04/08/2021 - 14:14

Hàng nghìn đơn vị máu góp sức cùng miền Nam chống dịch 

Trong ngày 3/8, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã thực hiện 40 chuyến xe, vận chuyển gần 3.000 đơn vị máu đến 10 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Người tình nguyện hiến máu sáng 4/8. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Theo Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, trong ngày 3/8, Viện đã thực hiện 40 chuyến xe, vận chuyển gần 3.000 đơn vị máu đến 10 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là con số kỷ lục về số lượng máu Viện cung cấp trong một ngày thời gian qua.

Sau khi phát đi thông điệp kêu gọi hiến máu trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, trong một tuần nay, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của người dân Thủ đô và của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Sơn La, Nam Định, Hưng Yên, Lạng Sơn, Yên Bái... Kết quả, chỉ trong 10 ngày, Viện đã tiếp nhận được hơn 11.000 đơn vị máu.

Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh cho biết: “Lượng máu dự trữ của Viện đã có sự cải thiện rõ rệt, Viện đã có thể cung cấp máu trở lại cho các tỉnh miền núi phía Bắc và đáp ứng 100% dự trù từ các bệnh viện.”

Trong số gần 3.000 đơn vị máu Viện huyết học-Truyền máu Trung ương chuyển đến 10 tỉnh, thành trong ngày 3/8, có 1.000 đơn vị máu được chuyển tới Bệnh viện Huyết học-Truyền máu Cần Thơ trong tối 3/8 để “tiếp sức” cho đồng bào Tây Nam Bộ phòng, chống dịch.

Số máu còn lại được Viện chuyển đến các bệnh viện tại Hà Nội và các địa phương: Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Phòng.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học-Truyền máu Cần Thơ cho biết: “Kho máu của bệnh viện chỉ còn 830 đơn vị máu, nhóm O chỉ có 72 đơn vị, trong khi lượng máu cần để cung cấp cho 80 bệnh viện tại Cần Thơ và đồng bằng sông Cửu Long rất lớn. Viện chỉ cung cấp được cho các bệnh viện như: Cà Mau, Tiền Giang, Châu Đốc... mỗi lần 5-10 đơn vị máu, không cả đủ máu cho nhu cầu cấp cứu.”

Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh chia sẻ hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ đang cùng chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Điều này khiến công tác tiếp nhận máu gặp rất nhiều khó khăn, không thể tổ chức được; nếu có cũng chỉ tiếp nhận được vài chục đơn vị máu một ngày.

Khi vẫn còn có thể tiếp nhận máu được, đảm bảo được nhu cầu khám chữa bệnh của khu vực phía Bắc, Viện nhận thấy cần phải làm gì đó để hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ.

Sau khi trao đổi với Bệnh viện Chợ Rẫy và Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện đã chuyển 1.000 đơn vị máu tới Bệnh viện Chợ Rẫy vào rạng sáng 30/7.

Đến tối 3/8, thêm 1.000 đơn vị máu được chuyển tới Bệnh viện Huyết học-Truyền máu Cần Thơ, để từ đây tiếp tục cung cấp cho khu vực Tây Nam Bộ.

Vài tuần tới, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương phía Nam thêm 3.000 đơn vị máu nữa, ông Khánh chia sẻ.

Mặc dù lượng máu dự trữ tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất thấp nhưng trong tháng 7 vừa qua, Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ chi viện cho Cần Thơ 500 đơn vị máu.

Khi dịch bệnh, thiên tai xảy đến bất ngờ hoặc diễn biến trong thời gian nhất định, việc đảm bảo nguồn máu an toàn, kịp thời luôn là thách thức với dịch vụ truyền máu. Có lẽ trong lịch sử, chưa bao giờ sự chi viện, hỗ trợ, điều phối máu trên phạm vi toàn quốc lại được thực hiện hiệu quả như thời điểm này.

