28/07/2023 - 21:01

Hàng loạt bác sĩ Nigeria bỏ việc ra nước ngoài 

Hãng tin AP ngày  27-7 cho biết các bác sĩ nội trú tại nhiều bệnh viện công ở Nigeria đang tổ chức cuộc đình công thứ hai trong năm, nhằm phản đối tình trạng nợ lương kéo dài và yêu cầu cải thiện mức lương, điều kiện làm việc.

Bệnh nhân Nigeria mệt mỏi chờ tới lượt khám bệnh.

Bệnh nhân Nigeria mệt mỏi chờ tới lượt khám bệnh.

Tiến sĩ Innocent Orji - Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ nội trú Nigeria (NARD) - cho biết họ quyết định phát động một “cuộc đình công toàn diện và vô thời hạn” sau những nỗ lực thương lượng với chính phủ bất thành. Theo ông Orji, mức lương của bác sĩ nội trú không tăng kể từ năm 2009, trong khi giá trị đồng Naira (đơn vị tiền tệ của Nigeria) so với đồng đôla Mỹ từ đó đến nay đã giảm 480%. Cuộc sống của các bác sĩ gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt với chi phí sinh hoạt tăng cao do lạm phát và bị cắt trợ cấp khí đốt.

Hiện một bác sĩ có thâm niên và trình độ chuyên môn cao có mức lương chưa đến 900USD/tháng, còn những bác sĩ có 5 năm kinh nghiệm chỉ kiếm được từ 400-600USD/tháng. Đáng chú ý là tại Bệnh viện Giảng dạy Đại học Bang Abia, các bác sĩ nội trú đã bị nợ đến 24 tháng lương. 

Tiến sĩ Orji còn cho biết ngành y tế Nigeria đang chứng kiến một cuộc “chảy máu chất xám” quy mô lớn. Trong 2 năm qua, trung bình mỗi tháng có khoảng 200 bác sĩ nội trú di dân ra nước ngoài để tìm kiếm mức lương cao hơn. Theo NARD, Anh là điểm đến ưa thích của nhiều bác sĩ Nigeria. Thống kê của chính phủ cho thấy trong năm tài chính tính đến tháng 9-2022, công dân Nigeria là nhóm nhận được thị thực “Công nhân lành nghề - Chăm sóc sức khỏe” lớn thứ hai của Anh, với 8.520 người, chiếm 14% trong tổng số trường hợp được cấp loại thị thực này. 

Trong khi đó, tình trạng bác sĩ bỏ việc càng tạo thêm gánh nặng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện công ở đất nước có hơn 210 triệu dân. Theo thống kê năm 2021 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nigeria có tỷ lệ 4 bác sĩ/10.000 bệnh nhân, trong khi Hiệp hội Y tế Nigeria cho biết tỷ lệ này là 2 bác sĩ/10.000 bệnh nhân và chỉ 1 bác sĩ/10.000 bệnh nhân ở một số vùng nông thôn. Những con số này cho thấy Nigeria là nơi có đội ngũ bác sĩ thấp nhất toàn cầu.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết