14/08/2018 - 10:30

Hàn-Triều sẽ họp thượng đỉnh lần ba tại Bình Nhưỡng 

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin ngày 13-8, hai miền Triều Tiên đã quyết định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng vào tháng 9.

Hai trưởng phái đoàn đàm phán Hàn Quốc (trái) và Triều Tiên tại cuộc gặp sáng 13-8. Ảnh: AP
Hai trưởng phái đoàn đàm phán Hàn Quốc (trái) và Triều Tiên tại cuộc gặp sáng 13-8. Ảnh: AP

Vấn đề trên đã được hai đoàn đàm phán cấp cao của Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí trong cuộc gặp diễn ra vào sáng cùng ngày ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Hàn Quốc là Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon trong khi dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Ri Son-gwon. Như vậy, nếu Tổng thống Moon Jae-in tới Thủ đô Bình Nhưỡng, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới đây trong hơn một thập kỷ.

* Mỹ chưa sẵn sàng tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Trong một diễn biến khác liên quan, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris ngày 13-8 khẳng định hiện còn quá sớm để tiến tới việc tuyên bố kết thúc chính thức Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) như yêu cầu của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại một sự kiện ở Thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Đại sứ Harris nhấn mạnh việc Mỹ nhất trí tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên sẽ diễn ra trong thời gian sớm, song phải chờ thêm dấu hiệu cải thiện rõ rệt trong quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như giữa Triều Tiên và Mỹ. Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện cam kết phi hạt hóa đã đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 4 và cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6.

Đại sứ Harris khẳng định Triều Tiên giờ đã có cơ hội để thúc đẩy kinh tế và các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng sẽ được dỡ bỏ chỉ khi nước này có bước đi cụ thể và có kiểm chứng hướng tới việc phi hạt nhân hóa.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến tranh 1950-1953 mới chỉ tạm dừng bằng việc ký kết một hiệp định đình chiến vào ngày 27-7-1953.

TTXVN

Chia sẻ bài viết