuổi mới lớn và tính nết mỗi người mỗi khác, việc tìm “sợi dây liên kết” chung là vấn đề cực kỳ khó khăn. Nếu như Trọng Anh thích thể hiện bản thân, thì Thanh Dân khá từ tốn. Khi mới tập trung, ngay trong sinh hoạt, các vận động viên cũng thường chơi theo nhóm đồng hương. Ban huấn luyện luôn theo dõi sát tình hình và uốn nắn, rèn luyện ý thức tập thể thi đấu vì màu cờ sắc áo Cần Thơ cho vận động viên.

Một khó khăn khác là đa phần các vận động chơi bóng chuyền ở địa phương thường theo hướng tự phát. Khi các em được tập trung vào đội tuyển HKPĐ, các HLV phải chỉ dẫn, uốn nắn tỉ mỉ từng động tác kỹ thuật cá nhân.

Thành tích ấy càng đáng giá hơn khi biết rằng các vận động viên phải vượt qua những khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất. Thiếu sân tập, 4 đội tuyển HKPĐ (2 đội nam, nữ của 2 cấp THCS và THPT) của Cần Thơ chỉ có một cái sân ngoài trời tại Trường Phổ thông Năng khiếu phải chia nhau tập. 2 đội nam thường phải ra sân tập vào buổi trưa nắng gắt. Nhưng thầy trò đội nam THCS đã vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu tại HKPĐ.

Sau chiến thắng vấn đề đặt ra là liệu lực lượng vận động viên nam THCS có được duy trì để phát huy tốt trong tương lai? Vấn đề khó khăn trước hết là phải tìm được nhà tài trợ để duy trì lực lượng nòng cốt hiện nay, làm nền tảng để bóng chuyền phát triển trở lại trên đất Tây Đô.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết