28/05/2011 - 08:39

CHUNG KẾT CHAMPIONS LEAGUE 2010-2011, MANCHESTER UNITED – BARCELONA, 01 GIỜ 45, NGÀY 29-5

Hai "ông lớn" gặp nhau ở Wembley

Thêm một cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa M.U (trước) và
Barcelona (sau). Ảnh: Chinadaily

Nếu Barcelona thăng hoa bằng lối chơi tấn công đẹp mắt, cống hiến thì Manchester United nổi bật bản lĩnh cùng sự hiệu quả. Trận chung kết Champions League trên sân Wembley hứa hẹn sẽ kịch tính, hấp dẫn.

M.U và Barcelona khá nhiều duyên nợ với nhau trên đấu trường Champions League. Hai năm trước trong trận chung kết tại Rome, “Quỷ đỏ” đã bị “Gã khổng lồ xứ Catalan” quật ngã với tỉ số 0-2. Trận tái đấu này, M.U được thi đấu trên sân Wembley với sự tiếp sức của hàng vạn khán giả nhà với hy vọng thanh toán nợ nần với Barca.

Lối chơi của M.U có thể chưa làm hài lòng những người hâm mộ bóng đá đẹp, nhưng vô cùng hiệu quả. Điều này đã được thể hiện xuyên suốt mùa này khi họ vượt qua những đối thủ sừng sỏ cả ở Champions League và ngoại hạng Anh. Hàng phòng ngự rất vững chắc với cặp trung vệ “thép” Vidic – Rio Ferdinand đang có phong độ ổn định, thể lực sung mãn, tạo ra tấm lá chắn an toàn cho khung thành của thủ môn dày dạn kinh nghiệm Van der Sar. Tuyến tiền vệ có nhiều sự lựa chọn giữa sức trẻ của những Anderson, Valencia... và bản lĩnh, kinh nghiệm của các “lão tướng” như Paul Scholes, Ryan Giggs... Tiền vệ Park Ji Sung với thể lực dồi dào, lối chơi xông xáo có thể sẽ là “lá bài tủ” của M.U để khai thác những lỗ hổng bên cánh phải của Barcelona bởi hậu vệ Dani Alves thường ham lên tham gia tấn công. Hàng tiền vệ M.U có thể không hoa mỹ, nhưng rất “cứng” và có tốc độ bứt phá cao. Hàng tiền đạo của M.U cũng đáng gờm với cặp bài trùng Rooney và Chicharito.

Ai cũng biết Barcelona mạnh như thế nào nhưng hầu như chưa tìm được phương cách hòa giải. Các đối thủ thường không thể bố trí nhiều hậu vệ “khóa” Lionel Messi bởi xung quanh ngôi sao người Argentina này còn có một dàn hỏa công “khủng” với Xavi, Iniesta, Pedro, David Villa... Với đội hình này, Barcelona luôn nắm thế chủ động và hướng trận đấu đi theo ý muốn của họ.

Người hâm mộ Barcelona thêm phần yên tâm bởi các hậu vệ cánh Adriano, Maxwell đã bình phục chấn thương. Nhờ đó, trung vệ Carles Puyol được trở lại vị trí sở trường thi đấu bên cạnh Pique, tạo ra sự chắc chắn trước khung thành của thủ môn Victor Valdez.

Các cầu thủ Barcelona đang rất hưng phấn bởi họ đã vượt qua rào cản tâm lý lớn nhất khi thắng Real Madrid cả ở Champions League và giải VĐQG Tây Ban Nha.

Xét về mọi mặt, hai đối thủ trong trận chung kết Champions League năm nay được xem là “tám lạng, nửa cân”. Barcelona trội hơn ở khả năng tấn công, nhưng M.U mạnh ở tuyến phòng ngự và được thi đấu ở quê nhà. HLV Guardiola của Barca trẻ, tài ba còn HLV Alex Ferguson lão luyện. Kết quả trận chung kết này sẽ được quyết định bởi một pha tỏa sáng hay mắc sai lầm của một cầu thủ nào đó hoặc sẽ phải giải quyết may rủi nhờ đá luân lưu.

Dự đoán: Barcelona thắng.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết