17/04/2022 - 08:36

Hàn Quốc bắt đầu “Kế hoạch hậu Omicron” 

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách phòng dịch COVID-19 từ ngày 18-4 và hạ cấp độ nguy hiểm của dịch bệnh từ tuần cuối của tháng 4 này. Với lộ trình trên, người dân xứ kim chi sẽ chính thức quay trở lại với cuộc sống thường nhật, kết thúc 757 ngày khó khăn khi phải thực hiện các biện pháp giãn cách để phòng chống đại dịch COVID-19.

Người dân Hàn Quốc bắt đầu cuộc sống bình thường mới. Ảnh: Yonhap

Theo kế hoạch mới, các hạn chế đang áp đặt hiện nay như giới hạn giờ kinh doanh của các nhà hàng, quán cà phê đến 24 giờ đêm, tụ tập riêng tư tối đa 10 người, sự kiện tụ tập tôn giáo tối đa 299 người, quy định sử dụng tối đa 70% công suất các địa điểm biểu diễn sẽ được bãi bỏ. Việc ăn uống tại các cơ sở công cộng như rạp chiếu phim, phòng biểu diễn v.v... được phép bắt đầu từ ngày 25-4. Chính phủ Hàn Quốc vẫn giữ nguyên quy định về bắt buộc đeo khẩu trang và cho biết sẽ xem xét lại tình hình để đưa ra quyết định sau 2 tuần triển khai quy định mới.

Lộ trình trở lại cuộc sống thường nhật mới cũng bao gồm việc hạ mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19 từ cấp độ 1 xuống cấp độ 2 trong hệ thống quản lý 4 cấp. Việc hạ cấp độ dịch bệnh sẽ dẫn đến thay đổi toàn diện hệ thống quản lý và đối phó với dịch bệnh, cho phép quản lý COVID-19 như đối với những bệnh truyền nhiễm cấp hai gồm lao, sởi, tả, hoặc thủy đậu. Cơ quan chức năng sẽ ngừng việc theo dõi và báo cáo số ca nhiễm mới, bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ được điều trị tại các phòng khám và bệnh viện địa phương. Người bệnh sẽ không phải cách ly và báo cáo với chính quyền. Chi phí khám chữa bệnh sẽ do cơ quan bảo hiểm và cá nhân tự chi trả thay vì nhà nước hỗ trợ miễn phí như từ trước đến nay. Hệ thống y tế của quốc gia sẽ dần khôi phục hoạt động bình thường sau thời gian dài quá tải và thiệt hại nặng do bùng phát COVID-19.

 “Kế hoạch hậu Omicron” được Chính phủ Hàn Quốc đưa ra khi nước này chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt về số ca mắc COVID-19 theo ngày sau khi đạt đỉnh hơn 620.000 vào giữa tháng 3 vừa qua. Trong 2 tuần đầu tháng 4, số ca nhiễm theo ngày liên tục giảm và xuống mức thấp nhất dưới 100.000 ca. Các quan chức y tế dự đoán số ca nhiễm mới sẽ dao động trong khoảng 50.000-100.000 ca trong một thời gian dài tiếp theo.

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết tính đến giữa tháng 4, trên 16,1 triệu người trong tổng số hơn 52 triệu dân Hàn Quốc đã mắc COVID-19. Ðại dịch đã cướp đi sinh mạng của 20.616 người, tương đương tỷ lệ tử vong 0,13%. Số bệnh nhân nặng đang điều trị đã giảm xuống dưới 1.000 người/ngày. Các cơ sở y tế duy trì mức độ sử dụng giường bệnh dưới 70%. Trong khi đó, Hàn Quốc đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi cho 44,52 triệu người, tương đương 86,8% dân số; 32,97 triệu người đã được tiêm mũi thứ ba, tương đương với 64,3% dân số. Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch tiêm mũi 4 cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao và triển khai tiêm được gần 400.000 người (0,7% dân số). Hàn Quốc cũng đã triển khai hệ thống điều trị tại nhà, kê đơn thuốc uống điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ và không có triệu chứng.

Người phát ngôn KDCA  Ko Jae-young cho rằng Hàn Quốc đã vượt qua đỉnh dịch và đang kiểm soát tốt theo xu hướng giảm nhanh. Quan chức y tế này nhấn mạnh sự cần thiết có một sự thay đổi tổng thể trong hệ thống cách ly và phản ứng với COVID-19 để tạo ra “một cuộc sống thường ngày mới” trong thời kỳ hậu đại dịch.

 Tuy nhiên, cho dù thúc đẩy khôi phục cuộc sống bình thường nhưng giới chức y tế Hàn Quốc nhận định rất khó đạt được miễn dịch cộng đồng trên toàn quốc để chấm dứt dịch COVID-19. Ðiều đó có nghĩa là người dân cần có ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân trong khi cơ quan chức năng cần có các phương án dự phòng để đối phó hiệu quả nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến theo chiều hướng không thuận lợi.

KHÁNH VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết