17/11/2010 - 09:12

Hai tấm gương tận tụy với nghề

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, những năm gần đây chất lượng dạy và học trên địa bàn huyện Phong Điền đã có nhiều tiến bộ. Riêng năm học 2009-2010, ngành giáo dục huyện Phong Điền đã vươn lên xếp vị trí thứ Nhất trong các huyện. Đóng góp cho thành tích này là nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành; trong đó, có những cá nhân xuất sắc như: cô Nguyễn Thị Thu Nhung, giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1, cô Nguyễn Thị Sáu, giáo viên Trường THCS Tân Thới.


1- Cô Nguyễn Thị Thu Nhung, giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1, huyện Phong Điền, đã có hơn 25 năm đứng trên bục giảng. Niềm say mê bảng đen phấn trắng vẫn luôn là động lực phấn đấu và cống hiến của cô. Nhắc lại chuyện cũ, cô Nhung kể: “Ngay năm đầu tiên đi học, tôi đã ước mơ sau này được làm cô giáo, bởi người thầy đầu tiên của tôi là thầy Tài. Thầy yêu thương học sinh hết mực, vừa nghiêm khắc dạy bảo, vừa nhẹ nhàng. Thầy chăm lo từng chút một cho học sinh nghèo”. Ấn tượng đầu tiên ấy theo cô Nhung mãi đến tận hôm nay và có lẽ đó cũng là nguyên nhân để cô được chọn dạy lớp 1 suốt 26 năm qua. Đồng nghiệp thường hay nói vui: “Cô giáo không chịu lên lớp”. Còn với cô, cầm tay học sinh, cùng các em nắn nót những nét chữ đầu tiên là một niềm hạnh phúc....

 

Cô Nguyễn Thị Thu Nhung, giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1 sửa lại tư thế ngồi cho học sinh. 

Cô Nhung phấn khởi kể: “Tôi vừa mới tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi”. Theo nhiều cán bộ, giáo viên của Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1, chắc chắn cô Nhung sẽ gặt hái kết quả tốt, vì nhiều năm qua cô luôn đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, cấp thành phố. Là một giáo viên thâm niên, tình yêu nghề, sự sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học của cô vẫn vẹn nguyên. Cô luôn tích cực tham gia các phong trào thi giáo viên giỏi, làm đồ dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm, thi viết chữ đẹp... Năm học 2009-2010, cô Nhung đoạt giải 3 ở Hội thi “Viết chữ đẹp” cấp thành phố, đoạt giải Nhất cấp thành phố với sản phẩm “Khu du lịch Mỹ Khánh” ở hội thi tự làm đồ dùng dạy học,... Nhắc đến đồ dùng dạy học, cô Nhung hào hứng: “Với đồ dùng tự làm này, tôi có thể dạy học sinh nhiều nội dung, từ học vần đến học toán rồi tự nhiên xã hội...”.

Không ngừng học tập nâng cao trình độ, đến nay, cô Nhung đã hoàn thành chương trình học nâng chuẩn lên Cử nhân Tiểu học. Cô nói: “Học giúp mình tự tin hơn trong đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy thật tốt chương trình sách giáo khoa mới”. Khi tiễn tôi ra về, cô Nhung khoe lớp 1A1 của cô vừa kiểm tra giữa học kỳ, chỉ có 1 học sinh xếp loại khá, còn lại 34 học sinh đều đạt loại giỏi. Cô bộc bạch: “Các em học như vậy mình mới an tâm bàn giao cho giáo viên lớp 2 khi hết năm học”. Với tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm, cô Nhung là một trong những nhà giáo được trao Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục năm 2002...

2- Sau khi tốt nghiệp THPT, dù gia đình hướng theo nhiều nghề nhưng cô Nguyễn Thị Sáu, giáo viên Trường THCS Tân Thới, huyện Phong Điền chọn con đường trở thành cô giáo dạy Văn. Cô nói: “Hình ảnh những thầy cô tâm huyết đứng trên bục giảng truyền kiến thức cho học sinh đã ăn sâu vào tâm trí, tình cảm của tôi. Tôi muốn trở thành cô giáo dạy Văn vì tôi yêu văn, yêu thơ, yêu những bài học nhân nghĩa, đạo đức trong các tác phẩm”.

Cô Nguyễn Thị Sáu, giáo viên Trường THCS Tân Thới. 

Đồng nghiệp ở Trường THCS Tân Thới cảm phục cô Sáu ở tinh thần chịu khó. Chồng đi mua bán xa, một mình cô phải quán xuyến hai gia đình, lúc thì đưa cha mẹ chồng đi khám bệnh, hôm lại chăm sóc sức khỏe cho cha mẹ ruột. Con cô Sáu mới vào lớp 1 nên cô luôn bận bịu với việc nhà, con cái. Thế nhưng cô vẫn dành thời gian nghiên cứu tài liệu, đổi mới phương pháp giảng dạy, bởi theo cô Sáu nếu cứ dạy theo lối mòn, học sinh sẽ cảm thấy nhàm chán. Cô Sáu thường tham gia các phong trào thi giáo viên giỏi, làm đồ dùng dạy học, soạn giáo án điện tử... bởi theo cô, qua những cuộc thi này, cô sẽ có thêm kinh nghiệm, tay nghề được nâng lên. Năm học 2008-2009, cô đoạt giải Nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và giải Nhất hội thi soạn giáo án điện tử.

Liên tục 7 năm liền, những học sinh do cô Nguyễn Thị Sáu bồi dưỡng luôn đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi văn cấp huyện, cấp thành phố. 4 năm gần đây, năm nào, cô cũng có học sinh đạt giải tại kỳ thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố. Ngay trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, cô Sáu nhận được tin một học sinh của cô đoạt giải Khuyến khích tại kỳ thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố năm 2010.

Với những đóng góp của mình, cô Sáu là một trong ba giáo viên của huyện tham dự hội nghị điển hình tiên tiến ngành giáo dục TP Cần Thơ 5 năm (2005-2010) được tổ chức vào tháng 9-2010.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết