11/11/2017 - 09:27

Hàn Quốc công bố “Chính sách phương Nam mới” 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 9-11 đã công bố “Chính sách phương Nam mới” nhằm mục đích gắn kết xứ kim chi với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như mở rộng ảnh hưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tại khu vực năng động này trong bối cảnh Seoul tìm cách hạn chế sự phụ thuộc vào các đối tác thương mại truyền thống như Trung Quốc và Mỹ.

Phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn doanh nghiệp tại Thủ đô Jakarta nhân chuyến công du Indonesia, Tổng thống Moon cho biết: “Chính sách ngoại giao của Hàn Quốc tại châu Á lâu nay chủ yếu hướng tới Nhật Bản, Trung Quốc và Nga nhưng tôi nhận thấy rằng chính sách này cần được mở rộng ra những chân trời mới.

Mục tiêu của Hàn Quốc là tăng cường mối quan hệ với ASEAN sao cho ngang bằng với mối quan hệ của 4 cường quốc xung quanh Bán đảo Triều Tiên. Do đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tích cực đẩy mạnh Chính sách phương Nam mới để phát triển mối quan hệ hợp tác với ASEAN”.

Theo Tổng thống Moon, hướng tiếp cận-hợp tác 3P về con người (people), sự thịnh vượng (prosperity) và hòa bình (peace) sẽ là nền tảng cho Chính sách phương Nam mới. Ông nhấn mạnh, từ mối quan hệ thương mại, Hàn Quốc muốn mở rộng phạm vi quan hệ trong lĩnh vực công nghệ, văn hóa, nghệ thuật và trao đổi nhân sự.

Theo đó, Seoul sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà các quốc gia ASEAN cần nhất như vận tải, năng lượng, quản lý nước và công nghệ thông tin thông minh. Với Chính sách phương Nam mới, ông Moon hy vọng tạo ra một cộng đồng chung cùng nhau mang lại hòa bình và sự thịnh vượng thông qua trao đổi và tương tác nguồn nhân lực cũng như an ninh và hợp tác kinh tế.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Japan Times

Tại lễ khai mạc nói trên, Tổng thống Moon cũng trình bày 6 kế hoạch hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Indonesia. Ông cho hay, hai nước sẽ khôi phục và tăng cường khuôn khổ hợp tác kinh tế giữa Seoul-Jakarta. Theo đó, hai nước trước hết sẽ cải tổ Ủy ban Hợp tác Kinh tế Hàn Quốc-Indonesia, Ủy ban Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc-Indonesia cũng như các hội đồng kinh tế khác, sau đó sẽ khôi phục sự trao đổi giữa hai bộ kinh tế.

Ông chủ Nhà Xanh hy vọng hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn tài nguyên và sản xuất, cũng như mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược liên quan tới Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quốc phòng, công nghiệp môi trường, vận tải và chăm sóc sức khỏe.

Ông Moon dự báo, thông qua các kế hoạch này, hai nước sẽ nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 30 tỉ USD vào năm 2022, và 50 tỉ USD về lâu dài. Được biết, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 10 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm 2017, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo tờ Christian Science Monitor, Indonesia và Hàn Quốc hôm 9-11 cũng đã ký một loạt các thỏa thuận trị giá lên tới 1,9 tỉ USD để triển khai các dự án về năng lượng, cơ sở hạ tầng cũng như các sáng kiến phát triển khác.

Sau khi đến Việt Nam ngày 10-11 dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tới một quốc gia ASEAN khác là Philippines.

Ngày 10-11, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo sẽ cung cấp khoản viện trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD giúp đỡ các nạn nhân chịu ảnh hưởng của cơn bão Damrey ở Việt Nam.   

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết