27/03/2009 - 09:26

Thái Lan

Hàng chục nghìn người biểu tình tiến về văn phòng Thủ tướng

Người biểu tình trên đường phố Bangkok ngày 26-3.
Ảnh: AP

(TTXVN)- Ngày 26-3, hàng chục nghìn người biểu tình “áo đỏ” đã tiến về văn phòng của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ở Thủ đô Bangkok, gia tăng sức ép trong chiến dịch lật đổ chính phủ non trẻ vừa được thành lập cách đây ba tháng.

Cảnh sát cho biết khoảng 30.000 người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã di chuyển bằng xe tải, xe ô-tô và đi bộ từ một nơi duyệt binh trong thành phố tới văn phòng của Thủ tướng Abhisit. Phát biểu trước các phóng viên, thủ lĩnh lực lượng biểu tình “áo đỏ” Jatuporn Prompan nhấn mạnh mục đích duy nhất của cuộc biểu tình lần này là lật đổ chính phủ. Trong khi tiến về tòa nhà chính phủ, những người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu kêu gọi giải tán Chính phủ cũng như yêu cầu Thủ tướng Abhisit từ chức và tiến hành bầu cử trước thời hạn. Trước đó, ông Nattawut Saikua, một chính trị gia của đảng Vì nước Thái (Puea Thai) đối lập và là một trong những người chỉ đạo cuộc biểu tình, cho biết lực lượng biểu tình “áo đỏ” sẽ bao vây tòa nhà chính phủ trong nhiều ngày.

Theo các quan chức Thái Lan, khoảng 6.000 binh sĩ và 2.000 cảnh sát đã được huy động để bảo vệ tòa nhà chính phủ. Ngoài ra, để tăng cường an ninh cho khu vực này, cảnh sát còn chăng dây thép gai trên hàng rào bao quanh tòa nhà và dùng công-ten-nơ để phong tỏa các con đường xung quanh.

Phát biểu trước báo giới tại tòa nhà chính phủ, Thủ tướng Abhisit đã bác bỏ khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp, một biện pháp mà hai cựu thủ tướng ủng hộ ông Thaksin là Somchai và Samak đã áp dụng hồi năm ngoái. Theo ông Abhisit, Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra. Ông cũng chỉ thị cho cảnh sát và quân đội kiên nhẫn hơn do có khả năng xảy ra hành động khiêu khích.

Chia sẻ bài viết