13/02/2024 - 15:06

Hàn Quốc ưu đãi thuế cho doanh nghiệp khuyến khích nhân viên sinh con 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 13/2, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chỉ đạo các cơ quan chính phủ nghiên cứu chính sách ưu đãi thuế và các biện pháp hỗ trợ tương tự dành cho các doanh nghiệp nhằm vực dậy tỷ lệ sinh ở nước này - vốn đang ở mức thấp kỷ lục. Thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 13/2 nêu rõ các chính sách ưu đãi trên được kỳ vọng sẽ tiếp sức để các doanh nghiệp xây dựng chương trình khích lệ nhân viên sinh con.

Giới trẻ Hàn Quốc háo hức tham gia ngày hội mai mối do chính quyền thành phố Seongnam tổ chức. Ảnh: Reuters

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho rằng xu hướng ngày càng có nhiều doanh nghiệp nỗ lực đưa ra các chương trình hỗ trợ nhân viên sinh con là “rất đáng khích lệ”, đồng thời chỉ đạo đội ngũ trợ lý “ngay lập tức đưa ra các ưu đãi thuế và các biện pháp hỗ trợ khác để tiếp thêm sức sống cho các chương trình khuyến khích sinh sản tự nguyện của các doanh nghiệp”.

Mới đây, tập đoàn xây dựng Booyoung Group tuyên bố sẽ hỗ trợ nhân viên 100 triệu won (tương đương 75.000 USD) cho mỗi ca sinh. Theo Booyoung Group, kể từ tháng 1/2021, tập đoàn này đã chuyển tổng cộng 7 tỷ won (5,25 triệu USD) cho 70 nhân viên, cả nam và nữ, đã sinh ít nhất 1 con kể từ tháng 1/2021. Khoản tiền này được trao dưới hình thức “quà tặng”, chứ không phải “thu nhập kiếm được” nhằm giảm bớt số tiền thuế mà các nhân viên phải chi trả. Chủ tịch Tập đoàn Booyoung Lee Joo-keun cho biết công ty đang cung cấp "hỗ trợ tài chính trực tiếp" cho nhân viên để giúp giảm bớt gánh nặng tài chính khi nuôi con. Trong một sự kiện tổ chức hôm 5/2, ông tuyên bố rằng những nhân viên có 3 con sẽ được lựa chọn giữa việc nhận 300 triệu won (225.000 USD) tiền mặt hoặc được hỗ trợ thuê nhà nếu chính phủ cấp đất để xây dựng.

Dữ liệu của cơ quan thống kê Hàn Quốc cho thấy, tỷ suất sinh, tức số  con trung bình mà một phụ nữ có thể sinh ra trong suốt cuộc đời mình, ở Hàn Quốc đã giảm xuống 0,7 trong năm 2022. Đây là mức thấp kỷ lục tính theo quý và thấp hơn rất nhiều so với mức 2,1 cần có để duy trì dân số Hàn Quốc ở mức 51 triệu người.

Đức Hưng - Thanh Phương

Chia sẻ bài viết