15/09/2017 - 10:19

Hàn Quốc loại trừ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân

Ngày 14-9, ông Moon Chung-in, Cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, tái khẳng định quan điểm “cá nhân” rằng Hàn Quốc cần xem xét giảm bớt các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ để đổi lại việc Triều Tiên “đóng băng” chương trình hạt nhân.

Một vụ thử tên lửa đánh chặn của Mỹ tại Căn cứ không quân Vandenberg ở bang California ngày 30/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại một diễn đàn hòa bình, vị giáo sư Đại học Yonsei ở Seoul nhấn mạnh rằng một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại “là cách tốt nhất” để giải quyết tình hình. Tại hội thảo này, ông cũng đưa ra một loạt đề xuất hòa bình trong bối cảnh căng thẳng liên Triều gia tăng, nhất là sau khi Triều Tiên phóng thử 2 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tháng 7 và thử hạt nhân lần thứ 6 ngày 3-9 vừa qua.

Ông cũng bác bỏ những lời kêu gọi của phe đối lập về việc Seoul nên tính đến các lựa chọn hạt nhân như tự phát triển vũ khí hạt nhân, hay tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược mà Mỹ từng rút khỏi Hàn Quốc từ năm 1991, hoặc cùng kiểm soát vũ khí hạt nhân của Mỹ theo một thỏa thuận tương tự như các thỏa thuận của Washington với một số quốc gia đồng minh NATO.

Tổng thống Moon Jae-in ngày 14-9 cũng đã loại trừ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân tại nước này bất chấp những đe dọa hạt nhân từ phía Triều Tiên. Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Tổng thống Moon khẳng định việc triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc sẽ khiến hai miền Triều Tiên không thể thiết lập hòa bình và có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân tại khu vực Đông Bắc Á.

TTXVN

Chia sẻ bài viết