16/05/2024 - 15:33

Hành trình công lý trong “Nữ luật sư” 

Chuyển thể từ tiểu thuyết "Lật án tử hình" của nhà văn Lại Văn Long, biên kịch Châu Thổ của phim "Nữ luật sư" khắc họa hành trình của những người luôn bảo vệ công lý và luật pháp. Phim dài 35 tập, phát sóng lúc 19h45 hằng ngày trên kênh SCTV14.

Luật sư Kim Kiều (NSƯT Kim Tuyến) trong phim.

Chuyện phim được bắt đầu bằng một vụ án, kẻ sát nhân là Hai Nâu (Doãn Quốc Ðam), trùm giang hồ, chuyên buôn bán gỗ lậu, khai thác rừng bất hợp pháp. Ba năm trước, Hai Nâu giết người tình tên Thơm trong một lần xô xát mâu thuẫn, sau đó phi tang xác. Ðể che giấu vụ án, Hai Nâu đã cậy nhờ Ba Kỳ (Trung Dũng), trưởng phòng cảnh sát điều tra, xếp án vào loại không tìm ra dấu vết thủ phạm với giá 50 lượng vàng. Những tưởng mọi chuyện đã trót lọt, nhưng 3 năm sau toàn ngành Công an rà soát lại các vụ án hình sự nghiêm trọng đã bị "xếp hồ sơ".

Thời điểm này, lại một vụ án mạng xảy ra và nghi phạm là Huỳnh Thổ, một người nghiện rượu. Ba Kỳ cùng cấp dưới thông đồng sửa hồ sơ, làm giả chứng cứ để buộc tội Huỳnh Thổ gây ra cả hai cái chết, giúp Hai Nâu tiếp tục thoát tội. Ðồng thời, Ba Kỳ đã nhờ nhà báo Thái Trung (NSƯT Ngọc Quỳnh) viết một bài báo đưa tin vụ án Huỳnh Thổ, ca ngợi cơ quan điều tra, định hướng dư luận tin rằng Huỳnh Thổ là kẻ giết người máu lạnh.

Hoàng Lực, luật sư bào chữa cho Huỳnh Thổ và ông Ba Ðức, ông Sáu Ngay, hàng xóm của Huỳnh Thổ đều cho rằng anh ta bị oan. Do đó, họ đã tìm gặp Kim Kiều (NSƯT Kim Tuyến), luật sư nổi tiếng chính trực, thường giúp đỡ người yếu thế. Kim Kiều nhận lời và âm thầm điều tra lại vụ án. Nhà báo Thái Trung, chồng Kim Kiều cũng không hề biết vợ mình tham gia vào vụ án. Chính vì thế, khi vụ án được lật lại, cuộc hôn nhân Kim Kiều và Thái Trung đứng trước bờ vực đổ vỡ...

"Nữ luật sư" phản ánh quá trình khó khăn và nguy hiểm khi lật lại vụ án, nhất là với gia đình nạn nhân và luật sư bào chữa cho nghi phạm. Không ai có thể ngờ, đằng sau những vụ án oan là những liên minh ma quỷ bởi mưu lợi, quyền lực mà bất chấp tất cả. Hành trình đi tìm công lý của luật sư Kim Kiều và Hoàng Lực không hề dễ dàng, khi đối mặt với họ không chỉ là những tội phạm nguy hiểm mà còn những con người lạm dụng chức quyền, tha hóa vì đồng tiền. "Nữ luật sư" tạo sức hút bởi những pha đấu trí giữa luật sư với các bên. Ðó không chỉ đơn giản là những màn đấu trí trên tòa án mà còn là quá trình chiến đấu bền bỉ với những kẻ có thế lực, ngăn trở vụ án bằng mọi cách. Dẫu phải đối mặt với nhiều khó khăn, lòng quả cảm và niềm tin về công lý vẫn được các luật sư giữ vững, cùng sự giúp sức của những người bảo vệ luật pháp chính nghĩa, đã đưa sự thật ra ánh sáng, đòi lại công bằng cho người bị hại.

"Nữ luật sư" có dàn diễn viên chắc tay, giàu kinh nghiệm diễn xuất đã góp phần tạo thêm sức nặng cho phim.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết