28/11/2022 - 12:31

Hàn Quốc khủng hoảng nhân khẩu học 

TRÍ VĂN 

Trong bối cảnh tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc thấp kỷ lục nhiều năm liền, rất nhiều người trẻ quyết định không sinh con hoặc không kết hôn, tạo nên cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ở quốc gia Đông Bắc Á này.

Vợ chồng Yoo Young Yi không thích sinh con mà chỉ muốn phát triển bản thân. Ảnh: AP

Bà ngoại của Yoo Young Yi sinh được 6 người con, mẹ của cô thì sinh 2 người nhưng bản thân cô thì không muốn sinh con. “Vợ chồng tôi rất thích trẻ con nhưng nếu sinh con, chúng tôi buộc phải hy sinh rất nhiều. Vì vậy khi phải đưa ra chọn lựa, chúng tôi nhất trí tập trung nhiều hơn cho bản thân” - Yoo, 30 tuổi, hiện đang làm việc tại một công ty tài chính ở thủ đô Seoul, cho biết.

Yoo nói rằng cho đến khi vào đại học, cô rất muốn có con, nhưng ý nghĩ này đã thay đổi từ khi cô chứng kiến sự vất vả của các nữ đồng nghiệp, thường vào nhà vệ sinh để điện thoại về nhà hỏi thăm con hoặc về sớm khi con ốm đau, trong khi các đồng nghiệp nam thì không tất bật như vậy. “Sau khi nhìn thấy điều đó, tôi nhận ra sự tập trung của mình trong công việc sẽ giảm đi rất nhiều nếu có con” - Yoo chia sẻ. Chồng của Yoo - Jo Jun Hwi (34 tuổi) - cũng cho rằng không cần thiết phải có con. Là phiên dịch viên tại một công ty công nghệ thông tin, Jo cho biết anh muốn tận hưởng cuộc sống sau nhiều năm tìm việc mệt mỏi. Không riêng gì vợ chồng họ, rất nhiều người Hàn Quốc chọn không sinh con hoặc không kết hôn.

Các nước tiên tiến khác cũng có xu hướng tương tự nhưng cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc tồi tệ hơn nhiều. Theo số liệu của cơ quan thống kê Hàn Quốc, tổng tỷ suất sinh - tức số trẻ trung bình một phụ nữ sinh ra trong độ tuổi sinh sản - là 0,81 vào năm ngoái - thấp nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp. Cụ thể, dân số Hàn Quốc đã sụt giảm lần đầu tiên vào năm 2021, làm dấy lên lo ngại dân số giảm có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới do thiếu hụt lao động trong khi chi tiêu phúc lợi gia tăng, khi số người già tăng lên và số người nộp thuế giảm.

Hiện chưa có số liệu chính thức về số người chọn không kết hôn hoặc không sinh con nhưng thống kê cho thấy chỉ có khoảng 193.000 vụ kết hôn vào năm ngoái, giảm mạnh so với mức cao nhất là 430.000 vụ năm 1996. Dữ liệu cũng ghi nhận có khoảng 260.600 trẻ em được sinh ra ở Hàn Quốc vào năm ngoái, giảm mạnh so với mức 691.200 trẻ năm 1996. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol yêu cầu các nhà hoạch định chính sách phải tìm ra các giải pháp hiệu quả hơn để giải quyết vấn đề. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho hay tỷ lệ sinh của nước này đang giảm mạnh mặc dù Seoul trong 16 năm qua đã chi 280.000 tỉ won (tương đương 210 tỉ USD) để cố gắng xoay chuyển tình thế.

Nhiều thanh niên Hàn Quốc nói rằng không giống như thế hệ cha mẹ và ông bà, họ cảm thấy không có nghĩa vụ phải lập gia đình. Những lý do được họ viện dẫn là sự ảm đạm của thị trường việc làm, nhà ở đắt đỏ, tình trạng bất bình đẳng giới và xã hội, chi phí nuôi dạy con cái cao trong xã hội cạnh tranh khốc liệt. Riêng phụ nữ thì phàn nàn về nền văn hóa gia trưởng ở Hàn Quốc buộc họ vừa phải chăm sóc gia đình, con cái vừa phải chịu sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc. “Tóm lại, nhiều người nghĩ rằng Hàn Quốc không phải là một nơi dễ sống. Do đó, họ tin rằng con cái không thể có cuộc sống tốt hơn họ và không bận tâm đến việc sinh con” - Lee So-Young, chuyên gia chính sách dân số tại Viện Y tế và các vấn đề xã hội Hàn Quốc, nói với hãng tin AP.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, trung bình một phụ nữ Hàn Quốc sinh khoảng 4-6 con vào những năm 1950 và 1960, 3-4 con vào những năm 1970 và dưới 2 con vào giữa những năm 1980. Cho đến giữa những năm 1990, Hàn Quốc vẫn duy trì các chương trình kiểm soát sinh sản nhằm hạn chế sự bùng nổ dân số sau chiến tranh. Hàn Quốc khi đó phát thuốc tránh thai, bao cao su miễn phí tại các trung tâm y tế công cộng và miễn trừ huấn luyện dự bị quân sự cho những người đồng ý thắt ống dẫn tinh. Trước thực trạng dân số sụt giảm, giới chức Hàn Quốc cho biết sẽ sớm đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết những thách thức về nhân khẩu học.

 

Chia sẻ bài viết