19/11/2023 - 11:58

Hàn Quốc đầu tư mạnh ngành công nghiệp phim ảnh 

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Media Partners Asia, Variey,
Koreatimes, Yonhapnews)

Ðiện ảnh Hàn Quốc thời gian qua có tác phẩm được vinh danh ở các giải thưởng quốc tế, những phim lập kỷ lục người xem trực tuyến trên toàn cầu. Do đó, quốc gia này đang tiếp tục đầu tư mạnh để đẩy nhanh phát triển, với tham vọng hình thành “đế chế” Hallyuwood (từ ghép giữa Hallyu và Hollywood, chỉ ngành công nghiệp phim ảnh vươn tầm toàn cầu của Hàn Quốc).

Theo công ty nghiên cứu Media Partners Asia, Hàn Quốc là nơi sản xuất các chương trình thành công lớn nhất ở châu Á. Những năm gần đây, các tác phẩm đạt kỷ lục người xem trên phạm vi toàn cầu, phần lớn đều thuộc Hàn Quốc: “Squid Game”, “The Glory” (ảnh), “Physical: 100”… Cụ thể, trong 10 loạt phim không nói tiếng Anh được xem nhiều nhất trên Netflix, Hàn Quốc sở hữu đến 4 phim. Trong đó, “Squid Game” cán mốc 111 triệu lượt xem trong tháng đầu ra mắt, phá kỷ lục về lượt xem cao nhất của Netflix. Còn “The Glory” là một trong 10 loạt phim nổi tiếng nhất của Netflix tại hơn 90 quốc gia. Nhà sản xuất Hyun Park của Studio Dragon, đơn vị phụ trách phát hành phim Hàn Quốc ra thị trường quốc tế, cho biết: “Nội dung phim Hàn Quốc được bán chạy ở khắp nơi”.

Với sự thành công trên, Hàn Quốc đang nỗ lực mở rộng đầu tư phim ảnh. Mới đây, ông Yu In-chon, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, đã công bố kế hoạch đầu tư cho ngành công nghiệp điện ảnh, nhằm biến Hàn Quốc thành một cường quốc về lĩnh vực này từ năm 2027. Theo đó, Hàn Quốc đặt mục tiêu mở rộng quy mô ngành công nghiệp phim ảnh lên 40 nghìn tỉ won (tương đương khoảng 30,2 tỉ USD) vào năm 2027, trong đó xuất khẩu của ngành tăng 1,8 tỉ USD. Ngoài ra, Hàn Quốc thành lập quỹ hỗ trợ khoảng 1.000 tỉ won để giúp ngành công nghiệp này sản xuất những nội dung độc quyền có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Quỹ này sẽ bổ sung cho quỹ đầu tư mạo hiểm hiện có của Hàn Quốc dành cho những người sáng tạo nội dung vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, Hàn Quốc sẽ lập thêm một quỹ đặc biệt, chỉ để hỗ trợ những dự án sản xuất phim ảnh, mà trong đó công ty sản xuất giữ lại quyền sở hữu trí tuệ dài hạn đối với nội dung, không bán hoàn toàn cho đơn vị nước ngoài.

Hàn Quốc cũng thu hút nhiều nhà đầu tư để đẩy mạnh việc sản xuất và xuất khẩu phim ra nước ngoài. Hiện Netflix được xem là nhà đầu tư lớn và lâu dài của quốc gia này. Giữa năm 2023, Netflix công bố khoản đầu tư khổng lồ lên đến 2,5 tỉ USD cho Hàn Quốc trong 4 năm tới. Con số này gấp đôi khoản tiền Netflix đã đầu tư cho ngành giải trí Hàn Quốc tính từ năm 2016 đến đầu năm 2023. Sự đầu tư mạnh tay của Netflix cho Hàn Quốc đã khiến Disney, HBO, Apple cũng đẩy mạnh đầu tư và coi trọng thị trường này. Ngay cả Amazon.com Inc., đơn vị không có phát hành dịch vụ phát trực tuyến ở Hàn Quốc, nhưng cũng mua các chương trình Hàn Quốc vì được khán giả toàn cầu quan tâm.

Chia sẻ bài viết