17/07/2019 - 07:49

Hàn Quốc siết chặt quy định gia hạn thị thực cho người nước ngoài

Luật chống bắt nạt nơi công sở bắt đầu có hiệu lực 

Bắt đầu từ tháng 8 tới, Hàn Quốc sẽ hạn chế gia hạn thị thực (visa) cho người nước ngoài và công dân Hàn Quốc cư trú ở nước ngoài nếu những người này không đảm bảo nộp chi phí bảo hiểm y tế đúng quy định. Biện pháp này nhằm đề phòng trường hợp lợi dụng chương trình bảo hiểm y tế của Hàn Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các quan chức Chính phủ Hàn Quốc ngày 16-7 cho biết biện pháp này được đưa ra khi một quy định mới có hiệu lực cùng ngày yêu cầu tất cả người nước ngoài ở Hàn Quốc 6 tháng hoặc lâu hơn phải mua bảo hiểm y tế. Quy định này nhằm mục đích ngăn chặn người nước ngoài được chữa trị và rời Hàn Quốc mà không trả phí bảo hiểm.

Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, chính phủ nước này sẽ cấp thị thực tối đa 6 tháng cho người nước ngoài không trả phí bảo hiểm y tế tối đa là 3 lần và không gia hạn thị thực cho những người không trả phí bảo hiểm y tế  quá 3 lần.

Theo số liệu của Dịch vụ Bảo hiểm y tế quốc gia Hàn Quốc, năm 2018, số người nước ngoài đăng ký tham gia chương trình bảo hiểm y tế quốc gia Hàn Quốc khoảng 1 triệu người (chiếm 1,9% tổng số 51,07 triệu người tham gia). Cùng năm, số người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc là 2,37 triệu người, tăng 8,6% so với năm trước đó.

Trong diễn biến khác, sau 6 tháng bị trì hoãn, ngày 16-7, luật chống bắt nạt, quấy rối nơi công sở bắt đầu có hiệu lực tại Hàn Quốc.

Luật mới diễn giải bắt nạt nơi công sở là hành vi mà chủ lao động hoặc những người có chức quyền lạm dụng quyền hạn, gây tổn hại tâm thần và sức khỏe hoặc bầu không khí làm việc. Luật quy định nếu nhận được thông báo về việc xảy ra tình trạng bắt nạt, quấy rối nơi làm việc, chủ lao động cần ngay lập tức tiến hành điều tra cũng như đưa ra các biện pháp thích hợp, như không để nạn nhân phải làm việc cùng với thủ phạm. Trong trường hợp các nạn nhân hoặc những người báo cáo việc bắt nạt bị ngược đãi hoặc phân biệt đối xử, chủ lao động có thể phải đối mặt với mức án tối đa 3 năm tù giam và khoản tiền phạt lên tới 30 triệu won (25.423 USD). Tuy nhiên, luật không nêu khung hình phạt đối với thủ phạm.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hàn Quốc