28/01/2021 - 08:03

Hai người giàu nhất hành tinh lại khẩu chiến 

SpaceX và Amazon, hai công ty do hai người giàu nhất thế giới điều hành, đang hục hặc về mảng kinh doanh vệ tinh không gian.

Hai ông Bezos (trái) và Musk lâu nay luôn “hiềm khích”. Ảnh: ABC News

Theo đó, Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX của tỉ phú người Mỹ Elon Musk cáo buộc Hãng thương mại điện tử Amazon của đồng hương Jeff Bezos “kìm hãm sự cạnh tranh”, còn Amazon tố ngược SpaceX “ngăn chặn cạnh tranh từ trong trứng nước”. Tâm điểm của cuộc tranh cãi này là nỗ lực của SpaceX nhằm sửa đổi giấy phép cho Starlink - “chòm sao” vệ tinh Internet khổng lồ. SpaceX đã đưa vào quỹ đạo hơn 900 vệ tinh trong khuôn khổ kế hoạch đã được Chính phủ Mỹ cho phép, phóng hàng ngàn vệ tinh nhỏ vào không gian nhằm phục vụ hệ thống Internet băng thông rộng toàn cầu. Tuy nhiên, trong hồ sơ gần đây trình lên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), SpaceX bày tỏ mong muốn đặt gần 3.000 vệ tinh ở độ cao từ 540-570km, thấp hơn so với kế hoạch ban đầu.

Ðề xuất trên có thể khiến các vệ tinh Starlink ngáng đường một “chòm sao” khác là Dự án Kuiper của Amazon. Tuy chưa phóng vệ tinh nào trong số 3.236 vệ tinh nhưng Kuiper đã được FCC “bật đèn xanh”. Kế hoạch hiện nay của Amazon bao gồm đưa một số vệ tinh vào quỹ đạo cách bề mặt Trái đất khoảng 590km. Do vậy, Amazon đã phản đối với lập luận vệ tinh Starlink ở độ cao mà SpaceX đề xuất có thể gây nhiễu tín hiệu cho vệ tinh thuộc Kuiper. Cả Starlink và Kuiper đều sử dụng công nghệ cung ứng Internet từ vũ trụ, qua đó tạo nên một mảng dịch vụ mới chưa từng có.

“Sẽ chẳng lợi ích gì cho cộng đồng khi hệ thống vệ tinh của Amazon vốn phải vài năm nữa mới hoạt động lại đi chiếm chỗ của Starlink sắp cung ứng dịch vụ”, Elon Musk đăng trên Twitter ngày 26-1. Amazon lập tức đáp trả bằng thông báo: “Ðề nghị thay đổi quỹ đạo của SpaceX sẽ gây hại cho cuộc cạnh tranh giữa các hệ thống vệ tinh. Rõ ràng SpaceX muốn ngăn chặn sự cạnh tranh từ trứng nước, nhưng điều đó chắc chắn không phục vụ lợi ích của công chúng”.

Cuộc tranh cãi giữa 2 tỉ phú ở Thung lũng Silicon chỉ liên quan đến vấn đề thủ tục giấy tờ nhưng chúng nhanh chóng khiến dư luận quan tâm trước xu thế các “ông lớn” công nghệ hướng đến mảng kinh doanh khai thác vũ trụ. Elon Musk, cũng là chủ nhân Hãng xe điện Tesla, hiện có giá trị tài sản ròng 209 tỉ USD. Con số này của Jeff Bezos vào khoảng 192 tỉ USD - cao hơn GDP của hơn phân nửa số quốc gia trên thế giới.

“Đấu” ở khắp nơi

Thật ra, hai nhân vật này đã không ít lần “khẩu chiến”, ở nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn như hồi cuối tháng 6-2020, tờ Financial Times loan tin Amazon sẽ chi hơn 1,2 tỉ USD để mua lại Zoox, công ty khởi nghiệp phát triển xe tự hành. Ðiều này đồng nghĩa Amazon sẽ chính thức bước vào thị trường xe không người lái. Ngay lập tức, Elon Musk lên Twitter “cà khịa”, gọi Jeff Bezos là “kẻ bắt chước một cách mù quáng”. Dòng trạng thái này được viết chưa đầy 1 tháng sau khi doanh nhân Musk thẳng thừng nói: “Ðến lúc giải tán Amazon rồi. Ðộc quyền là việc sai trái”. Ông Musk kêu gọi “giải tán” sau khi một tác giả phàn nàn không thể tự xuất bản cuốn sách trên nền tảng này. Năm 2019, Elon Musk cũng từng gọi Jeff Bezos là kẻ bắt chước sau khi Công ty không gian thương mại Blue Origin của ông này thông báo kế hoạch phát triển mạng băng rộng vệ tinh, tương tự SpaceX.

Tháng 4 năm ngoái, khi Internet vệ tinh của ông Musk đang được chú ý, đối thủ Bezos thông báo dự định ra mắt một dịch vụ tương tự và lập tức bị tỉ phú gốc Nam Phi gọi là “đạo ý tưởng”.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết