21/10/2015 - 14:02

Hai miền Triều Tiên đoàn tụ gia đình

Một đoàn xe chở khoảng 390 người Hàn Quốc hôm 20-10 đã tới khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương nằm trên bờ biển phía Đông của CHDCND Triều Tiên, để tham gia đoàn tụ với những người thân bị mất liên lạc trong suốt hơn 60 năm qua do Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Trong đoàn có hơn 20 người ở tuổi 80 và 90. Nhiều người trong số họ phải nằm trên cáng, ngồi xe lăn hoặc phải có thiết bị trợ thở. Trước chuyến đi, họ đã được kiểm tra sức khỏe tổng quát và được dặn dò kỹ lưỡng về các quy định khi tham gia sự kiện này. Có 5 xe cứu thương và nhiều nhân viên y tế đi cùng đoàn để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

Cuộc hội ngộ đầy nước mắt của một gia đình. Ảnh: AP

Hãng tin Mỹ AP cho biết, những người Hàn Quốc tham gia đoàn tụ đều "tay xách nách mang" nhiều nhu yếu phẩm để làm quà tặng cho người thân của mình, nào là quần áo, thuốc men, tranh thư pháp và thậm chí tiền mặt. Theo kế hoạch, họ được gặp con cái, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng hoặc những người thân khác trong vòng 3 ngày, nhưng với thời gian tổng cộng vỏn vẹn chỉ 12 giờ (2 giờ cho mỗi lần gặp).

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ, khoảng 140 người Triều Tiên tham dự vòng đoàn tụ lần này. Và trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến 26-10, vòng đoàn tụ thứ hai sẽ được tổ chức với sự tham gia của khoảng 250 người Hàn Quốc cùng với 190 người Triều Tiên.

Cuộc hội ngộ lần này mang đến cho những người trong cuộc nhiều cảm giác vui buồn lẫn lộn. Kim Yong-ok cho biết sở dĩ bà tham gia là vì anh trai tại Triều Tiên đã không ngừng tìm kiếm bà. "Đó là một bất ngờ thật sự. Sau khi tôi nghe tin từ anh ấy, tim tôi như vỡ òa" – bà Yong-ok nói với AP. Còn Lee Taek-gu, 89 tuổi, sẽ đoàn tụ với người em gái ở Triều Tiên, thì buồn bã chia sẻ: "Đó là một gánh nặng tinh thần thực sự. Sẽ tốt hơn nếu chúng tôi có thể liên lạc thông qua thư từ sau cuộc đoàn tụ. Tuy nhiên, chúng tôi không thể làm điều này. Tôi thực sự rất buồn". Lý do là bởi vì hai miền Triều Tiên đều cấm công dân nước mình thăm nom những người thân sống ở phía bên kia biên giới, và thậm chí cấm họ trao đổi thư từ, điện thoại và email khi chưa có sự cho phép của chính phủ.

Chương trình đoàn tụ gia đình hai miền Triều Tiên được bắt đầu sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều mang tính lịch sử hồi năm 2000. Các cuộc đoàn tụ đều vô cùng xúc động vì hầu hết những người tham gia đã trên 70 tuổi và khao khát gặp lại những người thân yêu trước khi từ giã cõi trần. Theo ghi nhận của AP, gần một nửa trong số 130.410 người Hàn Quốc nộp đơn xin đăng ký đoàn tụ đã qua đời. Tính đến nay, khoảng 18.800 người Hàn Quốc đã tham gia vào 19 đợt đoàn tụ trực tiếp và khoảng 3.750 người khác tham dự 7 đợt đoàn tụ qua cầu truyền hình. Cuộc đoàn tụ gần đây nhất là vào tháng 2-2012.

TRÍ VĂN (Theo AP, AFP)

Chia sẻ bài viết