Tri ân sự hỗ trợ của các đồng nghiệp ngành huyết học-truyền máu và sự chia sẻ của cộng đồng, Giám đốc Bệnh viện Huyết học-Truyền máu Cần Thơ Nguyễn Xuân Việt cảm kích: “Tôi trân trọng cảm ơn các đơn vị đã tích cực tổ chức hiến máu, mỗi nơi góp một ít để chúng tôi có thể duy trì việc cung cấp máu đến thời điểm này. Tôi cũng xin kêu gọi người dân tiếp tục tham gia hiến máu để người dân Cần Thơ, trong đó có bệnh nhân COVID-19 được truyền máu kịp thời."

Nhiều người tình nguyện hiến máu sáng 4/8. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Ngày 4/8, tại Khách sạn Continental (đường Đồng Khởi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Chi hội Nhịp cầu yêu thương - Hội y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức đợt hiến máu tình nguyện để bổ sung cho ngân hàng máu của gần 150 bệnh viện trong thành phố. Gần 100 người đã tới tham gia hiến máu trong sáng cùng ngày.

Theo Ban tổ chức, công tác hiến máu tình nguyện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dẫn đến lượng máu dự trữ tại các bệnh viện bị thiếu trầm trọng, nhất là các nhóm máu hiếm.

Người tham gia buổi hiến máu hôm nay có nhóm máu O, được xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 trước khi tham gia hiến máu.

Theo Tiến sỹ-Bác sỹ Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch Chi hội nhịp cầu yêu thương, trong ngày 4/8, Chi hội nhận được hơn 300 đơn tình nguyện hiến máu, nhưng chỉ tổ chức lấy máu cho gần 100 người nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Số còn lại sẽ được lấy xen kẽ vào các khung giờ và các điểm tổ chức khác.

Ngay trong sáng 4/8, rất nhiều công chức, người dân tới tham gia hiến máu, trong đó có Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng. Trong quá trình tham gia, người dân đều đảm bảo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Chia sẻ khi tham gia hiến máu, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố, cho biết trong thời gian Thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, để kịp thời bổ sung nguồn máu dữ trữ cần duy trì tổ chức các buổi hiến máu đảm bảo đúng các quy định an toàn phòng chống dịch, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Thành phố sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho người có nguyện vọng hiến máu; mong người dân có khả năng, có sức khỏe tham gia hiến máu để chia sẻ khó khăn với cộng đồng, phát huy tinh thần nghĩa tình của Thành phố Hồ Chí Minh. "Rất mừng là sau khi Thành phố kêu gọi nhân dân hiến máu, tình hình tại các ngân hàng máu đã khả quan hơn," ông Dương Anh Đức chia sẻ.

Liên quan đến nguồn dự trữ máu của Thành phố hiện nay, Tiến sỹ-bác sỹ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu-Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 những ngày qua khiến hầu hết hoạt động hiến máu nhân đạo trên toàn Thành phố bị hủy dẫn đến lượng máu dự trữ tại Ngân hàng máu đang giảm dần.

Trong 2 tuần giãn cách xã hội, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận từ 30-50 túi máu, chỉ bằng 1/10 lượng máu cung cấp cho gần 150 bệnh viện trong Thành phố, trong đó có các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19.

Kho dự trữ máu đang giảm dần, dự kiến trong 7 ngày tới sẽ chạm đến ngưỡng báo động, dưới 3.000 túi máu. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ, đặc biệt là nhóm máu O.

Cùng với việc thiếu máu, Tiến sỹ-bác sỹ Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm Truyền máu - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết lượng tiểu cầu dự trữ tại Bệnh viện hiện chỉ còn vỏn vẹn 13 đơn vị, số lượng máu dự trữ cũng chỉ còn 2.198 đơn vị.

Hiện mỗi ngày, Trung tâm chỉ tiếp nhận khoảng từ 15-17 lượt người đến hiến máu.

Trong khi đó, lượng máu sử dụng trong cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy ở thời điểm hiện tại trung bình từ 200-300 đơn vị/ngày./.

Theo Thành Chung-Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết