31/07/2009 - 21:45

Hai bé thơ cần được điều trị bệnh

Không như những em bé khác, được vui đùa hồn nhiên cùng bạn bè trang lứa, bé Trần Nguyễn Bảo Châu (17 tháng tuổi, ở khu vực Thạnh Mỹ) và bé Nguyễn Văn Tiến (ở khu vực Thạnh Huề), cùng phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, đều lâm cảnh bất hạnh bị bệnh tim bẩm sinh...

1. Ngày nào cũng vậy, chị Nguyễn Thị Cảm, ở khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, sau khi làm xong việc nhà, đem con đến lớp học đan đát miễn phí do Hội Phụ nữ phường Thường Thạnh tổ chức tại khu vực để tập làm nhiều cho quen tay, đúng mẫu mã thì mới có thu nhập. Thế nhưng, lúc chị cần tập trung chăm chút sản phẩm thì con gái Bảo Châu khóc ré, chị phải dừng công việc dỗ dành con. Bé Bảo Châu xanh xao, èo uột, trong vòng tay mẹ cứ khóc mãi không thôi.

Bé Bảo Châu ốm yếu, xanh xao trong vòng tay mẹ. 

Quê chị Cảm ở huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên, gia đình thuộc diện nghèo với 12 nhân khẩu, chuyên làm mướn kiếm sống quanh năm. Năm 19 tuổi, do ở quê khó tìm việc làm, chị Cảm theo dòng người xuôi Nam tìm việc. Suốt 3 năm trời, chị Cảm thuê nhà trọ ở TP Hồ Chí Minh, làm nghề bán vé số dạo, thu nhập khoảng 20.000 đồng/ngày. Năm 22 tuổi, chị gặp và kết hôn với anh Trần Văn Cường, cũng rời quê Cái Răng lên TP Hồ Chí Minh mưu sinh bằng nghề bán xe trái cây dạo, rồi nghề phụ hồ. Một năm sau, chị Cảm sinh bé lớn Bảo Trân bụ bẫm, mau ăn chóng lớn và 7 năm sau, bé Bảo Châu ra đời lại khó nuôi. Mới 10 ngày, bé Châu phải nhập viện vì khó thở, nóng sốt. Dù không có tiền, chị Cảm vẫn tất bật vay mượn để lo viện phí, thuốc men, lòng rối bời nhưng vẫn không nguôi hy vọng là con mình sẽ khỏi bệnh, mạnh khỏe. Thế nhưng, điều trị liên tục mà bệnh tình bé Châu không thuyên giảm, còn có dấu hiệu nặng hơn.

Ông Bùi Văn Cưu, Trưởng khu vực Thạnh Mỹ, cho biết: “Ở đây, ai cũng hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh khó khăn, thắt ngặt của vợ chồng cháu Cường. Quanh năm làm mướn sinh sống qua ngày còn thiếu hụt thì làm gì dám nghĩ đến việc chữa bệnh cho con. Khu vực và bà con lối xóm rất quan tâm hỗ trợ cho gia đình cháu Cường, nhưng chỉ ở mức giúp đỡ gạo, quà mỗi dịp lễ, Tết...”.

Gần 2 năm qua, bé Châu cứ thường xuyên cảm, sốt, khó ăn, ít ngủ, hơi thở yếu ớt, ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mẹ cháu phải túc trực chăm sóc, tất cả chi tiêu trong nhà đều phụ thuộc vào thu nhập khoảng 60.000 đồng/ngày từ nghề phụ hồ của anh Cường. Bà nội của bé Châu bị liệt nửa người, do di chứng của bệnh xuất huyết não mấy năm nay, nên gánh nặng gia đình càng thêm chồng chất. Chị Cảm nói trong nước mắt: “Sức khỏe bà giảm sút dần, phải nhờ hàng xóm trông chừng giùm mỗi khi tui vào bệnh viện với bé Châu”. Lần tái khám vào tháng 6 vừa qua, bác sĩ cho biết bé Châu bị tim bẩm sinh. Nếu gia đình có điều kiện nên mổ ngay để không ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bé”. Vợ chồng chị Cảm rất lo lắng nhưng chỉ biết nhìn con bất lực vì biết rằng, đối với họ, số tiền vài chục triệu đồng là quá lớn có nằm mơ cũng không thấy. Anh Cường bày tỏ: “Vợ chồng tui mong muốn bé Châu được giúp đỡ mổ tim, sức khỏe bình thường, được vui đùa, học hành như nhiều bé khác”.

2. Nói về gia cảnh bé Nguyễn Văn Tiến, ở khu vực Thạnh Huề, phường Thường Thạnh, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Chi hội trưởng Phụ nữ khu vực, cho biết: “Cha làm nghề bốc vác, thợ hồ, mẹ bán xôi dạo, gói ghém lắm mới đủ trang trải các khoản chi tiêu mỗi ngày cho 6 miệng ăn. Bé Tiến làm sao có hy vọng cha mẹ có thể lo cho mình được mổ tim, nếu không được những tấm lòng hảo tâm cứu giúp...”.

 Niềm vui của bé Tiến là được khỏe mạnh để đi bán xôi với mẹ. 

Ngồi gọn lỏn trên chiếc xe đạp cà tàng cùng lỉnh kỉnh vật dụng buôn bán của mẹ hàng ngày, bé Tiến trông chỉ “nhỉnh” hơn trẻ lên 3, trong khi bé đã gần 6 tuổi. Gương mặt tuy sáng sủa, lanh lợi, nhưng với thể trạng ốm yếu, gầy còm, bé Tiến không thể nô đùa vui vẻ với những trẻ em trong xóm. Xoa mái tóc lơ thơ của con, chị Hiền nói: “Cả tuần trước, cháu nóng, sốt, tiêu chảy phải nhập viện, mới về nhà mấy bữa nay. Cháu còn yếu nhưng cứ đòi theo tui đi bán...”.

Năm 20 tuổi, chị Nguyễn Thị Hiền kết hôn với anh Nguyễn Văn Hai, lần lượt sinh 3 con gái và con trai út là bé Tiến. Lúc chào đời, bé Tiến nặng 3 kg, dễ ăn, dễ nuôi. Lúc bé Tiến được 5 tháng tuổi, chẳng may bị té xuống đất, chết giấc, phải đưa đi cấp cứu, nằm viện hơn nửa tháng. Từ đó trở đi, bé Tiến trở nên khó nuôi, thường xuyên bệnh vặt, uống thuốc men triền miên, ngày càng gầy còm, xanh xao. Bên cạnh, bé rất sợ tiếng động, hay giật mình và chết giấc, làm cả nhà nhiều phen hốt hoảng. Đưa tay sờ lồng ngực con, chị Hiền cho biết: “Lồng ngực bé ngày càng lõm sâu vào, nhịp tim đập bất thường, khi nhanh lúc chậm, lúc bình thường cũng có thể nhìn thấy rõ”.

Trong lần khám bệnh năm 2008, qua chẩn đoán, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết, bé Tiến có triệu chứng tim bẩm sinh, phải tập trung điều trị ngay để lâu không tốt, trước mắt là đưa bé lên bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh để làm các xét nghiệm cần thiết. Thời gian dần qua, việc mưu sinh tất bật, vợ chồng chị Hiền vẫn chưa có điều kiện và khả năng trị bệnh cho con. Vẻ buồn bã, chị Hiền bày tỏ: “Thấy sức khỏe con ngày càng sa sút, tui lo lắm, nhưng cứ hễ bỏ ống heo được kha khá, bé Tiến lâm bệnh là hết sạch”.

* * *

Chúng tôi rất mong đón nhận những tấm lòng nhân ái của bạn đọc gần xa dành cho bé Bảo Châu và bé Tiến, để giúp đỡ hai gia đình có khoản chi phí lo việc điều trị bệnh cho các bé, cũng là góp phần nhen nhóm niềm hy vọng cho gia đình, ba mẹ các bé.

Bài, ảnh: KỲ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết