08/12/2020 - 20:30

Hàng triệu người Mỹ sống nhờ ngân hàng thực phẩm 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp đóng cửa và việc làm “bốc hơi”, hàng triệu người dân xứ cờ hoa lần đầu tiên tìm đến các ngân hàng thực phẩm.

Người dân Mỹ xếp hàng nhận thực phẩm cứu trợ. Ảnh: NPR

Người dân Mỹ xếp hàng nhận thực phẩm cứu trợ. Ảnh: NPR

Ngay sau khi đại dịch ập đến, nhiều cửa hiệu và nhà hàng tại quốc gia giàu nhất thế giới này treo bảng đóng cửa, trong khi tỷ lệ thất nghiệp nhảy lên tới 14,7%, mức chưa từng thấy trong gần 1 thế kỷ.

Các ngân hàng thực phẩm cũng gần như ngay lập tức cảm nhận sức ép đó. Feeding America, tổ chức chống đói lớn nhất ở Mỹ, đã phải hối hả cứu trợ. Hồi cuối tháng 3 năm nay, 20% trong số 200 ngân hàng thực phẩm của Feeding America từng đứng trước nguy cơ cạn kiệt lương thực. Họ chưa bao giờ cung cấp lượng thực phẩm lớn và nhanh như thế: 4,2 tỉ bữa ăn từ tháng 3 đến tháng 10. Tổ chức này nhận thấy lượng người sử dụng ngân hàng thực phẩm tăng trung bình 60% trong đại dịch. Trong số 10 người tìm đến đây thì khoảng 4 trường hợp là lần đầu tiên.

Qua phân tích dữ liệu của 181 ngân hàng thực phẩm thuộc hệ thống Feeding America, Hãng tin AP phát hiện trong quý III-2020, tổ chức này đã phân phát lương thực nhiều hơn gần 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Những nhà hoạt động chống đói cho biết họ chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng như vậy ở Mỹ, thậm chí trong cuộc Ðại suy thoái giai đoạn 2007-2009. Ðáng ngại là tỷ lệ này khó có thể giảm nhanh bởi đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. COVID-19 ở Mỹ - vùng dịch lớn nhất thế giới - đang tăng trở lại với số ca mắc và tử vong tăng kỷ lục trong những ngày gần đây. Tính tới chiều 8-12, Mỹ có hơn 15,3 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó trên 290.000 người tử vong.

Feeding America ước tính số người đối mặt với nạn đói sẽ tăng từ 35 triệu người năm ngoái lên hơn 50 triệu người cuối năm nay. Hậu quả thậm chí còn nặng nề hơn đối với trẻ em khi cứ 4 bé lại có 1 phải chịu cảnh đói. Một số bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kể cả Nevada, nơi được mệnh danh là “thánh địa du lịch” với nhiều nhà hàng, khách sạn và sòng bạc. COVID-19 được dự báo sẽ đẩy Nevada từ hạng 20 trong năm 2018 lên hạng 5 trong danh sách các bang mất an ninh lương thực năm nay. Tại 4 bang Mississippi, Arkansas, Alabama và Louisiana, hơn 20% cư dân có nguy cơ thiếu lương thực vào cuối năm 2020.

Ðược biết, gần 1,7 triệu cư dân New York sống nhờ vào tem phiếu thực phẩm trong Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP) của Chính phủ Mỹ, nhưng 60% trường hợp có tem vẫn phải tìm tới các kho tiếp tế thực phẩm trong 3 tháng qua, gấp đôi tỷ lệ của tháng 1 và 2. Do vậy, các tổ chức chống đói đang kêu gọi Quốc hội tăng phúc lợi của SNAP ở mức tối đa 15%, như đã từng thực hiện trong thời kỳ Ðại suy thoái kinh tế. Trung bình, phúc lợi SNAP mỗi người được hưởng vào khoảng 125USD/tháng, tức 1,39USD/người/bữa ăn.

Nhiều bang có nguy cơ thiếu vaccine

Kênh CNN cho biết ít nhất 27 bang của Mỹ có thể không đủ vaccine trong đợt phân phối đầu tiên cho toàn bộ nhóm ưu tiên, gồm các y bác sĩ tuyến đầu. Theo thống kê, có khoảng 24 triệu người thuộc diện ưu tiên. Các quan chức liên bang dự kiến phân phối 40 triệu liều vaccine của 2 Hãng dược Mỹ Moderna và Pfizer (đủ cho 20 triệu người) vào cuối tháng 12 nếu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận sử dụng khẩn cấp.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết