09/06/2020 - 17:36

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên duy trì đường dây liên lạc

Ngày 9-6, Hàn Quốc đã hối thúc Triều Tiên duy trì đường dây liên lạc liên Triều, sau khi Triều Tiên không trả lời cuộc gọi hằng ngày của Hàn Quốc thông qua đường dây liên lạc quân sự và chính trị giữa hai miền.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo khẳng định đây là lần đầu tiên Triều Tiên không phản hồi cuộc gọi từ phía Hàn Quốc kể từ khi các đường dây nóng được khôi phục vào năm 2018. Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh các đường dây liên lạc giữa hai miền là phương tiện trao đổi cơ bản và nên được duy trì theo đúng các thỏa thuận giữa hai nước. Quan chức này nêu rõ bên cạnh việc tuân thủ các thỏa thuận liên Triều, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường nỗ lực hướng tới hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng “sẽ cắt đứt hoàn toàn và đóng đường dây liên lạc giữa giới chức Triều Tiên và Hàn Quốc, vốn được duy trì thông qua văn phòng liên lạc chung liên Triều”, cũng như các đường dây liên lạc khác “từ 12h00 ngày 9-6-2020”. KCNA nêu rõ các đường dây bị cắt bao gồm các đường dây liên lạc trên biển giữa quân đội hai nước, đường dây liên lạc thử nghiệm liên Triều và đường dây nóng giữa Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên với Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh).

Đây là động thái mới nhất của Triều Tiên trong bối cảnh quan hệ hai miền căng thẳng liên quan tới việc các nhà hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới liên Triều.

Đặng Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết