20/11/2021 - 08:28

Gương sáng Nhà giáo Nhân dân 

Năm nay, TP Cần Thơ vinh dự có một nhà giáo được Nhà nước tặng danh hiệu cao quý “Nhà giáo Nhân dân”, đó là PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Hơn 32 năm công tác trong ngành Giáo dục, giữ nhiều cương vị khác nhau, PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã làm tròn trách nhiệm bằng tâm huyết với nghề. Dịp này, PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã dành cho Báo Cần Thơ buổi trò chuyện: 

- Tôi vui mừng, phấn khởi khi những trăn trở, tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) trong hơn 32 năm qua đã được Ðảng, nhà nước và nhân dân ghi nhận. Ðồng thời nhận thấy cần phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp GD&ÐT của thành phố, của nước nhà, để xứng đáng với danh hiệu Nhà nước phong tặng.

NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã.  Ảnh: B.NG

Thời gian qua, tôi luôn nhận được quan tâm của Bộ GD&ÐT, của lãnh đạo thành phố, sự hỗ trợ của các sở, ban ngành và các trường đại học, cao đẳng cả nước. Ðồng thời là sự phối hợp công tác của Ðảng ủy, Ban Giám hiệu; sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng, hiến kế cho sự phát triển của tập thể viên chức, giảng viên, nhân viên nhà trường. Bên cạnh đó, gia đình tôi thấu hiểu, chia sẻ, ủng hộ việc tôi dành gần như toàn bộ thời gian để làm việc.

Mong thầy chia sẻ niềm vui trong nghề, cũng như những trăn trở để nâng cao chất lượng GD&ÐT hiện nay?

- Sau nhiều năm gắn bó với ngành Giáo dục, tôi có rất nhiều niềm vui trong nghề. Trong đó, có lần tôi đã trực tiếp bồi dưỡng và dẫn đoàn giáo viên thi giáo viên dạy giỏi toàn quốc tại Nha Trang (2012) và Ðà Nẵng (2015). Kết quả, cả 8 giáo viên đều đạt thứ hạng cao với các giải Nhất, Nhì, Ba tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi toàn quốc do Bộ GD&ÐT tổ chức. Một niềm vui lớn nữa là hơn 32 năm qua, tôi cùng nhà trường đã đào tạo bồi dưỡng hơn 30.000 học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường, có việc làm ổn định. Có những em giữ những trọng trách quan trọng trong hệ thống chính trị và có nhiều em là doanh nhân thành đạt.

Gắn bó với GD&ÐT gần trọn đời công tác, trăn trở lớn nhất của tôi hiện nay là đại dịch COVID-19 ngày càng phức tạp. Ðể đảm bảo không đứt gãy kế hoạch đào tạo, tôi đã chỉ đạo toàn trường chuyển hình thức dạy, học, thi từ trực tiếp sang trực tuyến và điều băn khoăn nhất là chất lượng. Ðể đảm bảo chất lượng tôi đã chỉ đạo các đơn vị, giảng viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức quản lý và giảng dạy; đặc biệt là yêu cầu giảng viên khắc phục khó khăn, tăng cường trang bị kiến thức, phương pháp, tài liệu để cho sinh viên có thể tham gia học tập trên lớp và có thể tự học với các phần mềm, trong đó có phần mềm E-learning của trường.

Với vai trò người lãnh đạo, thầy định hướng phát triển Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ trong thời gian tới như thế nào, thưa thầy?

- Tôi tiếp tục cùng ngành Giáo dục thành phố tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19. Tiếp tục duy trì thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, xuất bản giáo trình, hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh; thực hiện các sáng kiến giải pháp mang tính ứng dụng và chuyển giao công nghệ, gắn liền với việc phát triển GD-ÐT nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung.

Ngoài ra, bản thân sẽ cùng Hội đồng Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ đổi mới quản trị đại học, tiếp tục lãnh đạo trường xây dựng uy tín, thương hiệu và phát huy vai trò của trường đại học công lập duy nhất trực thuộc UBND TP Cần Thơ. Ðặc biệt tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế theo sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của trường đã được hoạch định với phương châm “Tất cả vì sinh viên thân yêu!”.  

Xin cảm ơn thầy!

♦ TS Đỗ Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết có 22 năm công tác cùng NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, từ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật đến Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Thầy là nhà giáo chuẩn mực, hòa đồng và trung tâm đoàn kết trong đơn vị; luôn quan tâm đến đồng nghiệp… Thầy có tinh thần phấn đấu trong học tập, từ giáo viên Vật lý, đã phấn đấu hoàn thành Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế. Với vai trò lãnh đạo quản lý, thầy đã định hướng trường phát triển đúng hướng, trong đó đáng kể nhất là phát triển đội ngũ, với 90% viên chức có trình độ sau đại học. Thầy định hướng mở chương trình đào tạo các ngành xã hội đang cần, giúp cho sinh viên tốt nghiệp sau khi ra trường có việc làm trên 90%. Thầy xứng đáng với danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ.

Ths Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết thầy Huỳnh Thanh Nhã gần gũi với cán bộ viên chức của trường, truyền cảm hứng về tình yêu nghề, trách nhiệm với công việc, tinh thần cống hiến cho sự phát triển của nhà trường và tất cả vì sinh viên thân yêu. Thầy tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ viên chức, giảng viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc thân thiện văn minh tích cực để đội ngũ nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.

NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã sinh năm 1965, quê Cần Thơ. Tốt nghiệp Sư phạm Vật lý, Trường Đại học Cần Thơ, thầy nhận nhiệm vụ tại Trường Trung học Kinh tế Hậu Giang. Sau nhiều lần sáp nhập, đổi tên thành Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, thầy giữ chức vụ Hiệu trưởng trường. Năm 2018, thầy được điều động công tác tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ; hiện là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường. Thầy có 6 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua thành phố; 2 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, hạng Nhì. Thầy vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2010; dịp 20-11 năm nay thầy vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.

Bích Ngọc (thực hiện)

Chia sẻ bài viết